Phương Tây tuyên bố không đưa quân vào Ukraine

Thứ 6, 30.06.2023 | 08:39:54
614 lượt xem

Cả Mỹ và châu Âu đều bác bỏ khả năng đưa quân vào Ukraine để đối đầu với Nga.

Phương Tây tuyên bố không đưa quân vào Ukraine - 1

Lực lượng an ninh Ukraine tập dượt gần biên giới Belarus cuối năm 2022 (Ảnh minh họa: Reuters).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 29/6 cho biết, Tổng thống Joe Biden không có ý định triển khai binh sĩ Mỹ đến Ukraine.

"Tổng thống đã nói rất rõ rằng Mỹ sẽ không triển khai quân trên lãnh thổ Ukraine", ông Miller phát biểu tại một cuộc họp báo.

Ông Miller được đề nghị nêu quan điểm về bình luận gần đây của cựu Tổng thư ký NATO Fogh Rasmussen rằng các thành viên NATO như Ba Lan hay các nước Baltic có thể triển khai quân đến Ukraine mà không nhất thiết sự can dự của toàn khối NATO.

Theo ông Rasmussen, kịch bản này có thể xảy ra nếu NATO không thể nhất trí về các đảm bảo an ninh dành cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng sau. Tuy nhiên, ông Miller không trả lời trực tiếp vào vấn đề này.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) bác bỏ một kế hoạch như vậy. "Đưa quân đến Ukraine đồng nghĩa sẽ trở thành một bên tham chiến, xung đột với Nga. Không ai muốn điều đó, kể cả EU hay NATO", Phó Đô đốc thuộc Bộ Tham mưu Quân sự EU Herve Blejean nhấn mạnh.

Bất chấp những khẳng định này, hồi tháng 11 năm ngoái, Lầu Năm Góc thừa nhận một nhóm nhỏ binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ đại sứ quán Mỹ ở Kiev và giám sát các lô vũ khí viện trợ cho Ukraine.

Một tài liệu mật bị rò rỉ hồi tháng 4 cũng chỉ ra, 14 lính đặc nhiệm của Mỹ đang triển khai ở Ukraine cùng với 50 đặc nhiệm của Anh. Ngoài ra, còn một số lượng không xác định công dân Mỹ được cho là đang chiến đấu cùng quân đội Ukraine.

Ủy ban Điều tra Nga trong tuần này cho biết đã khởi tố hình sự đối với 160 lính đánh thuê đến từ 33 quốc gia bị cho là đang chiến đấu trong lực lượng quân đội của Ukraine.

"Hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga và cơ quan từ chính phủ, chúng tôi đã thu thập đủ bằng chứng để khởi tố các lính đánh thuê đến từ Georgia, Mỹ, Latvia, Thụy Điển và các quốc gia khác. Quá trình truy tố 160 cá nhân nước ngoài này đang được thực hiện", Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Có nghi ngờ rằng dưới vỏ bọc lính đánh thuê, một số quốc gia đã gửi quân nhân chính quy của họ đến Ukraine để tiếp sức".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, tính đến tháng 11/2022, hơn 8.000 người từ hơn 60 quốc gia đã gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine, trong đó có công dân các nước Mỹ, Canada, Romania và Anh.

Moscow mới đây tuyên bố, Nga coi các chuyên viên quân sự của nước ngoài hiện diện ở Ukraine là lính đánh thuê. Nga cũng coi Mỹ và NATO đang can dự vào một cuộc chiến ủy nhiệm ở Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin tuần trước cáo buộc phương Tây sẽ dùng đến những người Ukraine cuối cùng để chống lại Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/phuong-tay-tuyen-bo-khong-dua-quan-vao-ukraine-20230630065127541.htm

  • Từ khóa