Tổng thống Biden đặt cược vào chiến lược kinh tế "Bidenomics"

Thứ 4, 28.06.2023 | 14:57:07
634 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/6 khẳng định nền kinh tế Mỹ hiện "vững mạnh" và sẽ không rơi vào suy thoái.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Ông Biden đưa ra tuyên bố trên tại một sự kiện vận động quyên góp tranh cử một ngày trước khi ông có bài phát biểu về chính sách kinh tế, trong đó công bố chiến lược "Bidenomics". Giới quan sát nhận định ông Biden đang "đặt cược lớn" vào nền kinh tế Mỹ để tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Theo kế hoạch, ngày 28/6, Tổng thống Biden sẽ có bài phát biểu về chiến lược "Bidenomics" ở Chicago. Trong bài phát biểu này, Tổng thống Biden dự kiến sẽ liệt kê những thành quả lập pháp ấn tượng mà chính quyền của ông đã đạt được trong 2 năm qua.

Các dự luật lớn được Quốc hội Mỹ thông qua đã đầu tư những khoản tiền lịch sử vào công nghệ năng lượng xanh, chất bán dẫn và không dưới 550 tỷ USD để cải tạo đường sá, các cây cầu và cơ sở hạ tầng khác của đất nước.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị tàn phá vì đại dịch Covid-19, tiếp theo là tình trạng lạm phát kéo dài và những khó khăn trong chuỗi cung ứng, Tổng thống Biden gặp khó khăn trong việc thuyết phục người dân Mỹ rằng ông đang điều hành đất nước hiệu quả. Với việc ra mắt chiến lược "Bidenomics", Nhà trắng cho rằng có thể đảo ngược tình hình này.

Kể từ cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, Tổng thống Biden đã cố gắng đưa ra một lý thuyết thống nhất cho các chính sách kinh tế của ông. Ông Biden luôn khẳng định các chương trình chi tiêu khổng lồ của chính phủ được ban hành trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông sẽ kích thích tăng trưởng dài hạn, dẫn đến việc xây dựng lại năng lực sản xuất của Mỹ và giúp nâng đỡ những người có thu nhập thấp và trung bình.

Theo giới quan sát, đó không chỉ là một lập luận kinh tế, mà nếu hiệu quả, đó là một lộ trình chính trị tiềm năng để ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa sẽ cạnh tranh khốc liệt để giành được sự ủng hộ của cử tri ở các bang dao động.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tong-thong-biden-dat-cuoc-vao-chien-luoc-kinh-te-bidenomics-post759721.html

  • Từ khóa