Nga đổi chiến thuật, bào mòn lực lượng Ukraine ở điểm nóng Avdiivka

Thứ 3, 12.12.2023 | 15:25:20
394 lượt xem

Sau nhiều tuần dồn dập tấn công vào Avdiivka ở Donetsk, Nga quyết định thay đổi chiến thuật nhằm "bào mòn" năng lực quân sự của Ukraine để buộc Kiev phải rút lui.

Nga đổi chiến thuật, bào mòn lực lượng Ukraine ở điểm nóng Avdiivka - 1

Binh sĩ Ukraine thiết lập UAV trên tiền tuyến (Ảnh minh họa: The Observe).

Sau 2 tháng, cường độ tấn công của Nga vào Avdiivka, một cứ điểm quan trọng của Ukraine ở khu vực Donbass, có dấu hiệu giảm dần.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Nga đã từ bỏ mục tiêu này. Trong khi chuyển các nguồn lực để phản công ở những nơi khác ở phía nam và phía đông, lực lượng Nga có kế hoạch thực hiện chiến thuật cô lập Avdiivka mà không tấn công trực tiếp vào đó.

Mấu chốt của chiến lược này là một loại máy bay không người lái tấn công bay đêm mới. Nga kỳ vọng UAV này có thể "khóa" các đường tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka, "bào mòn" dần năng lực quân sự của đối phương để đánh bật lực lượng đồn trú của Ukraine khỏi cứ điểm này.

Trước đó, lực lượng Ukraine đã kiên quyết bám trụ ở Avdiivka bất chấp Nga tung lượng lớn xe tăng và bộ binh vào khu vực này.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight nhận định: "Tình hình chung của lực lượng Ukraine ở Avdiivka đã ổn định, khi cuộc tấn công của Nga dường như đã đạt đến đỉnh điểm".

"Tuy nhiên, tình hình hậu cần ở Avdiivka ngày càng xấu đi đối với lực lượng Ukraine. Mặc dù Ukraine sử dụng các tuyến đường tiếp tế vào ban đêm để tránh mục tiêu của máy bay không người lái, các báo cáo từ hiện trường cho thấy lực lượng Nga hiện sử dụng UAV với camera nhìn đêm, gây khó khăn cho Kiev trong việc tiếp tế cho lực lượng vào ban đêm", tổ chức trên cho biết.

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) là những UAV nhỏ, tầm ngắn mà người vận hành điều khiển qua sóng vô tuyến. Chúng có giá từ vài trăm tới vài nghìn USD, hoạt động như một loại đạn dược tấn công chính xác và giá thành rẻ do con người điều khiển.

Cả quân đội Ukraine và Nga đều triển khai hàng nghìn máy bay không người lái FPV dọc theo chiến tuyến dài hơn 1.000km trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine.

Hầu hết các máy bay không người lái đều thiếu camera hồng ngoại, nghĩa là chúng không thể sử dụng vào ban đêm, khi người điều khiển có thể không nhìn thấy mục tiêu.

Vì vậy, ban đêm thường là thời điểm để né tránh cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Và đối với người Ukraine, đây là cơ hội để đưa đạn dược, vật tư và binh sĩ vào Avdiivka dọc theo con đường 00542 hoặc một con đường đất hẹp hơn. Quân Nga cách con đường không quá 2km.

Đây là tuyến tiếp tế quan trọng cho phép quân đội Ukraine giữ Avdiivka trước các đợt tấn công kéo dài hàng tháng của Nga.

Vào tháng 10, các trung đoàn và lữ đoàn Nga đã điều động xe tăng và phương tiện chiến đấu đông đảo để tấn công vào sườn phía bắc và phía nam Avdiivka. Tuy nhiên, các phương tiện này đã phải di chuyển qua những khu vực Ukraine bố trí pháo binh và UAV. Ukraine tuyên bố đã gây thiệt hại nặng cho Nga và Moscow không đạt được đà tiến đáng kể.

Nga đổi chiến thuật, bào mòn lực lượng Ukraine ở điểm nóng Avdiivka - 2

Thành phố Avdiivka ở phía đông Ukraine (Ảnh: BBC).

Vì vậy, theo Frontelligence Insight, Nga đã thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tấn công trực tiếp vào Avdiivka, Nga tìm cách gián tiếp bào mòn năng lực quân sự của Ukraine đồng thời giảm thiểu thiệt hại về người và không cần huy động vũ khí hạng nặng.

Ukraine thường sẽ không chiến đấu tới người cuối cùng. Họ sẽ rút quân khi nhận thấy nguy cơ thiệt hại nặng về người và vũ khí. Điều này đã xảy ra ở Lysychansk, Severodonetsk và cả Bakhmut. Kịch bản tương tự có thể tái diễn ở Avdiivka nếu các UAV của Nga cắt đứt tiếp tế của Ukraine vào "chảo lửa".

Để đối phó với mối đe dọa này, Ukraine có thể phải huy động các hệ thống tác chiến điện tử dày đặc ở khu vực nhằm mục tiêu tranh quyền kiểm soát không phận với Moscow. Tuy nhiên, cả năng lực và tiềm lực tác chiến điện tử của Ukraine cũng có giới hạn và họ không thể dồn nguồn lực lớn vào một điểm nóng trên tiền tuyến.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-doi-chien-thuat-bao-mon-luc-luong-ukraine-o-diem-nong-avdiivka-20231212112122370.htm

  • Từ khóa