Nga thông báo thiệt hại sau vụ nổi loạn của Wagner

Thứ 2, 26.06.2023 | 09:39:33
531 lượt xem

Giới chức Nga xác nhận một số ngôi nhà và tuyến đường đã bị hư hại do cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner vào cuối tuần qua.

Nga thông báo thiệt hại sau vụ nổi loạn của Wagner - 1

Rào chắn được lắp đặt gần Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga hôm 25/6 (Ảnh: Reuters).

Maksim Yantsov, một quan chức tỉnh Voronezh ở miền Nam Ukraine, hôm 25/6 thông báo 19 ngôi nhà đã bị hư hại ở làng Yelizavetovka sau cuộc đấu súng có sự tham gia của lực lượng quân sự tư nhân Wagner vào cuối tuần qua.

"Do cuộc giao tranh diễn ra gần Elizavetovka, quận Pavlovsky vào ngày 24/6, khi một đoàn xe của Wagner đi qua khu vực của chúng tôi, 19 ngôi nhà trong làng đã bị thiệt hại", Maxim Yantsov, người đứng đầu quận Pavlovsky, thông báo trên Telegram.

Ông Yantsov cam kết giúp người dân khắc phục thiệt hại của các ngôi nhà và nhận tiền bồi thường.

Giới chức Voronezh cũng báo cáo về một đám cháy lớn tại một kho chứa dầu, được cho là bùng phát do cuộc nổi loạn của Wagner. Người đứng đầu tỉnh này, Alexander Gusev, không đề cập đến thiệt hại của vụ cháy.

Tại thành phố phía nam Rostov-on-Don, thị trưởng Alexei Logvinenko cho biết khoảng 10.000m2 đường đã bị hư hại do dấu vết xe tăng.

Giới chức Nga không báo cáo thiệt hại nào về người do cuộc nổi loạn của Wagner, mặc dù Wagner tuyên bố đã bắn hạ một số máy bay.

Tối 23/6, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tổ chức Wagner, cáo buộc quân đội Nga tập kích tên lửa vào các cứ điểm của lực lượng này, khiến nhiều tay súng của họ thiệt mạng.

Ông Prigozhin tuyên bố dẫn đầu 25.000 lính Wagner thực hiện hành trình "đòi công lý" từ chiến trường Ukraine, vượt qua biên giới vào vùng Rostov ở miền Nam của Nga.

Sau khi chiếm mọi cơ sở quân sự của Nga ở thành phố chiến lược Rostov-on-Don, đoàn xe quân sự của Wagner tiếp tục di chuyển về phía Moscow bất chấp cảnh báo và đề nghị thương lượng của giới chức Nga.

Tình hình chỉ lắng xuống sau khi chính phủ Nga và Wagner đạt được thỏa thuận nhờ vào nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Theo thỏa thuận này, ông Prigozhin đồng ý ra lệnh dừng cuộc hành quân vào Moscow, yêu cầu lực lượng Wagner rút về căn cứ. Ông cũng chấp nhận chuyển đến Belarus.

Đổi lại, Nga sẽ hủy điều tra hình sự đối với ông Prigozhin, cam kết đảm bảo an toàn cho ông này. Ngoài ra, Moscow cũng miễn trừ truy tố đối với các thành viên Wagner tham gia vào cuộc binh biến, để ngỏ khả năng ký hợp đồng với những lính Wagner không liên quan đến vụ nổi loạn.

Hiện các đơn vị của Wagner đã rút hết khỏi các cơ sở quân sự mà họ chiếm được ở Rostov-on-Don và Voronezh, miền Nam Nga, song không rõ tung tích của ông trùm Prigozhin.

Vùng Rostov đã dỡ bỏ toàn bộ lệnh hạn chế giao thông vốn được ban bố từ hôm 24/6. Trong khi đó, vùng Moscow vẫn duy trì cơ chế chống khủng bố. Người lao động Moscow sẽ được nghỉ làm vào ngày 26/6 vì lý do an ninh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã trao đổi về các sự kiện xảy ra vào cuối tuần qua ở Nga với một số nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng nói rằng, ông đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin về các sự kiện ở Nga cũng như chiến dịch phản công của Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-thong-bao-thiet-hai-sau-vu-noi-loan-cua-wagner-20230626080142350.htm

  • Từ khóa