Đức sẽ đưa 4.000 quân tới gần Nga, củng cố sườn đông của NATO

Thứ 3, 27.06.2023 | 08:33:06
593 lượt xem

Quan chức cấp cao Đức thông báo kế hoạch đưa 4.000 binh sĩ tới nước thành viên NATO Lithuania, quốc gia láng giềng với Nga, nhằm bảo vệ sườn đông của liên minh.

Đức sẽ đưa 4.000 quân tới gần Nga, củng cố sườn đông của NATO - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Vladimir Pistorius ngày 26/6 nói rằng Berlin sẽ triển khai 4.000 binh sĩ tới Lithuania, một thành viên NATO, khi khối này tìm cách củng cố lực lượng xung quanh vùng lãnh thổ tách rời của Nga ở biển Baltic, Kaliningrad.

"Đức sẵn sàng đồn trú lâu dài một lữ đoàn ở Lithuania", ông Pistorius cho biết trong chuyến thăm thủ đô Vilnius của quốc gia Baltic. Ông lưu ý rằng các phương tiện và cơ sở hạ tầng sẽ cần được phát triển để có thể lưu trú hàng nghìn quân nhân Đức.

"Đức giữ vững cam kết với tư cách là thành viên NATO, với tư cách là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, nhằm đứng lên bảo vệ sườn phía đông của liên minh", ông Pistorius nhấn mạnh. Ông cũng lưu ý rằng việc triển khai quân ở mức độ này có thể mất hơn vài tháng.

Ông Pistorius cũng giải thích rằng việc triển khai quân phải tương thích với các kế hoạch được vạch ra gần đây của NATO về cách đối phó với các mối đe dọa ở phía đông. Các kế hoạch quân sự dự kiến sẽ được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới.

Lithuania đã nhiều lần kêu gọi Berlin triển khai thêm quân trên lãnh thổ của mình, nơi có chung biên giới với Kaliningrad ở phía tây nam và Belarus ở phía đông.

Lithuania hiện có khoảng 1.500 binh sĩ Đức tham gia nhóm tác chiến của NATO. Tháng 6 năm ngoái, Đức tuyên bố họ có khả năng gửi một lữ đoàn từ 3.000 đến 5.000 quân tới Lithuania trong vòng 10 ngày nếu xảy ra kịch bản quốc gia Baltic bị tấn công.

Đức sẽ đưa 4.000 quân tới gần Nga, củng cố sườn đông của NATO - 2

Kaliningrad nằm tách biệt với các khu vực khác của Nga và giáp với 2 thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania (Ảnh: TRT).

Kaliningrad là một trong 46 khu vực hành chính của Nga, nhưng nằm tách biệt với các vùng khác của đất nước. Nó từng là một phần của Đức, nhưng sau Thế chiến II, khi Phát xít Đức thua trận, khu vực này trở thành một phần của Liên Xô và ngày nay là Nga.

Theo giới quan sát, Kaliningrad là vùng lãnh thổ của tầm quan trọng to lớn vì nó được ví như "tàu sân bay không thể chìm" của Nga giữa lòng NATO. Là một căn cứ quân sự, khu vực này có ý nghĩa chiến lược và là khu vực quan trọng với Nga trong việc hình thành khu vực chống tiếp cận, chống xâm nhập (A2AD) của họ tại khu vực Biển Baltic.

Ngoài ra, Kaliningrad cũng giáp hành lang Suwalki dài 60km, nối Ba Lan với các nước vùng Baltic. Đây được xem là khu vực dễ tổn thương của NATO. Nếu căng thẳng giữa Nga và NATO leo thang, quân đội và khí tài Nga hiện diện hùng hậu giữa lòng liên minh quân sự và sẵn sàng tham chiến. Vì vậy, Kaliningrad còn có khả năng răn đe với NATO.

Trong những năm qua, Nga đã hiện đại hóa và tăng cường lực lượng ở Kaliningrad. Năm 2020, Nga nâng cấp lữ đoàn bảo vệ khu vực này thành sư đoàn.

Chuyến thăm của ông Pistorius tới Lithuania là để giám sát cuộc tập trận chung Griffin Storm của NATO đang diễn ra. Berlin đã gửi 1.000 binh sĩ và 300 xe tăng đến khu vực để tập trận, được thiết kế để lập kế hoạch cho các cuộc diễn tập phòng thủ trước các cuộc tấn công tiềm tàng vào sườn phía đông của NATO.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/duc-se-dua-4000-quan-toi-gan-nga-cung-co-suon-dong-cua-nato-20230627071307245.htm

  • Từ khóa