Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Chủ nhật, 02.07.2023 | 08:35:48
535 lượt xem

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra nếu Mỹ triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt tới Ba Lan.

Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Sputnik).

Trong tuyên bố trên Telegram hôm 30/6, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể bắt đầu nếu Mỹ đáp ứng mong muốn của Ba Lan về việc triển khai vũ khí hạt nhân tại nước này.

"Mối nguy hiểm duy nhất phát sinh từ yêu cầu triển khai vũ khí hạt nhân tới Ba Lan là những vũ khí đó sẽ được sử dụng", ông Medvedev nói khi được hỏi về mong muốn của Ba Lan liên quan tới chương trình chia sẻ vũ khí hạt nhân của NATO.

Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 30/6 nói rằng Ba Lan muốn tham gia chương trình chia sẻ vũ khí hạt nhân của NATO.

Chia sẻ vũ khí hạt nhân là một khái niệm trong chính sách răn đe của NATO. Chương trình này cho phép các nước thành viên NATO không có vũ khí hạt nhân tham gia vào kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân của NATO. 

Ra mắt vào năm 2009, chương trình chia sẻ hạt nhân của NATO đã triển khai bom hạt nhân B-61 của Mỹ tới nhiều địa điểm khác nhau trên khắp châu Âu.

Động thái của Ba Lan được cho là nhằm đáp trả việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân tới đồng minh Belarus trước đó.

"Do Nga có ý định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, chúng tôi kêu gọi NATO cho phép chúng tôi tham gia Chương trình Chia sẻ Hạt nhân", Thủ tướng Morawiecki tuyên bố.

Ba Lan, quốc gia láng giềng với Nga và Belarus, trong thời gian qua đã đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 năm ngoái.

Nga và Belarus lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch đàm phán về việc triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus vào tháng 3, với thỏa thuận được hoàn tất vào tháng 5.

Vào giữa tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko rằng công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7, với một số đầu đạn hạt nhân đã sẵn sàng được triển khai.

Tổng thống Putin sau đó xác nhận vũ khí hạt nhân của Nga đã bắt đầu đến Belarus như một phần của thỏa thuận mà hai nước đã ký kết vào mùa hè năm ngoái.

Tổng thống Lukashenko hồi đầu tuần cho biết một phần đáng kể trong tổng số vũ khí hạt nhân chiến thuật mà Nga dự định đặt tại Belarus đã được chuyển tới. Các vũ khí này bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và bom hạt nhân thả từ trên không, loại bom mà lực lượng không quân Belarus hiện tuyên bố có khả năng triển khai. 

Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko hôm 30/6 tuyên bố ông tin chắc rằng vũ khí hạt nhân sẽ không được sử dụng chừng nào chúng còn được đặt ở Belarus.

Cựu Tổng thống Nga Medvedev từng tuyên bố Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các hành động gây hấn đe dọa đến sự tồn tại của nhà nước Nga. Ông Medvedev khẳng định vũ khí hạt nhân có tầm quan trọng tối cao đối với sự tồn tại của Nga với tư cách là một nước lớn trên thế giới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-nguy-co-chien-tranh-hat-nhan-20230701234650812.htm

  • Từ khóa