Sự kiện lớn của NATO sắp đến, Ukraine đẩy mạnh tấn công Nga

Thứ 5, 29.06.2023 | 14:31:57
560 lượt xem

Việc Ukraine đánh thẳng vào tuyến phòng thủ cứng gồm nhiều lớp gồm hào chống tăng và các bãi mìn rộng lớn của Nga là "cực chẳng đã", bởi họ có quá ít lựa chọn.

Lính Ukraine huấn luyện với xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, tại thao trường không được tiết lộ địa điểm vào ngày 14/5 (Ảnh: Global Images Ukraine).

Nga nói nhiều quân nhân Ukraine thiệt mạng trong giao tranh

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí dẫn đường chính xác vào những cơ sở lọc dầu và kho chứa nhiên liệu Ukraine ở Donbass. 

Trong ngày 28/6, Ukraine tiếp tục tấn công ở các hướng Donetsk, Nam-Donetsk và Zaporizhia.

Ở hướng Donetsk, nhóm lực lượng phía Nam đã đẩy lùi thành công 5 cuộc tấn công của Ukraine vào các khu vực định cư Artemovsk (Bakhmut), Pervomayskoye, Petrovskoye và Veseleye ở Donetsk.

Hơn 240 quân nhân Ukraine thiệt mạng, 2 phương tiện chiến đấu bọc thép, 2 xe bán tải, 1 pháo tự hành Krab do Ba Lan sản xuất đã bị phá hủy.

Ở hướng Nam-Donetsk, trong khu vực mỏm Vremevsky, nhóm lực lượng Vostok đã đẩy lùi 2 đợt tấn công của Ukraine với lực lượng mỗi đợt lên đến cấp đại đội bộ binh cơ giới theo hướng khu định cư Staromayorskoye ở Donetsk.

Trên hướng Zaporizhia, quân đội Nga tiếp tục tấn công vào nơi tập trung lực lượng dự bị Ukrainetại các khu định cư Orekhov, Malaya Tokmachka, Novodanilovka và Yabloneve thuộc vùng Zaporizhia. 

Ukraine có tới 235 quân nhân thiệt mạng, 2 xe tăng, 3 phương tiện chiến đấu bọc thép, 2 phương tiện, pháo D-20 và MSTA-B đã bị phá hủy.

Theo hướng Kupyansk, cụm lực lượng phía Tây đã gây tổn thất tới hơn 30 quân nhân và 3 phương tiện Ukraine tại các khu định cư Sinkovka, Kislovka, Timkovka thuộc vùng Kharkov và Novoselovskoe ở Lugansk.

Theo hướng Krasnolimansky, nhóm lực lượng Trung tâm đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của Ukraine trong các khu định cư Kuzmino tại Luhansk và Grigorovka ở Donetsk.

Các lữ đoàn cơ giới 21, 42, 63, 67 và lữ đoàn vệ binh quốc gia 15 Ukraine đã bị thiệt hại nặng bởi hỏa lực Nga trong các khu định cư Chervonaya Dibrova, Nevskoye ở Luhansk, Yampolovka, Terny và Grigorovka tại Donetsk.

Có tới 115 quân nhân Ukraine bị loại khỏi vòng chiến, 2 phương tiện chiến đấu bọc thép, 3 xe bán tải, 1 pháo phản lực Grad, 1 pháo tự hành Akatsiya và 1 pháo D-30 đã bị phá hủy.

Ở hướng Kherson, Nga  diệt một đơn vị trinh sát - phá hoại Ukraine khi họ cố gắng thâm nhập, chiếm giữ và bảo vệ đầu cầu tại phần phía bắc đảo Antonovsky.

Trong ngày, có tới 50 quân nhân Ukraine thiệt mạng, 3 phương tiện, cũng như pháo MSTA-B, D-20 và D-30 đã bị phá hủy.

Nga đã vô hiệu hóa 93 đơn vị pháo binh Ukraine ở các trận địa khai hỏa, cùng nhiều nhân lực và thiết bị quân sự ở 134 khu vực.

Sự kiện lớn của NATO sắp đến, Ukraine đẩy mạnh tấn công Nga - 2

Binh sĩ Ukraine khai hỏa về phía lực lượng Nga ở Bakhmut (Ảnh: AFP).

Tại thành phố Kramatorsk ở Donetsk, điểm triển khai sở chỉ huy tạm thời của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 56 Ukraine đã bị tấn công.

Tại các khu định cư Predtecheno và Veseleye ở Donetsk, các sở chỉ huy và quan sát lữ đoàn cơ giới hóa số 63 và lữ đoàn sơn cước xung kích 10 Ukraine bị tập kích.

