Lãnh đạo EU sẽ kêu gọi Trung Quốc giúp chấm dứt xung đột tại Ukraine

Thứ 6, 23.06.2023 | 09:09:34
592 lượt xem

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch kêu gọi Trung Quốc tham gia giải quyết nhiều vấn đề quốc tế, trong đó có việc giúp chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Lãnh đạo EU sẽ kêu gọi Trung Quốc giúp chấm dứt xung đột tại Ukraine - 1

Cờ Trung Quốc và EU tại khu vực tổ chức Đối thoại kinh tế cấp cao EU-Trung Quốc tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh hồi năm 2018 (Ảnh: Reuters).

Theo một quan chức cấp cao của liên minh này, các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ trò chuyện với phía giới chức Trung Quốc trong tuần tới bên lề hội nghị thượng đỉnh của EU tại Brussels, Bỉ dự kiến diễn ra vào ngày 29 đến 30/6.

Nội dung trọng tâm là kêu gọi Bắc Kinh tham gia vào việc giải quyết các vấn đề như tình hình chiến sự Ukraine, biến đổi khí hậu và tái cân bằng quan hệ kinh tế với các nước EU.

Lời kêu gọi đối với Trung Quốc được đưa ra trong các kết luận dự thảo được chuẩn bị trước hội nghị thượng đỉnh, và những nội dung này vẫn có thể thay đổi, nguồn tin cho biết thêm.

Quan chức trên cho biết, dự thảo kết luận phù hợp với tuyên bố của Nhóm G7 đưa ra từ tháng 5, nhưng liên quan đến các vấn đề cụ thể hơn giữa EU và Trung Quốc, như tái cân bằng quan hệ kinh tế và nhu cầu "có đi có lại".

"Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải đặt ra khái niệm giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa", quan chức giấu tên nói, đề cập đến chính sách của EU nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Quan chức này cho biết, các nhà lãnh đạo có thể sẽ tập trung thảo luận về vai trò của Trung Quốc đối với việc Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và các mối quan hệ kinh tế.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để ngăn chặn xung đột leo thang hơn nữa.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã trình bày một chiến lược an ninh kinh tế mới, ủng hộ việc kiểm soát chặt chẽ hơn xuất khẩu và dòng chảy công nghệ. Ủy ban không nêu tên Trung Quốc, nhưng theo các chuyên gia, quốc gia này rõ ràng là trọng tâm trong chiến lược của EC.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-eu-se-keu-goi-trung-quoc-giup-cham-dut-xung-dot-tai-ukraine-20230621085757315.htm

  • Từ khóa