Hội đồng Liên bang Đức thông qua "luật sưởi ấm"

Chủ nhật, 01.10.2023 | 14:57:07
516 lượt xem

Bất chấp những tranh cãi dai dẳng, ngày 29-9, Đạo luật năng lượng cho các tòa nhà (GEG) sửa đổi, còn được gọi là "luật sưởi ấm" đã được Hội đồng Liên bang Đức thông qua.

Theo tờ DW, luật này nhằm mục đích chính là thay đổi hệ thống sưởi ấm trong các hộ gia đình và các tòa nhà ở Đức theo hướng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo thay vì sử dụng dầu và khí đốt như hiện nay. Đây được coi là một trong những dự án lớn nhất của chính phủ do Thủ tướng Olaf Scholz đứng đầu kể từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Tuy nhiên, việc sửa đổi đạo luật GEG cũng từng làm nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt trong liên minh cầm quyền gồm Đảng Dân chủ xã hội (SPD), Đảng Xanh và Đảng Dân chủ tự do (FDP) suốt nhiều tháng qua. Cách đây 3 tuần, luật sưởi ấm đã được Quốc hội Đức thông qua với 399 phiếu thuận, 275 phiếu chống và 5 phiếu trắng.

Hội đồng Liên bang Đức thông qua
 Nhân viên kỹ thuật lắp đặt hệ thống sưởi ấm cho một ngôi nhà ở Đức. Ảnh: DW 

 Ước tính hiện có khoảng 1 nửa số các tòa nhà ở Đức sử dụng các hệ thống sưởi ấm bằng ga. Bộ Kinh tế Đức cho biết, hiện nay, gần 50% trong khoảng 41 triệu hộ gia đình ở nước này sưởi ấm bằng khí đốt tự nhiên. Tiếp theo là các hình thức sưởi ấm khác, chẳng hạn như sưởi ấm bằng dầu hay bằng điện...

Về cơ bản, theo luật này, các hệ thống sưởi ấm được lắp đặt mới cho các tòa nhà cũ và mới ở Đức sẽ phải được vận hành bằng 65% năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, các hệ thống sưởi ấm đang còn hoạt động sẽ không bị thay thế và có thể được sửa chữa trong trường hợp bị hỏng. Ngoài ra, luật mới cũng chỉ rõ những kế hoạch trong giai đoạn chuyển tiếp và các quy định nghiêm ngặt liên quan.

Chính phủ Đức kỳ vọng luật sưởi ấm sẽ góp phần bảo vệ khí hậu tốt hơn nhờ các quy định mới liên quan tới hoạt động năng lượng trong các tòa nhà. 

Do tranh cãi nên luật sưởi ấm không được Quốc hội Đức thông qua trước kỳ nghỉ hè mà phải lùi đến tháng 9. Trong đó, Đảng Xanh đã đề xuất một số điều chỉnh đối với luật này, chẳng hạn việc lắp đặt hệ thống sưởi thân thiện với khí hậu ban đầu chỉ nên áp dụng đối với các tòa nhà mới, đồng thời cho thêm thời gian chuyển đổi đối với các tòa nhà hiện tại.

Trên thực tế, lúc đầu các đảng trong liên minh cầm quyền thống nhất sẽ đạt được luật sưởi ấm vào năm 2025. Nhưng do tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng, các đảng này đã nhất trí thúc đẩy để đạo luật được thông qua sớm hơn một năm.

Bên cạnh đó, liên minh cầm quyền tại Đức cũng dự định lập Quy hoạch nhiệt đô thị trên toàn quốc muộn nhất là vào năm 2028. Cụ thể, quy hoạch nhiệt đô thị phải được lập ở các đô thị có hơn 100.000 dân vào giữa năm 2026 và các thành phố còn lại vào giữa năm 2028. Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức, các biện pháp mới giúp sẽ cắt giảm khoảng 40 triệu tấn khí thải carbon vào năm 2030. 

Tờ DW thì nhận định, mặc dù luật sưởi ấm dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2024, song quá trình chuyển đổi trên thực tế sẽ mất nhiều năm. Việc chuyển đổi sẽ được hỗ trợ bằng nguồn ngân sách của Chính phủ Đức.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/hoi-dong-lien-bang-duc-thong-qua-luat-suoi-am-745070

  • Từ khóa