Nga phóng tên lửa ồ ạt, tập kích rung chuyển Kiev trong đêm

Thứ 2, 11.12.2023 | 14:18:01
375 lượt xem

Thủ đô Kiev của Ukraine rung chuyển sau cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga vào rạng sáng 11/12.

Nga phóng tên lửa ồ ạt, tập kích rung chuyển Kiev trong đêm - 1

Một vụ phóng tên lửa Bulava của Nga (Ảnh: PressTV).

Không quân Ukraine thông báo, lực lượng Nga đã phóng máy bay không người lái (UAV) Shahed từ các sân bay ở Chauda và Belbek trong trận tập kích vào đêm 10/12, rạng sáng 11/12.

Theo Không quân Ukraine, 18 UAV tấn công Shahed-136/131 của Nga đã được phóng về phía các mục tiêu tại Ukraine.

"Các hệ thống phòng không đã bắn hạ toàn bộ máy bay không người lái của đối phương trong khu vực do Bộ Tư lệnh Không quân phía Nam phụ trách", Không quân Ukraine xác nhận.

"Hầu hết UAV đã bị bắn rơi ở tỉnh Mykolaiv. Hoạt động của các đơn vị tên lửa phòng không và các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân và Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thành công", Không quân Ukraine tuyên bố.

Ngoài ra, Ukraine cho biết Nga đã tấn công thủ đô Kiev bằng 8 tên lửa đạn đạo vào lúc 4h sáng nay.

"Họ phóng các tên lửa từ phía bắc, được cho là từ tỉnh Bryansk của Nga. Toàn bộ 8 mục tiêu đều bị các đơn vị tên lửa phòng không bắn hạ", Không quân Ukraine cho biết thêm.

Theo Không quân Ukraine, cảnh báo không kích được ban bố ở Kiev và các vụ nổ làm rung chuyển khu vực này.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết 4 người đã nhận được hỗ trợ y tế tại quận Darnitskyi ở phía đông nam Kiev sau vụ tấn công của Nga vào sáng nay.

Theo Thị trưởng Klitschko, các cơ quan ứng phó khẩn cấp đã được điều động đến quận Holosiivskyi để dập tắt đám cháy bùng phát, khi mảnh vỡ tên lửa rơi xuống nóc một tòa nhà dân cư.

Ông Serhii Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kiev, cũng xác nhận các mảnh vỡ đã rơi ở các quận Darnytskyi và Holosiivskyi của thành phố.

"Sáng nay, đối phương đã cố gắng tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Kiev. Kịch bản tương tự một tháng trước, ngày 11/11, khi tên lửa đạn đạo được bắn vào thủ đô. Hôm nay, vào khoảng 4h, Nga lại tiến hành một cuộc tấn công tên lửa khác, lần này là bằng tên lửa đạn đạo", ông Popko nói thêm.

Trong gần 22 tháng xung đột, các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine chủ yếu sử dụng máy bay không người lái tấn công Shahed hoặc tên lửa hành trình được cho là do Iran sản xuất.

Sky News dẫn lời quan chức phương Tây cho biết, trong vài tuần qua, phương Tây cho rằng Nga có thể đã tiến hành một chiến dịch tấn công phối hợp vào mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine.

Gần đây, Kiev bắt đầu bị tập kích trở lại sau gần hai tháng yên ắng. Giới quan sát nhận định, làn sóng tấn công này là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm xác định các khu vực triển khai hệ thống phòng không của Ukraine.

Mùa đông năm ngoái, Nga đã tiến hành các làn sóng tấn công vào nhà máy điện và các cơ sở liên quan tới mạng lưới năng lượng của Ukraine, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo người dân nước này nên chuẩn bị cho làn sóng không kích mới của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine khi mùa đông tới gần.

Tổng thống Zelensky ngày 8/12 đã triệu tập cuộc họp thường kỳ của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, chỉ ra rằng nhiệm vụ chính của Kiev là ngăn chặn lực lượng Nga chiếm thế chủ động trong mùa đông.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-phong-ten-lua-o-at-tap-kich-rung-chuyen-kiev-trong-dem-20231211133616007.htm

  • Từ khóa