Trung Quốc kêu gọi Mỹ cải thiện quan hệ song phương

Thứ 3, 27.06.2023 | 14:54:47
664 lượt xem

Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực hiện các cam kết và đưa quan hệ song phương phát triển ổn định.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ cải thiện quan hệ song phương - 1

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc Vương Nghị tiếp Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung Jacob Lew ở Bắc Kinh ngày 26/6 (Ảnh: Xinhua).

Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của Ủy ban Quốc gia Mỹ về quan hệ Mỹ - Trung tại Bắc Kinh hôm 26/6, ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc, cho rằng Mỹ nên thực hiện "cam kết mà họ đã nhiều lần đưa ra", đồng thời hướng tới một mục tiêu chung với Trung Quốc là thúc đẩy sự ổn định và cải thiện quan hệ song phương.

"Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi theo đề xuất của Chủ tịch Tập Cận Bình", ông Vương nói.

Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ "tôn trọng quyền phát triển hợp pháp của Trung Quốc, tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và đảm bảo nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ".

Ông Vương nhấn mạnh rằng, "nguyên nhân sâu xa của những khó khăn trong quan hệ Trung - Mỹ là do Mỹ đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong nhận thức và định vị về Trung Quốc, dẫn đến các hành vi sai lầm đối với Trung Quốc".

"Điều này không phù hợp với xu thế phát triển và tiến bộ của thời đại, đồng thời cũng đi ngược lại kỳ vọng của cộng đồng quốc tế", ông Vương nói.

Ông Jacob Lew, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung, khẳng định Mỹ và Trung Quốc phụ thuộc lẫn nhau và việc tìm cách "tách rời" hai nước là không khả thi.

Ông Lew cho biết Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung hỗ trợ hai nước thiết lập các kênh liên lạc trên nhiều lĩnh vực. Hai bên sẽ tiếp tục cam kết thúc đẩy đối thoại và trao đổi thẳng thắn, đưa quan hệ Mỹ - Trung phát triển theo hướng tích cực.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-keu-goi-my-cai-thien-quan-he-song-phuong-20230627113313649.htm

  • Từ khóa