Đại sứ Trung Quốc kể về kỷ niệm ấn tượng nhất trong nhiệm kỳ tại Việt Nam

Thứ 3, 12.12.2023 | 08:58:25
419 lượt xem

Kỷ niệm để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng ông Hùng Ba trong hơn 5 năm làm Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam là khi được tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Đại sứ Trung Quốc kể về kỷ niệm ấn tượng nhất trong nhiệm kỳ tại Việt Nam - 1

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hùng Ba, trả lời báo chí ngày 10/12, nhân dịp chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: Quốc Đạt).

"Sự kiện để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc nhất là ngày 25/8 năm nay", Đại sứ Hùng Ba kể với báo chí Việt Nam, trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 12-13/12.

"Theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi tháp tùng Tổng Bí thư đi khảo sát tại tỉnh Lạng Sơn. Chính tại Cửa khẩu Hữu Nghị, tôi được cùng Tổng Bí thư trồng cây hữu nghị", ông kể.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ôn lại lịch sử giữa hai Đảng và nhắc lại nhiều lần rằng, trên thế giới chỉ có duy nhất nơi này được Việt Nam đặt tên là Cửa khẩu Hữu nghị và Trung Quốc cũng thống nhất đặt tên là "Hữu Nghị Quan".

Tên gọi thể hiện mối tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng là có một không hai trên thế giới, không gì so sánh được.

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi đường xa xôi đến Cửa khẩu Hữu Nghị. Tổng Bí thư nói với tôi rằng, ông đến đây chính là muốn gửi thông điệp quan trọng tới nhân dân hai nước, đó là mối tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam rất đặc biệt", Đại sứ Hùng Ba kể.

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đích thân thúc đẩy mối tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam, làm cho tôi rất xúc động", ông nói.

Đại sứ Trung Quốc kể về kỷ niệm ấn tượng nhất trong nhiệm kỳ tại Việt Nam - 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn làm việc trồng cây lưu niệm tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, ngày 25/8 (Ảnh: Đảng Cộng sản).

Nhân dịp này, Đại sứ Hùng Ba cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn vì trong hơn 5 năm công tác tại Việt Nam, ông đã nhận được sự ủng hộ to lớn từ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam, cũng như từ các địa phương và cơ quan hữu quan.

Những trải nghiệm của Đại sứ Hùng Ba khiến ông cảm nhận sâu sắc rằng, mối tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông xây dựng và vun đắp chính là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước.

Từ mối quan hệ thân thiết giữa lãnh đạo 2 nước, ông Hùng Ba nhấn mạnh tầm quan trọng của sự trao đổi và tiếp xúc giữa nhân dân hai nước đối với quan hệ Việt - Trung.

"Tôi luôn cho rằng việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam trong thời đại mới lên một tầm cao mới là không thể thiếu sự ủng hộ và tham gia tích cực, rộng rãi từ nhân dân hai nước", Đại sứ nói.

Đại sứ Trung Quốc kể về kỷ niệm ấn tượng nhất trong nhiệm kỳ tại Việt Nam - 3

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là điểm nối tuyến đường cao tốc Nam Ninh - Hà Nội, là cầu nối quan trọng trong phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc (Ảnh: Hải Nam - Nguyễn Nam).

Lãnh đạo cấp cao nhất của 2 Đảng đều rất coi trọng và thường xuyên nhấn mạnh việc phải tăng cường tuyên truyền về mối tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc - Việt Nam, theo ông Hùng Ba.

Ngoài ra, hai bên còn đề xướng thông qua văn hóa nghệ thuật để tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ.

Đại sứ Hùng Ba nói ông quan sát thấy thế hệ trẻ Việt Nam thích xem phim truyện Trung Quốc. Đồng thời, nghệ sĩ Việt Nam cũng có người đã tham gia chương trình truyền hình của Trung Quốc và được giới trẻ xứ tỷ dân đón nhận, với lượng người hâm mộ có thể lên tới hàng triệu.

"Tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước là nền tảng, sự dẫn dắt giữa lãnh đạo cấp cao hai bên là then chốt, còn tăng cường hiểu biết lẫn nhau là con đường hai bên cần phải cùng đi", ông khẳng định.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/dai-su-trung-quoc-ke-ve-ky-niem-an-tuong-nhat-trong-nhiem-ky-tai-viet-nam-20231211003832159.htm

  • Từ khóa