"Kẻ thù bóng đêm" cản đà tiến của Nga dọc chiến tuyến

Thứ 4, 13.12.2023 | 08:57:00
296 lượt xem

Tình báo Quốc phòng Anh cho rằng lực lượng Nga đã gặp phải một số vấn đề khi tác chiến ở Ukraine vào ban đêm.

Các binh sĩ chuẩn bị máy bay không người lái cho nhiệm vụ trinh sát ở vùng Kherson, Ukraine vào tháng 10/2022 (Ảnh: The Observe).

Báo cáo của tình báo Anh hôm 12/12 cho biết, kể từ đầu cuộc xung đột, nhiều thông tin nhận được từ các binh sĩ đã cho thấy quân đội Nga gặp phải các vấn đề khi tiến hành các hoạt động chiến đấu vào ban đêm.

"Vào cuối tháng 11, một người dùng mạng xã hội tự xưng là quân nhân Nga ở Kherson đã tiết lộ tình trạng thiếu kính nhìn ban đêm (NVG) và camera cho các máy bay không người lái", báo cáo nêu rõ.

Tình báo Anh chỉ ra rằng NVG thường xuất hiện trong danh sách thiết bị mà các đơn vị Nga yêu cầu từ gia đình và lực lượng ủng hộ. Trong khi đó, quân đội Ukraine thường xuyên nhận NVG từ các đối tác quốc tế.

Theo cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Anh, các vấn đề của Nga cũng xuất phát từ thực tế rằng các cuộc tập trận quân sự ở Nga hiếm khi nhấn mạnh đến việc huấn luyện vào ban đêm. Trong khi đó, lực lượng Ukraine di chuyển chủ yếu vào ban đêm.

Forbes đưa tin, Ukraine đang tận dụng thời điểm ban đêm để thực hiện các cuộc tập kích dọc theo chiến tuyến ở Zaporizhia và Donetsk. Trong chiến dịch phản công Nga, ngày càng nhiều cuộc tấn công của Kiev diễn ra vào ban đêm.

Phía Nga đã bắt đầu nhận thấy sự thay đổi trong chiến thuật tác chiến của Ukraine dọc tiền tuyến khi tăng cường tấn công ban đêm.

Mãi tới gần đây, việc Ukraine chuyển sang tác chiến vào ban đêm mới trở nên khả thi sau khi Kiev nhận hàng trăm xe tăng và phương tiện chiến đấu hiện đại từ phương Tây.

Theo Forbes, ưu điểm lớn nhất của các vũ khí, khí tài này so với phương tiện của Nga là hệ thống quang học, bao gồm thiết bị nhìn đêm ảnh nhiệt có thể phát hiện đối phương từ vài trăm mét, ngay cả trong bóng tối hoàn toàn.

Một blogger quân sự của Nga nhận định, thiết bị nhìn đêm phương Tây cấp cho Ukraine rất hiện đại, nhấn mạnh: "Chúng có thể giúp di chuyển và giám sát, nhắm mục tiêu và kiểm soát độ chính xác của hỏa lực. Do đó, đối phương chọn tấn công vào ban đêm".

Ngoài mục tiêu tận dụng năng lực nhìn đêm tiên tiến, Ukraine dường như chuyển thời điểm tập kích khác để giảm nguy cơ bị trực thăng, máy bay và UAV Nga phát hiện.

Lợi thế tấn công vào đêm của Ukraine được xem là lý do giúp Kiev đạt được đà tiến trong những ngày qua, dù chỉ ở quy mô nhỏ. Một chuyên gia quân sự nhận định, với các thiết bị nhìn đêm, Ukraine đang quan sát "mọi thứ vẫn rõ như ban ngày".

Vladimir Rogov, quan chức chính quyền thân Nga ở Zaporizhia, nhận định rằng các cuộc tấn công ban đêm đã mang lại cho quân đội Ukraine lợi thế chiến thuật.

Trong khi đó, chuyên gia George Barros từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Mỹ cho rằng, Nga dường như chưa thể trang bị đầy đủ các thiết bị nhìn đêm hiện đại cho lực lượng ở tiền tuyến. 

Vì vậy, theo ông Barros, Ukraine có nhiều lợi thế khi tấn công lực lượng Nga vào ban đêm, đặc biệt nếu Moscow không được chuẩn bị để chống trả hiệu quả. Ví dụ, các lực lượng của Moscow có thể gặp khó khăn hơn trong việc hỗ trợ trên không hoặc tổ chức phòng thủ vào ban đêm, và Ukraine có thể di chuyển mà không bị phát hiện hơn khi tấn công trong bóng tối.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ke-thu-bong-dem-can-da-tien-cua-nga-doc-chien-tuyen-20231212214114886.htm

  • Từ khóa