Mỹ lên tiếng việc Philippines "gỡ dây phao Trung Quốc" ở Biển Đông

Thứ 6, 29.09.2023 | 08:17:37
464 lượt xem

Mỹ cho rằng, việc Philippines "gỡ dây phao Trung Quốc" gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông là "bước đi mạnh mẽ".

Mỹ lên tiếng việc Philippines gỡ dây phao Trung Quốc ở Biển Đông - 1

Các tàu của Trung Quốc giám sát quanh dây phao được cho là giăng ở khu vực bãi cạn Scarborough trên Biển Đông (Ảnh: Tuần duyên Philippines).

Tại phiên điều trần trước quốc hội ngày 28/9, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á Lindsey Ford cho rằng việc Philippines gỡ dây phao Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough là hành động mạnh mẽ "nhằm bảo vệ chủ quyền".

Bà cũng nhấn mạnh lại cam kết an ninh của Washington dành cho Manila.

"Chúng tôi luôn khẳng định rõ cam kết an ninh với Philippines", bà Ford nói và cho biết cam kết này áp dụng trong cả những trường hợp tấn công nhằm vào tàu, máy bay của Philippines trên Biển Đông, bao gồm cảnh sát biển Philippines.

Cơ quan Tuần duyên và Cục Thủy sản và Nguồn lợi Thủy sản Philippines ngày 24/9 chỉ trích Trung Quốc giăng dây phao một phần ở khu vực bãi cạn Scarborough, "ngăn các tàu đánh cá Philippines đi vào bãi cạn và ngăn chặn hoạt động đánh bắt và sinh kế của ngư dân Philippines".

Một ngày sau đó, Manila thông báo đã "gỡ bỏ thành công" dây phao "theo chỉ thị của Tổng thống".

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: "Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền và lợi ích hàng hải của Hoàng Nham. Chúng tôi khuyên Philippines không nên khiêu khích hay gây rắc rối".

Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) là một bãi cạn nằm cách đảo Luzon của Philippines 230km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km. Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough sau một cuộc đối đầu căng thẳng trên biển với Philippines vào năm 2012.

Từ đó đến nay, Trung Quốc thường xuyên ngăn cản ngư dân Philippines tới gần ngư trường dồi dào trên để đánh bắt, thậm chí sử dụng cả vòi rồng để xua đuổi.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-len-tieng-viec-philippines-go-day-phao-trung-quoc-o-bien-dong-20230929074700582.htm

  • Từ khóa