Nga dọa đáp trả ngay lập tức nếu Mỹ cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 14.09.2023 | 08:55:22
448 lượt xem

Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng ngay lập tức nếu Mỹ cấp hệ thống tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine.

Nga dọa đáp trả ngay lập tức nếu Mỹ cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine - 1

Tên lửa tầm xa ATACMS được phóng ra từ pháo phản lực phóng loạt M270 của Mỹ (Ảnh: Wikipedia).

"Theo thông tin chúng tôi có được, Washington đang có kế hoạch cung cấp cho "con rối" của họ hệ thống tên lửa ATACMS tầm xa, cũng như các máy bay không người lái đa năng MQ-1C Grey Eagle và MQ-9 Reaper", ông Konstantin Gavrilov, đại diện phái đoàn Nga tại Vienna về kiểm soát vũ khí và an ninh quân sự, tuyên bố tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Hợp tác An ninh OSCE hôm 13/9.

"Chúng tôi cảnh báo rằng biện pháp trả đũa thích đáng sẽ không còn lâu nữa. Cỗ máy chiến tranh phương Tây đang suy yếu sẽ không thể ngăn cản thành công của quân đội Nga trong khu vực chiến sự đặc biệt", ông Gavrilov cho biết.

Gavrilov cũng lưu ý, "những nỗ lực điên cuồng" của một số quốc gia thành viên OSCE phương Tây nhằm cô lập Nga "là vô ích và phản tác dụng".

Cảnh báo của quan chức Nga được đưa ra sau khi ABC News dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho hay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ gửi tên lửa ATACMS dùng trên hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS nhằm hỗ trợ Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

ATACMS là tên lửa đất đối đất có tầm bắn 300km, gấp 4 lần rocket GMLRS mà Mỹ đang cấp cho Ukraine để sử dụng trên hệ thống HIMARS.

Với trọng lượng hơn 1,6 tấn, dài 4m và đường kính 610mm, ATACMS có thể bay với tốc độ lên tới 1km/s ở trần bay khoảng 50km. Sử dụng thiết bị dẫn đường sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GPS, tên lửa này có sai số rất nhỏ dù có thể tấn công mục tiêu ở xa tới 300km.

Tên lửa ATACMS do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin phát triển từ năm 1986. Tính đến nay, khoảng 3.700 tên lửa ATACMS đã được sản xuất và đưa vào phục vụ trong biên chế của quân đội Mỹ cùng một số quốc gia đồng minh.

Mỹ đã và cam kết viện trợ cho Ukraine hàng chục hệ thống HIMARS. Ukraine đã sử dụng tên lửa GMLRS trên HIMARS và gây ra không ít tổn thất cho các mục tiêu quan trọng của Nga như kho vũ khí, kho nhiên liệu, các tuyến tiếp tế hậu cần.

GMLRS chỉ có tầm tấn công 80km, nhưng giá thành vào khoảng 160.000USD, trong khi mỗi tên lửa ATACMS trị giá 1 triệu USD. Ngoài ra, Mỹ đã dừng dây chuyền sản xuất ATACMS được 10 năm, trong khi GMRLS vẫn đang trong quá trình sản xuất bổ sung. 

Newsweek cho rằng, đây cũng là một trong những lý do khiến Mỹ chưa muốn gửi ATACMS cho Ukraine trong thời gian qua. 

Hồi tháng 7/2022, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay, nước này sẽ không cung cấp ATACMS cho Ukraine vì lo ngại chúng sẽ được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga, diễn biến có thể làm leo thang xung đột và có khả năng dẫn đến Thế chiến 3.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller đầu tuần này cho biết Washington không thay đổi quan điểm về việc cấp các lô tên lửa ATACMS tới Ukraine và sẽ không chuyển chúng cho Kiev.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nhiều lần hối thúc Mỹ và đồng minh gửi tên lửa tầm xa để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-doa-dap-tra-ngay-lap-tuc-neu-my-cap-ten-lua-tam-xa-cho-ukraine-20230914065740476.htm

  • Từ khóa