10 binh sĩ Israel thiệt mạng trong một ngày vì xung đột

Thứ 5, 14.12.2023 | 09:19:24
337 lượt xem

Quân đội Israel công bố thiệt hại lớn nhất về mặt quân sự trong một ngày kể từ cuối tháng 10 và tuyên bố sẽ chiến đấu với Hamas tới cùng bất chấp áp lực quốc tế.

Gaza đổ nát sau cuộc tập kích của Israel (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Israel ngày 13/12 công bố tổn thất chiến đấu lớn nhất trong một ngày kể từ cuối tháng 10 sau một cuộc phục kích ở Gaza.

Theo đó, Israel cho biết 10 binh sĩ của họ thiệt mạng trong 24 giờ qua, trong đó có một đại tá chỉ huy một căn cứ tiền phương và một trung tá chỉ huy một trung đoàn. Đây là tổn thất quân sự lớn nhất của Israel trong một ngày lớn nhất kể từ khi 15 binh sĩ thiệt mạng vào ngày 31/10.

Quân đội cho biết hầu hết các binh sĩ thiệt mạng ở quận Shejaia của thành phố Gaza ở phía bắc, nơi phía Israel bị phục kích khi cố gắng giải cứu một nhóm binh sĩ khác đã tấn công Hamas trong một tòa nhà.

Một quan chức quân sự Israel cho biết nước này đã phải trả "một cái giá rất đắt" trong vụ việc.

Giao tranh dữ dội vẫn đang diễn ra ở cả phía bắc và phía nam Gaza, một ngày sau khi Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc Israel ném bom dân thường Gaza dồn dập làm giảm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cho nước này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu bất chấp áp lực quốc tế về lệnh ngừng bắn. Ông nói với các binh sĩ Israel đang tác chiến ở Gaza: "Chúng ta sẽ tiếp tục cho đến cuối cùng, cho đến khi chiến thắng, cho đến khi Hamas bị xóa sổ. Sẽ không có gì ngăn cản được chúng ta".

Trong khi đó, Hamas tuyên bố lực lượng Israel không bao giờ có thể khuất phục được Gaza: "Israel ở lại càng lâu, tỷ lệ tử vong và mất mát sẽ càng lớn".

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh cho biết bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai ở Gaza mà không có Hamas đều là không thực tế.

Theo cơ quan y tế Gaza, ít nhất 18.608 người đã thiệt mạng và 50.594 người bị thương ở Gaza sau các cuộc tấn công dồn dập của Israel kể từ ngày 7/10, trong đó phần lớn là dân thường.

Máy bay chiến đấu Israel một lần nữa ném bom khắp Gaza và các tổ chức viện trợ cho biết những cơn mưa mùa đông đã khiến điều kiện sống của hàng trăm nghìn người Palestine phải ngủ ngoài trời trong những căn lều tạm bợ trở nên tồi tệ hơn. Phần lớn trong số 2,3 triệu người ở Gaza đã trở thành vô gia cư.

Tại một khu lều trại ở Rafah, Yasmin Mhani cho biết cô thức dậy vào ban đêm và thấy đứa con út, mới 7 tháng tuổi, ướt sũng. Gia đình 5 người của cô chỉ có một chiếc chăn để đắp sau khi nhà của họ bị phá hủy bởi một cuộc không kích của Israel. Một đứa trẻ thiệt mạng và họ mất hết tài sản.

"Đây là nơi thứ 5 chúng tôi phải chuyển đến, chạy trốn từ nơi này sang nơi khác, không có gì ngoài chiếc áo phông trên người", cô nói và treo quần áo ướt bên ngoài lều của mình.

Kể từ khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần sụp đổ vào đầu tháng 12, các lực lượng Israel đã mở rộng chiến dịch trên bộ từ phía bắc Dải Gaza vào phía nam với việc tấn công thành phố chính Khan Younis ở phía nam.

Các bệnh viện ở phía bắc Gaza phần lớn đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Ở miền Nam, các cơ sở y tế tràn ngập người chết và bị thương.

Tiến sĩ Chris Hook, một bác sĩ người Anh được điều động đến từ tổ chức y tế từ thiện MSF tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, nói với Reuters: "Các bác sĩ, bao gồm cả tôi, đang bước qua thi thể của những đứa trẻ để điều trị cho những đứa trẻ sắp chết".

Israel cho biết họ đã khuyến khích tăng cường viện trợ cho Gaza thông qua biên giới Ai Cập. Liên hợp quốc nói rằng các cuộc kiểm tra an ninh rườm rà đã hạn chế các dòng viện trợ chảy vào Gaza.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/10-binh-si-israel-thiet-mang-trong-mot-ngay-vi-xung-dot-20231214074042352.htm

  • Từ khóa