Nga triển khai 46 tổ hợp Iskander sẵn sàng lên nòng ở biên giới Ukraine

Thứ 2, 11.09.2023 | 14:38:48
341 lượt xem

Ukraine cho biết Nga triển khai hàng chục hệ thống bệ phóng tên lửa Iskander gần biên giới và vũ khí này có thể tấn công vào hàng loạt mục tiêu của phía Kiev ở khoảng cách hàng trăm km.

Ukraine cho biết Nga triển khai hàng chục hệ thống bệ phóng tên lửa Iskander gần biên giới và vũ khí này có thể tấn công vào hàng loạt mục tiêu của phía Kiev ở khoảng cách hàng trăm km.

Nga triển khai 46 tổ hợp Iskander sẵn sàng lên nòng ở biên giới Ukraine - 1

Tên lửa Iskander (Ảnh: Reuters).

Phó lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Vadym Skibitskyi cho biết, Nga đã triển khai 46 hệ thống tên lửa Iskander dọc biên giới 2 nước.

Theo ông, tổ hợp Iskander có thể phóng ra cả tên lửa hành trình và đạn đạo vào các mục tiêu trong lãnh thổ Ukraine.

Cuối tuần trước, quân đội Ukraine cáo buộc Nga đã thực hiện 13 vụ tấn công thành phố Kryvyi Rih bằng hệ thống tên lửa Iskander-K.

Moscow thường xuyên sử dụng tên lửa Iskander trong các cuộc tập kích Ukraine. Hệ thống này có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Được phương Tây gọi với cái tên SS-26, tên lửa đất đối đất Iskander được xem là tiên tiến nhất so với các hệ thống tương đương khi nó được trình làng vào những năm 1990.

Tên lửa Iskander có tầm bay khoảng 500km và đầu đạn uy lực có thể phá hủy các công trình lớn và những cứ điểm kiên cố của đối thủ. Iskander-M có thể khai hỏa vào 2 mục tiêu khác nhau trong vòng một phút. 

Điểm đặc biệt của dòng tên lửa này là khả năng bay không theo đạn đạo thông thường nên rất khó bị đánh chặn và đạn tên lửa được điều khiển trong toàn bộ quá trình bay.

Hệ thống tên lửa Iskander gồm: Tên lửa, xe vận chuyển - nạp đạn, xe chỉ huy, xe xử lý tình báo, xe bảo dưỡng kỹ thuật, trang bị đồng bộ và khí tài huấn luyện mô hình. Mỗi xe vận chuyển mang 2 quả đạn, dự trữ 2 quả với khả năng bắn hết 2 đạn chỉ trong một phút vào 2 mục tiêu khác nhau, bán kính sai số 5-7m.

Tháng 7 năm ngoái, kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga đã tiết lộ uy lực hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander ở chiến trường Ukraine.

Theo Zvezda, tên lửa này có khả năng phá hủy các cơ sở quân sự và mục tiêu quan trọng của Ukraine với độ chính xác cao nhất. Trên thực tế, Nga nói tên lửa này chưa từng bắn trượt mục tiêu nào trong tầm tấn công vài trăm km tại Ukraine.

Bệ phóng của Iskander nặng 40 tấn và nó chỉ mất vài phút để vào vị trí phóng.

"Nhiều nhiệm vụ đã được hoàn thành để phá hủy sân bay quân sự đối thủ, kho đạn, các thiết bị và nhân lực Ukraine. Tỷ lệ chính xác của Iskander là ở mức cao nhất. Chưa từng có lần nào tên lửa này bắn trượt", quân nhân Dmitry, chỉ huy kíp vận hành tên lửa Iskander, cho hay.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-trien-khai-46-to-hop-iskander-san-sang-len-nong-o-bien-gioi-ukraine-20230911100513113.htm

  • Từ khóa