Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un đến Nga

Thứ 3, 12.09.2023 | 14:26:20
453 lượt xem

Đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức của nước này đã đến Nga sáng nay 12/9 trước cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, Kyodo cho hay.

Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un đến Nga - 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước khi lên tàu rời Bình Nhưỡng đến Nga ngày 10/9 (Ảnh: KNA).

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một quan chức giấu tên của Nga cho biết, sáng nay 12/9, đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến ga Khasan, cửa ngõ dẫn đến vùng Viễn Đông của Nga.

Báo Vesti Primorye của Nga cũng đưa tin, đoàn tàu đã đến ga Khasan và phái đoàn Triều Tiên sẽ tiếp tục di chuyển đến thành phố Ussuriysk ở Viễn Đông.

Trước đó, hãng thông tấn KCNA xác nhận, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng một số quan chức Triều Tiên chiều ngày 10/9 đã lên tàu để di chuyển từ Bình Nhưỡng tới Nga. Cũng theo KCNA, ông Kim Jong-un sẽ gặp gỡ, hội đàm với ông Putin trong chuyến thăm này.

Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un đến Nga - 2

Tháp tùng ông Kim Jong-un trong chuyến thăm Nga có nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có các quan chức quân đội (Ảnh: KCNA).

Các bức ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố cho thấy ông Kim đi cùng với Ngoại trưởng Choe Son-hui và các quan chức quân sự hàng đầu như Ri Pyong-chol và Pak Jong-chon.

Điện Kremlin hôm qua cũng xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Nga "trong những ngày tới". "Phái đoàn hai bên sẽ hội đàm, sau đó, nếu cần thiết, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục hội đàm riêng", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Về nội dung hội đàm, ông Peskov tiết lộ, hai bên dự kiến tập trung vào một số "vấn đề nhạy cảm" cũng như hợp tác kinh tế văn hóa song phương.

Đây là một trong những chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của ông Kim Jong-un kể từ khi lãnh đạo đất nước và cũng là chuyến công du đầu tiên kể từ sau đại dịch Covid-19. Lần gần đây nhất ông Kim Jong-un thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin là vào năm 2019.

Trong diễn biến mới nhất, Interfax dẫn lời ông Peskov xác nhận, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Nga, song hiện chưa rõ hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ở đâu và vào thời gian nào. Tổng thống Putin đang dự một diễn đàn kinh tế ở vùng Viễn Đông.

Jeon Ha-kyou, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đánh giá đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đi vào biên giới Nga rạng sáng nay. Người phát ngôn này cho biết thêm, Hàn Quốc tiếp tục theo dõi sát những diễn biến liên quan đến các cuộc hội đàm giữa Nga và Triều Tiên trong bối cảnh có những đồn đoán về thương vụ vũ khí giữa hai bên.

"Xét đến việc nhiều quan chức quân đội tháp tùng ông Kim Jong-un trong chuyến thăm này, nên chúng tôi đang theo dõi sát liệu Nga và Triều Tiên có đàm phán thương vụ vũ khí hay chuyển giao công nghệ hay không", người phát ngôn Jeon Ha-kyou nói.

Adrienne Watson, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ngày 11/9 cũng nhận định Moscow và Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ thảo luận hợp tác vũ khí trong chuyến thăm lần này của ông Kim Jong-un.

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên giữ đúng các cam kết không cung cấp hay bán vũ khí cho Nga", ông Watson nói.

Mỹ và các đồng minh từ lâu lo ngại Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine kéo dài. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng và Moscow đều bác bỏ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/doan-tau-boc-thep-cho-ong-kim-jong-un-den-nga-20230912134328292.htm

  • Từ khóa