Tổng thống Ukraine đến Mỹ giữa lúc viện trợ quân sự "lâm nguy"

Thứ 2, 11.12.2023 | 08:30:28
439 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ thăm Mỹ giữa lúc viện trợ quân sự cho Kiev có nguy cơ sụt giảm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo sẽ thăm Mỹ vào ngày 12/12.

Theo Nhà Trắng, ông Zelensky sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã đưa ra lời mời.

"Một trong số các chủ đề chính tại cuộc hội đàm ở Washington sẽ là việc tiếp tục hợp tác quốc phòng giữa Ukraine và Mỹ, đặc biệt là các dự án chung sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không, cũng như sự phối hợp các nỗ lực của hai nước trong năm tới", thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã xác nhận chuyến thăm của ông Zelensky, nói rằng chuyến thăm nhằm "nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Mỹ trong việc hỗ trợ người dân Ukraine" trong cuộc xung đột với Nga.

Nhà Trắng cho biết "các nhu cầu cấp thiết" của Ukraine sẽ được thảo luận "khi Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái".

Ngày 10/12, Tổng thống Zelensky đã đến thăm Argentina, đánh dấu lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ukraine đến thăm châu Mỹ Latinh kể từ khi cuộc xung đột với Nga bắt đầu nổ ra vào năm 2022.

Chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Zelensky tới Washington diễn ra 3 tháng sau lần gặp gần đây nhất của hai nhà lãnh đạo Ukraine và Mỹ tại Nhà Trắng. Trong cuộc hội đàm trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhắc lại cam kết tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga cho đến khi cần thiết.

Tuy nhiên, kể từ đó, Tổng thống Biden đã phải đối mặt với nhiều thách thức để giành được sự chấp thuận của quốc hội Mỹ đối với gói viện trợ mới trị giá 60 tỷ USD do ông đề xuất cho Ukraine.

Ngày càng nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối viện trợ bổ sung cho Kiev, với lý do lo ngại rằng Washington chỉ đang kéo dài cuộc chiến ở Ukraine mà không có chiến lược rõ ràng để chấm dứt xung đột.

Viện trợ nước ngoài được coi là một trong những lý do chính giúp Ukraine đạt được những bước tiến trong cuộc xung đột với Nga, nhưng các báo cáo mới cho thấy viện trợ dành cho Ukraine đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây.

Trang tin Pravda dẫn số liệu từ Viện nghiên cứu kinh tế thế giới Kiel ngày 7/12 cho biết, trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 10, mức cam kết viện trợ mới của các nước phương Tây dành cho Ukraine đã xuống mức thấp kỷ lục, giảm gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính quyền Tổng thống Zelensky không ngừng kêu gọi phương Tây viện trợ bổ sung để giúp quân đội Ukraine tạo đột phá trên chiến trường, từ đó giành ưu thế trên bàn đàm phán.

Tuần trước, đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu để chặn dự luật chi tiêu trị giá 110,5 tỷ USD, bao gồm viện trợ cho cả Ukraine và Israel.

Trước cuộc bỏ phiếu của Thượng viện, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã công bố gói viện trợ cung cấp vũ khí và thiết bị cho Ukraine lên tới 175 triệu USD.

Tuy vậy, phát biểu tại Viện Nghiên cứu Hòa bình nhân chuyến thăm Mỹ hôm 5/12, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, vẫn cảnh báo nếu quốc hội Mỹ không phê chuẩn viện trợ quân sự thêm, Ukraine sẽ khó giành lại thêm lãnh thổ từ Nga và có nguy cơ thua trận.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng cho rằng, Washington phải chịu trách nhiệm cho sự thất bại của Ukraine nếu quốc hội nước này không thông qua đề xuất gói viện trợ của Tổng thống Biden.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-den-my-giua-luc-vien-tro-quan-su-lam-nguy-20231211065910341.htm

  • Từ khóa