Trùm Wagner đến Belarus, Tổng Thư ký NATO tuyên bố "rắn"

Thứ 4, 28.06.2023 | 14:57:11
648 lượt xem

Các nước NATO ở Đông Âu hôm 27-6 cảnh báo việc chuyển lực lượng Wagner tới Belarus sẽ gây ra bất ổn lớn hơn trong khu vực, song Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định liên minh quân sự này sẵn sàng tự bảo vệ mình trước mọi đe dọa.

Sau cuộc gặp ở The Hague với ông Stoltenberg và lãnh đạo 6 quốc gia thành viên NATO, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda cho biết: "Nếu Wagner triển khai lực lượng ở Belarus, tất cả các nước láng giềng sẽ đối mặt nguy cơ bất ổn thậm chí còn lớn hơn".

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nhận xét: "Điều này thực sự nghiêm trọng và rất đáng lo ngại. Chúng ta phải đưa ra quyết định thật mạnh mẽ. Nó đòi hỏi sự phản ứng vô cùng cứng rắn của NATO".

Trùm Wagner đến Belarus, Tổng Thư ký NATO tuyên bố rắn - Ảnh 1.

Binh sĩ Wagner trên nóc một chiếc xe tăng ở Rostov-on-Don - Nga,. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo tổ chức quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus hôm 27-6 theo một thỏa thuận được đàm phán với sự trung gian của Tổng thống Alexander Lukashenko nhằm chấm dứt cuộc binh biến ở Nga cuối tuần trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các binh sĩ Wagner sẽ được phép lựa chọn chuyển đến Belarus. Ông Stoltenberg cho rằng còn quá sớm để nói điều này có ảnh hưởng gì đối với các đồng minh của NATO hay không, đồng thời nhấn mạnh đã tăng cường phòng thủ cho sườn phía Đông trong những năm gần đây.

Theo hãng tin Reuters, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "Chúng tôi đã gửi thông điệp rõ ràng tới Moscow và Minsk rằng NATO ở đó để bảo vệ mọi đồng minh, từng tấc lãnh thổ của NATO".

Người đứng đầu NATO cho rằng điều quan trọng hơn là tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Ông Duda hy vọng mối đe dọa do lực lượng Wagner gây ra sẽ nằm trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh của 31 thành viên NATO ở Vilnius - Lithuania vào ngày 11 và 12-7.

Trong diễn biến liên quan, Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhằm vào các công ty bị cáo buộc tham gia giao dịch vàng bất hợp pháp để tài trợ cho Wagner.

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với 4 công ty ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Cộng hòa Trung Phi và Nga bị cáo buộc liên quan đến Wagner và ông Prigozhin.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố: "Mỹ sẽ tiếp tục nhắm vào các nguồn doanh thu của Wagner để làm suy giảm hoạt động của họ ở châu Phi, Ukraine và bất kỳ nơi nào khác". Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hành động chống lại Wagner không liên quan đến cuộc binh biến cuối tuần trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27-6 khẳng định nguồn tài chính của công ty cung cấp thực phẩm thuộc sở hữu của ông Prigozhin sẽ bị điều tra sau cuộc binh biến, đồng thời cho biết Wagner và thủ lĩnh nhóm này đã nhận gần 2 tỉ USD từ Nga trong năm qua.


Xuân Mai 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trum-wagner-den-belarus-tong-thu-ky-nato-tuyen-bo-ran-20230628083246969.htm

  • Từ khóa