Thành viên NATO có thể sắp "quay lưng" với Ukraine

Thứ 6, 29.09.2023 | 14:16:16
470 lượt xem

Slovakia sắp tổ chức bầu cử và chính đảng có cơ hội thắng lớn nhất được dẫn dắt bởi nhà lãnh đạo Robert Fico - người từng hứa sẽ không gửi "một viên đạn nào" tới Ukraine nếu đắc cử thủ tướng.

Thành viên NATO có thể sắp quay lưng với Ukraine - 1

Robert Fico, người nhiều khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Slovakia, từng hứa sẽ không gửi "một viên đạn nào" nếu đắc cử (Ảnh: TASR).

Đảng Phương hướng - Dân chủ Xã hội (DSD) của ông Fico đang dẫn đầu với 20% phiếu bầu dự kiến tại Slovakia - một thành viên NATO, theo kết quả tổng hợp các cuộc thăm dò gần đây do Politico tổng hợp.

Đảng Slovakia Cấp tiến theo chủ nghĩa tự do đứng ở vị trí thứ hai với 18%, trong khi đảng Tiếng nói - Dân chủ Xã hội, một đối tác liên minh tiềm năng cho DSD, đứng ở vị trí thứ ba với 13%. Không có đảng nào khác nhận được tỷ lệ phiếu bầu trên một chữ số.

Slovaka sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 30/9 để bầu ra thủ tướng thứ 5 trong vòng 4 năm.

Kể từ khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào tháng 2/2022, Slovakia đã là một trong những đồng minh trung thành nhất của nước láng giềng Kiev. Slovakia là nước đầu tiên gửi hệ thống phòng không tới Ukraine và nước này đã chào đón hàng chục nghìn người tị nạn.

Nhưng CNN cho rằng tất cả có thể thay đổi nếu ông Fico lên nắm quyền. Vị cựu Thủ tướng đổ lỗi cho Ukraine kích động Nga, đồng thời từng kêu gọi chính phủ đương nhiệm ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

Ông phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và hứa hẹn nếu trở thành thủ tướng, Slovakia sẽ "không gửi thêm một viên đạn nào nữa" cho Ukraine.

Ông Fico trước đây từng giữ chức thủ tướng Slovakia trong hơn một thập kỷ, đầu tiên là vào 2006-2010 và sau đó là 2012-2018.

Viễn cảnh chính phủ Slovakia do ông Fico lãnh đạo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ở EU. Giới chức ở Brussels lo ngại ông có thể phủ quyết viện trợ quân sự trong tương lai cho Ukraine và bỏ phiếu chống lại các gói trừng phạt bổ sung chống Nga.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/thanh-vien-nato-co-the-sap-quay-lung-voi-ukraine-20230929093708009.htm

  • Từ khóa