Ông Putin bắt tay ông Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Nga

Thứ 4, 13.09.2023 | 14:25:09
420 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại một sân bay vũ trụ ở vùng Viễn Đông Nga.

Ông Putin bắt tay ông Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Nga - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại sân bay vũ trụ Vostochny, vùng Amur, Nga (Ảnh: Reuters).

RT đưa tin, Tổng thống Putin ngày 13/9 đã có cuộc gặp với Chủ tịch Kim tại sân bay vũ trụ Vostochny, vùng Amur, Nga. Hai nhà lãnh đạo đang tổ chức hội đàm.

Điện Kremlin đăng tải đoạn video cho thấy ông Putin đích thân ra chào đón Chủ tịch Triều Tiên ở bên ngoài cơ sở vũ trụ. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã vào tham quan bên trong công trình hiện đại của Nga. 

Theo Sputnik, hai nhà lãnh đạo có cuộc trao đổi ngắn ở sân bay vũ trụ Vostochny. "Cảm ơn vì đã mời chúng tôi dù Ngài có lịch trình bận rộn", ông Kim nói với ông Putin trong cuộc gặp.

Ông Putin cho hay Nga sẽ giúp Triều Tiên liên quan tới thám hiểm không gian và chế tạo rocket sử dụng trong lĩnh vực vũ trụ. Theo ông, đó là lý do vì sao mà Nga tiếp đón phái đoàn Triều Tiên ở một trong những sân bay vũ trụ hiện đại hàng đầu của Moscow.

Ông Putin nói: "Lãnh đạo Triều Tiên quan tâm đến việc chế tạo rocket, họ cũng đang cố gắng phát triển công nghệ vũ trụ".

Đề cập đến tiềm năng hợp tác với Triều Tiên trong lĩnh vực quân sự và công nghệ, ông Putin cũng cho biết hai bên "sẽ thảo luận mọi vấn đề một cách từ từ" vì họ "có thời gian" cho việc này.

Hai nhà lãnh đạo sau đó tới thăm cơ sở phóng tổ hợp tên lửa vũ trụ Soyuz-2 tại sân bay Vostochny. Hai ông cũng quan sát quá trình xây dựng cơ sở phóng tổ hợp tên lửa vũ trụ Angara, vốn bắt đầu từ năm 2019.

Ông Putin bắt tay ông Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Nga - 2

Hai nhà lãnh đạo tham quan sân bay vũ trụ Nga (Ảnh: Reuters).

Ông Putin đã đến Vostochny trước đó, sau chuyến công tác kéo dài 2 ngày tới Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok.

Trong khi đó, ông Kim Jong-un ngày 10/9 đã lên đoàn tàu bọc thép để di chuyển từ Bình Nhưỡng sang Nga. Ông đã di chuyển qua biên giới Nga vào sáng 12/9.

Trước đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Sinh thái Nga Alexander Kozlov cùng quan chức cấp cao ở vùng Primorsky đã ra đón ông Kim Jong-un. Truyền thông Nga sau đó đăng tải hình ảnh ông Kim Jong-un trao đổi với Bộ trưởng Kozlov. 

Chuyến đi lần này đánh dấu chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Kim Jong-un sau gần 4 năm và là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau đại dịch Covid-19.

Ngày 13/9, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho hay: "Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng chuyến thăm Nga của ông là sự thể hiện rõ ràng lập trường của đảng Lao động Triều Tiên và chính phủ Triều Tiên về việc ưu tiên tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Triều Tiên - Nga".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-putin-bat-tay-ong-kim-jong-un-tai-san-bay-vu-tru-nga-20230913114633891.htm

  • Từ khóa