Phòng không Nga đánh chặn 3 tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow và 6 tên lửa HIMARS.

Tổng cộng, kể từ ngày 24/2/2022, Nga đã phá hủy những vũ khí sau của Ukraine: 444 máy bay, 240 trực thăng, 4.812 UAV, 426 hệ thống tên lửa phòng không, 10.395 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.132 pháo phản lực, 5.254 khẩu pháo và súng cối, cũng như 11.256 phương tiện quân sự đặc biệt.

Ukraine đẩy mạnh tấn công bất chấp thiệt hại

Mặc dù chiến dịch phản công của Ukraine đang diễn ra quyết liệt trên cùng lúc nhiều mặt trận, nhưng trong cuộc phỏng vấn với Financial Times ngày 28/6, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov tuyên bố Kiev vẫn chưa triển khai phần lớn lực lượng dự bị do phương Tây đào tạo cho giai đoạn quan trọng nhất.

Ông nói, "việc (Ukraine) giành lại một số ngôi làng nhỏ cách xa các tuyến phòng thủ chính của Nga 'không phải là sự kiện chính'... Khi điều đó (trận đánh lớn) xảy ra, mọi người sẽ nhận thấy".

Thực tế chiến trường cho thấy dường như Ukraine vẫn đang đánh thăm dò để tìm điểm yếu trong tuyến phòng thủ Nga để từ đó khoan phá bằng tất cả những gì có trong tay.

Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Vilnius (Litva) sắp diễn ra vào ngày 11/7 tới sẽ quyết định nhiều vấn đề trọng yếu liên quan tới Ukraine.

Các lực lượng vũ trang Ukraine có "động cơ chính trị" để buộc phải tiếp tục tấn công nhằm giành được những chiến thắng lớn hơn, bất chấp việc phải trả giá đắt. Chỉ như vậy Kiev mới mong nhận được nhiều viện trợ quân sự hơn.

Sự kiện lớn của NATO sắp đến, Ukraine đẩy mạnh tấn công Nga - 3

Ukraine phản công lớn nhưng thiệt hại nặng (Ảnh: WM. Blood).

Việc Ukraine đánh "vỗ mặt" vào tuyến phòng thủ cứng gồm nhiều lớp gồm hào chống tăng, các bãi mìn rộng lớn và sự vượt trội về hỏa lực pháo binh và không quân của Nga  là "cực chẳng đã", bởi họ có quá ít lựa chọn.

Tổng thống Zelensky cách đây ít hôm đã thừa nhận tiến độ phản công "chậm hơn kỳ vọng". Các quan chức Mỹ giấu tên cũng cho rằng chiến dịch của Kiev "không đáp ứng được kỳ vọng trên bất kỳ mặt trận nào".

NATO củng cố sườn phía đông

Theo AFP, ngày 28/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "NATO phải khẳng định với người Ba Lan và Litva rằng chỉ cần một chiến binh Wagner đặt chân lên lãnh thổ các nước này, tay súng đó sẽ bị tiêu diệt". Theo ông, Tổng thư ký NATO nên đưa ra "thông điệp trực diện" về Wagner tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh, diễn ra tại Litva ngày 11-12/7.

Ông Zelensky nói thêm tình hình an ninh ở miền bắc Ukraine không thay đổi và vẫn trong tầm kiểm soát sau khi ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tới Belarus. Tổng thống Ukraine cho biết quân Wagner vẫn hiện diện ở Lugansk và quy mô triển khai lực lượng tới Belarus không lớn.

Guardian đưa tin, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda bày tỏ sự cần thiết phải củng cố sườn phía đông NATO.

"Chúng tôi hiện đang tăng cường an ninh cho sườn phía đông của NATO. Việc chuyển lực lượng Nga dưới hình thức nhóm Wagner cùng người đứng đầu nhóm này sang Belarus là một tín hiệu cực kỳ tiêu cực đối với chúng tôi, điều mà chúng tôi dự định sẽ thảo luận cùng các đồng minh", ông nói.

Trong khi đó, theo Reuters, Latvia và Lithuania cũng đồng loạt kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) củng cố biên giới phía đông của khối vì lo ngại rằng Wagner có thể sẽ thiết lập một căn cứ mới ở Belarus.

Pravda dẫn tin từ Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine ngày 28/6 cho biết, Tổng thống Ukraine Zelensky đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine cho Đại tá Serhii Yaremenko, chỉ huy Lữ đoàn tên lửa phòng không 96 thuộc Bộ Tư lệnh Không quân Trung tâm vì thành tích bắn hạ 13 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal Nga.

