Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên "cận kề chiến tranh hạt nhân"

Thứ 4, 27.09.2023 | 15:05:26
550 lượt xem

Triều Tiên tuyên bố nước này cần tăng cường khả năng phòng vệ trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân.

Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên cận kề chiến tranh hạt nhân - 1

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song (Ảnh: Yonhap).

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York hôm 26/9, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ đã gây ra "tình hình nguy hiểm hiện tại", đồng thời chỉ trích một loạt các bước mà hai nước đồng minh đã thực hiện nhằm tăng cường khả năng răn đe Triều Tiên.

"Trong hoàn cảnh hiện tại, Triều Tiên đối mặt với yêu cầu cấp bách phải đẩy nhanh hơn nữa việc tăng cường năng lực tự vệ. Khi các động thái quân sự liều lĩnh và khiêu khích của các thế lực thù địch càng gia tăng, nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia của chúng tôi sẽ gia tăng tương xứng", ông Song cho biết.

Nhà ngoại giao Triều Tiên đã đề cập đến các động thái của Mỹ và Hàn Quốc, bao gồm một loạt cuộc tập trận phòng thủ chung giữa hai nước đồng minh, cụ thể là cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi thường niên, việc khởi động Nhóm cố vấn hạt nhân, và những cảnh báo về khả năng Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Từ đầu năm, Mỹ và Hàn Quốc đã đưa ra những nhận xét cuồng loạn cho thấy sự đối đầu, vi phạm trắng trợn các nguyên tắc và mục đích của Hiến chương Liên hợp quốc", ông Song tuyên bố.

Đại sứ Triều Tiên cáo buộc chính quyền Hàn Quốc khiến căng thẳng leo thang.

"Bán đảo Triều Tiên đang trong tình trạng nguy hiểm với nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân cận kề", ông Song cảnh báo.

Nhà ngoại giao Triều Tiên cũng chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc tại Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng, bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa Nga và Triều Tiên sẽ bị coi là "hành động khiêu khích trực tiếp" chống lại Hàn Quốc.

"Việc phát triển mối quan hệ bình đẳng và có đi có lại giữa các quốc gia có chủ quyền độc lập không phải là vấn đề để Hàn Quốc can thiệp vì nước này không khác nào một thuộc địa của Mỹ", ông Song tuyên bố.

Ông Kim Sang-jin, phó đại diện thường trực của Hàn Quốc tại Liên hợp quốc, chỉ trích tuyên bố của Đại sứ Triều Tiên vì đưa ra những cáo buộc "vô căn cứ, phi logic và vô lý".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hồi tháng 7 tuyên bố trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên nhằm vào liên minh Mỹ - Hàn, họ sẽ phải đối mặt với "phản ứng tức thì, áp đảo và kiên quyết từ liên minh". 

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam nói rằng "việc triển khai tàu ngầm hạt nhân chiến lược và các phương tiện chiến lược khác ngày càng rõ ràng có thể phù hợp các điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân được quy định trong luật pháp Triều Tiên".

Ông Kang cho biết học thuyết hạt nhân của Triều Tiên cho phép thực hiện các biện pháp cần thiết trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công hạt nhân chống lại nước này hoặc khi Bình Nhưỡng nhận thấy nguy cơ một vụ tấn công hạt nhân. Ông cũng cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc đã vượt qua "lằn ranh đỏ".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/binh-nhuong-canh-bao-ban-dao-trieu-tien-can-ke-chien-tranh-hat-nhan-20230927072805261.htm

  • Từ khóa