Wagner tiếp tục chiêu mộ thành viên tại Nga sau vụ nổi loạn?

Thứ 6, 30.06.2023 | 14:51:07
575 lượt xem

Hãng tin Anh BBC nói rằng, sau vụ nổi loạn cuối tuần qua, công ty quân sự tư nhân Nga Wagner dường như vẫn tiếp tục hoạt động tuyển thành viên.

Wagner tiếp tục chiêu mộ thành viên tại Nga sau vụ nổi loạn? - 1

Các tay súng Wagner tại Rostov-on-Don trong vụ nổi loạn cuối tuần qua (Ảnh: Reuters).

BBC đưa tin, các cơ sở tuyển quân của công ty quân sự tư nhân Wagner được cho vẫn tiếp tục tuyển thành viên trên khắp nước Nga. Khi phía BBC liên lạc với các trung tâm tuyển quân, những người nghe máy cho biết các cơ sở này dường như vẫn hoạt động bình thường.

Từ Kaliningrad ở phía tây tới Krasnodar ở phía nam, cũng như Murmansk ở Bắc Cực, các trung tâm tuyển quân dường như vẫn nhận đơn đăng ký và đặt lịch hẹn. Danh sách các điểm liên lạc của Wagner chủ yếu tập trung ở các câu lạc bộ võ thuật, bao gồm các trường võ thuật và câu lạc bộ quyền anh.

Theo một số đầu mối của Wagner, các thành viên mới của nhóm dường như vẫn ký hợp đồng với lực lượng này, chưa ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Nga chưa bình luận về bài báo của BBC. Hiện số phận của Wagner sau vụ nổi loạn vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. 

Sau vụ việc cuối tuần qua, Nga đã đưa ra 3 lựa chọn cho các thành viên Wagner là ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng, hoặc trở về nhà, hoặc sang Belarus theo ông trùm Yevgeny Prigozhin.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Andrey Kartapolov hôm 29/6 cho biết, vài ngày trước khi xảy ra cuộc nổi loạn của Wagner, Bộ Quốc phòng Nga "yêu cầu tất cả các nhóm và đơn vị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu phải ký hợp đồng với bộ".

Tất cả các nhóm đã đồng ý ký hợp đồng, trừ Wagner. Sau đó, ông Prigozhin được thông báo rằng trong trường hợp này, Wagner sẽ không được tiếp tục tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt (tại Ukraine). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không còn nguồn tài chính hay vật chất nào được phân bổ cho nhóm này.

Theo ông Kartapolov, đây được xem là một trong những lý do khiến Wagner nổi loạn, cùng với tham vọng thái quá, thứ ba sự bốc đồng của ông Prigozhin.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, chính quyền Nga đã phân bổ 86,26 tỷ rúp (1,04 tỷ USD) để trả lương và các khoản ưu đãi cho các thành viên Wagner.

Ông Putin cho biết công ty quân sự tư nhân Wagner hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước Nga. 

Ngày 26/6, sau vụ nổi loạn, ông Prigozhin cho biết vụ cuối tuần qua nhằm thể hiện sự phản đối và không nhằm lật đổ chính quyền ở Nga. Ông cho biết, vụ nổi loạn nhằm ngăn chặn kịch bản lực lượng Wagner bị xóa bỏ.

Trùm Wagner cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch nhằm chấm dứt sự tồn tại của công ty quân sự tư nhân này từ ngày 1/7. Ông nói rằng chỉ một số ít thành viên Wagner đồng ý ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng, vào khoảng 1-2%.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu thành viên Wagner sẽ chuyển sang hoạt động ở Belarus và bao nhiêu người sẽ ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, con số này là không lớn và sự hiện diện của Wagner ở Belarus sẽ không gây ra mối đe dọa tới Ukraine.

Trong khi đó, các thành viên NATO ở Đông Âu như Ba Lan hay Lithuania lo ngại và đã có các biện pháp tăng cường an ninh ở biên giới với Belarus.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/wagner-tiep-tuc-chieu-mo-thanh-vien-tai-nga-sau-vu-noi-loan-20230630140413263.htm

  • Từ khóa