Sự kiện lớn của NATO sắp đến, Ukraine đẩy mạnh tấn công Nga - 4

Lữ đoàn lính thủy đánh bộ 35 bắn súng cối 120 ly về phía Nga ở vùng Donetsk, ngày 21/6 (Ảnh: AFP).

Diễn biến chiến sự tại Ukraine trên từng mặt trận

Ukraine tiếp tục chiến dịch phản công quy mô lớn khi đồng loạt tấn công lực lượng Nga trên nhiều mặt trận. Những diễn biến mới nhất về chiến sự Ukraine đang được các kênh RVvoenkory, Rybar, RB liên tục cập nhật.

Ở cánh trái mặt trận Zaporizhia, cuộc tấn công của Ukraine đã kết thúc thất bại, 3 xe chiến đấu bộ binh BMP và 3 xe tăng đã bị phá hủy cùng nhiều binh sĩ Ukraine bị loại khỏi vòng chiến.

Hiện Ukraine được cho là vẫn tiếp tục chuẩn bị cho một đợt tấn công quy mô lớn hơn nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ của Sư đoàn 19 Nga trên hướng Vasilievka.

Sự kiện lớn của NATO sắp đến, Ukraine đẩy mạnh tấn công Nga - 5

Chiến sự Ukraine tại mặt trận Zaporizhia (Ảnh: RVvoenkory).

Tại khu vực mỏm Vremievsky, 3 đại đội thuộc lữ bộ binh 35 và lữ sơn cước xung kích 128 Ukraine trên một số phương tiện chiến đấu bọc thép và xe chiến đấu bộ binh đã cố thủ ở khu vực phía tây Staromayorsky. Lệch một chút về phía bắc, lữ đoàn 31 Ukraine từ Rivnopol tiến lên đã giành các vị trí.

Ngoài ra, một đơn vị lữ thủy quân lục chiến 37 Ukaine cũng đã đến khu vực này.

Đánh giá tình thế nguy hiểm có thể xảy ra, lực lượng Nga đã rút khỏi vị trí giữa Staromayorsky và Rovnopol. Ukraine đang củng cố các trận địa, gài mìn các lối tiếp cận và cũng đã triển khai các khẩu đội tên lửa chống tăng. 

Tiểu đoàn 88 lữ đoàn bộ binh 35 Ukraine đã tiến về hướng Priyutnoye, cố gắng tấn công vào sườn tuyến phòng thủ Nga. Đồng thời, sắp tới không loại trừ khả năng sẽ một cuộc tấn công cùng lúc của Ukraine từ Levadny và Rovnopol.

Tại khu vực Orekhov, các đơn vị Ukraine tiếp tục tấn công vị trí của quân đội Nga. Pyatikhatki vẫn còn trong vùng xám. Vào ban đêm, Ukraine đã cố gắng xuất kích đến Zherebyanki với quy mô cấp đại đội, sau khi bị thiệt hại 2 xe chiến đấu bộ binh, lực lượng tấn công đã rút lui.

Ukraine cũng đang cố gắng tấn công giành điểm cao 137,8 ở phía bắc Rabotino nhưng chưa thành công.

Ở hướng Kherson, Ukraine tiếp tục giữ đầu cầu Antonovsky, Nga đã sử dụng pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A bắn vào vị trí này nhưng các binh sĩ đối phương vẫn trụ lại dưới gầm cầu và sau đó được tiếp viện bằng thuyền máy.

Trên hướng Kremennaya, tại làng Chervonaya Dibrova, 2 lữ đoàn 67 và 100 Ukraine đã mở 4 đợt tấn công với sự hỗ trợ của xe chiến đấu bộ binh. Quân đội Nga đã đẩy lùi các mũi tấn công này. Ở lâm trường Serebryansky, đặc nhiệm Nga đã phát hiện và tiêu diệt một nhóm binh sĩ Ukraine.

Trong khi đó tại Torskoye, mũi tiến công của 2 lữ đoàn 42 và 63 Ukraine đã bị trinh sát Nga phát hiện, chỉ thị mục tiêu cho pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A khai hỏa tiêu diệt. Máy bay chiến đấu Su-34 Không quân Nga đã ném bom vào 3 điểm triển khai quân của Ukraine tại Nevsky và Novolyubovka.

Sự kiện lớn của NATO sắp đến, Ukraine đẩy mạnh tấn công Nga - 6

Ukraine tấn công các vị trí Nga tại mặt trận gần Kremennaya (Ảnh: RB).


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/su-kien-lon-cua-nato-sap-den-ukraine-day-manh-tan-cong-nga-20230629113315547.htm

  • Từ khóa