Máy bay không người lái cố tập kích Moscow, Nga đóng cửa sân bay

Chủ nhật, 17.09.2023 | 14:41:18
453 lượt xem

Rạng sáng 17-9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái ở quận Istra khi thiết bị này đang tiến về thủ đô Moscow.

Thị trưởng thủ đô Moscow Sergei Sobyanin viết trên kênh Telegram vào sáng sớm 17-9: "Lực lượng phòng không đã phá hủy thành công một máy bay không người lái tại khu vực quận Istra khi thiết bị này cố gắng tiếp cận thủ đô Moscow". Quân đội Nga cho biết một chiếc bị phát hiện và tiêu diệt vào khoảng 1 giờ 45 phút (giờ Moscow).

Theo thông tin ban đầu, không có thiệt hại hay thương vong trên mặt đất.

Theo đài RT, giống như các cảnh báo không kích trước đây, ba sân bay chính của Moscow (Domodedovo, Sheremetyevo và Vnukovo) đóng cửa trong thời gian ngắn để đảm bảo an ninh.

Máy bay không người lái cố tập kích Moscow, Nga đóng cửa sân bay - Ảnh 1.

Tòa nhà ở Moscow bị hư hại sau một trận tập kích bằng UAV cuối tháng 8. Ảnh: Reuters

Sự việc này xảy ra giữa lúc ít nhất 10 máy bay không người lái đã cố gắng tấn công các mục tiêu khác nhau ở bán đảo Crimea.

Đài RT dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai máy bay không người lái bị chặn ở phía Tây bán đảo Crimea vào khoảng 1 giờ 15 phút (giờ địa phương) ngày 17-9.

Trong một tuyên bố khác, quân đội Nga cho biết thêm bốn máy bay không người lái nữa đã bị chặn trên biển Đen ở vùng lân cận Crimea trong khoảng thời gian từ 1 giờ 45 phút đến 2 giờ 20 phút cùng ngày.

Các máy bay không người lái của Ukraine nhiều lần nhắm mục tiêu vào thủ đô Moscow và các khu vực khác của Nga trong những tháng gần đây. Hầu hết máy bay đều bị bắn hạ giữa không trung hoặc bị vô hiệu hóa do gây nhiễu tín hiệu.

Máy bay không người lái cố tập kích Moscow, Nga đóng cửa sân bay - Ảnh 2.

Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, ông Mykhailo Fedorov, trong cuộc phỏng vấn ngày 16-9 với Reuters. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về các cuộc tấn công gần đây ở gần Crimea, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết: "Sẽ có nhiều máy bay không người lái hơn, nhiều cuộc tấn công hơn...".

Trong tuần này, Ukraine đã tiến hành một số cuộc tập kích bằng xuồng tự sát và tên lửa nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga quanh bán đảo Crimea.

Ukraine gần đây lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tập kích vào Crimea, trong khi trước đó họ thường không trực tiếp xác nhận có liên quan đến các vụ nổ nhằm vào các mục tiêu quân sự.

Trong khi đó, Nga thừa nhận vụ tập kích bằng tên lửa của Ukraine làm hư hại một tàu chiến và một tàu ngầm trong tuần này. Thế nhưng khẳng định đã ngăn chặn mọi cuộc tấn công bằng xuồng tự sát.

Bộ trưởng Fedorov cho biết sản lượng UAV trong năm nay của Ukraine đã tăng hơn 100 lần so với năm ngoái. Ông Fedorov nói với hãng tin Reuters: "Tôi nghĩ nó sẽ tăng khoảng 120 đến 140 lần vào cuối năm nay, nếu so sánh với năm trước".

Theo ông Fedorov, Kiev đang đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ để gia tăng lợi thế trong các cuộc tấn công. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi cần AI (trí tuệ nhân tạo), chẳng hạn như công nghệ tìm kiếm mục tiêu giống như cách vận hành của UAV Lancet (của Nga). Mục tiêu có thể được xác định ngay cả khi có tác chiến điện tử và bị tiêu diệt".


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/may-bay-khong-nguoi-lai-co-tap-kich-moscow-nga-dong-cua-san-bay-20230917083921297.htm

  • Từ khóa