Việt - Pháp lần đầu đối thoại chính trị

Thứ 4, 13.12.2023 | 16:20:15
388 lượt xem

Phiên đối thoại chính trị giữa Pháp và Việt Nam là dịp để hai nước trao đổi về các chủ đề song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế.

Việt - Pháp lần đầu đối thoại chính trị - 1

Phiên đối thoại chính trị giữa Pháp và Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội ngày 11/12 (Ảnh: Đại sứ quán Pháp).

Vào ngày 11/12, phiên đối thoại chính trị giữa Pháp và Việt Nam lần thứ nhất đã diễn ra tại Hà Nội. Đối thoại được tiến hành dưới sự đồng chủ trì của ông Benoit Guidée, Vụ trưởng châu Á và châu Đại dương Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, và ông Đỗ Minh Hùng, Vụ trưởng châu Âu Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Phiên họp này là dịp để hai nước trao đổi về các chủ đề song phương và các vấn đề khu vực và quốc tế.

Đối thoại chính trị giữa hai nước được thiết lập theo quyết định của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp tại cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng vào tháng 6 vừa qua tại Paris.

Đối thoại này nhằm mục đích tăng cường mối liên hệ đa dạng giữa hai nước và cho thấy ý nghĩa đầy đủ của quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược trong năm nay.

Phiên đối thoại song phương về các vấn đề chiến lược và hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quân đội Pháp và Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ được tổ chức tại Paris vào cuối tháng này. Đối thoại kinh tế cấp cao giữa Bộ Ngoại thương Pháp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2024.

Trong bối cảnh các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang dần khép lại, những hoạt động này thể hiện quyết tâm chung tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, như Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ trong cuộc điện đàm vào ngày 20/10.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tạo động lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược của hai nước trong 20 năm tới, dựa trên ba trụ cột: chủ quyền, phát triển bền vững và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Bên lề đối thoại chính trị, Vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại dương Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp đã có các cuộc gặp xã giao với Phó Trưởng Ban Đối Ngoại Trung ương Ngô Lê Văn và Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/viet-phap-lan-dau-doi-thoai-chinh-tri-20231213125208077.htm

  • Từ khóa