Nga lộ lỗ hổng phòng không khi Ukraine tấn công "trái tim" Hạm đội Biển Đen

Thứ 5, 28.09.2023 | 15:16:30
456 lượt xem

Ukraine được cho là đã lợi dụng lỗ hổng phòng không của Nga khi liên tục tiến hành các cuộc tập kích vào bán đảo Crimea.

Nga lộ lỗ hổng phòng không khi Ukraine tấn công trái tim Hạm đội Biển Đen - 1

Hệ thống phòng không của Nga ở Crimea (Ảnh: Sputnik).

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea. Mức độ tàn phá và tần suất của các cuộc tấn công này đã đặt ra câu hỏi về khả năng của Nga trong việc bảo vệ các vị trí của nước này trong khu vực.

Các cuộc tấn công nhằm vào Hạm đội Biển Đen gia tăng không lâu sau khi Ukraine tăng cường hoạt động quân sự ở Crimea trong thời gian diễn ra chiến dịch phản công.

Ukraine đã tấn công trụ sở của Hạm đội Biển Đen ở thành phố Sevastopol của Crimea vào tuần trước, trong một cuộc tấn công mà Kiev tuyên bố đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn chục người khác bị thương.

Chỉ một tuần trước đó, một cuộc tấn công lớn của Ukraine nhằm vào xưởng đóng tàu của Hạm đội Biển Đen đã khiến một tàu đổ bộ lớn Minsk và tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don của Nga bị hư hỏng nặng.

"Đây là đòn giáng vào trái tim lực lượng Hạm đội Biển Đen. Mọi người sẽ nhìn thấy bởi điều đó không thể che giấu", người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat bình luận.

Guy McCardle, biên tập viên của tạp chí quân sự SOFREP (Mỹ), nhận định Nga "dường như không có đủ vũ khí để bảo vệ tàu hải quân của họ và Ukraine biết điều này".

John Spencer, thiếu tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và là chuyên gia về chiến tranh đô thị tại Diễn đàn chính sách Madison, nói với Newsweek rằng hệ thống phòng thủ của Nga tại Crimea không được hỗ trợ bằng cách lắp đặt lựu pháo.

"Ukraine đã phơi bày một lỗ hổng phòng không lớn ở Crimea nói chung và đặc biệt ở Sevastopol", ông Spencer nói.

Theo chuyên gia Spencer, Nga dường như thiếu các thiết bị phòng không như radar có khả năng phát hiện các cuộc tấn công sắp tới cũng như vũ khí để bắn hạ máy bay không người lái và đạn dược đang bay tới.

"Ukraine đã tìm ra cách, tác chiến điện tử, các chiến thuật khác nhau, để vô hiệu hóa một số năng lực phòng không của Nga như hệ thống tên lửa S-300/S-400. Đó có thể là lý do chúng ta thấy các cuộc tấn công gia tăng như vậy khi Ukraine đang lợi dụng bất cứ điều gì họ phát hiện được để tấn công các mục tiêu có giá trị cao như trụ sở Hạm đội Biển Đen, các tàu trong bến cảng… cho đến khi Nga tìm ra điểm yếu của họ ở đâu", ông Spencer nói thêm.

Chuyên gia McCardle cho rằng Nga khó có thể hành động được nhiều để tăng cường khả năng phòng thủ ở Crimea do nguồn tài nguyên bị suy yếu.

"Sẽ không quá khó để di chuyển các khẩu đội phòng thủ quanh các cảng Biển Đen. Nhưng tôi nghĩ tại thời điểm này, Nga có những lựa chọn khó khăn về nơi sử dụng các khí tài còn lại của họ", ông McCardle cho biết thêm.

Việc Ukraine tăng cường tập kích các mục tiêu của Nga ở Crimea có thể một phần do số lượng vũ khí mà Kiev hiện có. Ngoài các vũ khí do các đồng minh phương Tây cung cấp, Ukraine có thể tự sản xuất máy bay không người lái chiến đấu với tốc độ cao.

"Ukraine dường như có nguồn cung máy bay không người lái và tên lửa không bao giờ cạn và đang sử dụng chúng để chống lại Hạm đội Biển Đen", chuyên gia McCardle nhận định.

Về lý do Kiev tập trung sự chú ý vào Hạm đội Biển Đen, giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Northwestern cho rằng, Ukraine đang cố gắng thay đổi quan điểm của công chúng Nga về cuộc chiến.

"Các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea không làm suy giảm đáng kể khả năng quân sự của Nga", ông Reno nói, nhưng cho biết "mục đích thực sự" của Ukraine là để người dân Nga thấy rằng Moscow "thậm chí không thể bảo vệ trụ sở quân sự của họ ở Crimea trước các cuộc tấn công của Ukraine".

Theo chuyên gia Reno, "giới tinh hoa Nga, bao gồm cả trong quân đội, đang ngày càng mất kiên nhẫn".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-lo-lo-hong-phong-khong-khi-ukraine-tan-cong-trai-tim-ham-doi-bien-den-20230928123056792.htm

  • Từ khóa