Nga dội tên lửa dồn dập, Kiev căng mình chống trả

Thứ 5, 14.12.2023 | 09:19:15
356 lượt xem

Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo trong tuần qua, thách thức hệ thống phòng không của Ukraine.

Các nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine và cảnh sát phối hợp giải cứu người dân khỏi tòa nhà đang cháy sau vụ tập kích tại Kiev ngày 13/12 (Ảnh: Reuters).

Trong 72 giờ qua, Nga đã tấn công Ukraine bằng loạt tên lửa đạn đạo với tần suất dày đặc nhất kể từ những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự toàn diện.

Dữ liệu được công bố gần đây bởi Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine (AGS) và các cơ quan nhà nước khác cho thấy, lực lượng phòng không Ukraine đang đối phó với cuộc tấn công dữ dội bằng tên lửa đạn đạo của Nga.

Theo tuyên bố của quân đội Ukraine, vào ngày 11/12, các đơn vị phòng không đóng quân quanh Kiev đã bắn hạ 8 tên lửa đạn đạo do Nga phóng và ít nhất 16 máy bay không người lái (UAV) tự sát. Cuộc tấn công này khiến ít nhất 4 người bị thương.

Ngày 13/12, Kiev tuyên bố đã bắn hạ 10 tên lửa đạn đạo của Nga nhằm vào thủ đô Ukraine. Nga được cho là đã kết hợp tên lửa S-300 có độ chính xác thấp, một loại vũ khí cũng được sử dụng để phòng không, và tên lửa Iksander-M hiện đại, có độ chính xác cao.

Các kênh thông tin quân sự Nga đưa tin rằng tên lửa Iskander-M là vũ khí chính được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ 11/12 và 13/12.

Các quan chức Ukraine cho biết, cuộc tấn công tên lửa thứ hai của Nga vào Kiev trong tuần này đã khiến ít nhất 53 người bị thương, làm hư hại nhiều ngôi nhà và một bệnh viện.

Cửa sổ của các tòa chung cư bị thổi bay và người dân sợ hãi đổ ra đường. Các mảnh vỡ tên lửa đã tạo ra hố lớn trên mặt đất và phá hủy các xe ô tô.

"Những tên lửa (đạn đạo) này bay với tốc độ lên tới 8.000km/h", Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết.

Trong những tháng qua, thay vì sử dụng tên lửa đạn đạo, Nga đã sử dụng kết hợp tên lửa hành trình và máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu tại Ukraine. Do vậy, các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Nga là động thái gây chú ý, trong bối cảnh phương Tây cho rằng Moscow đã bắt đầu chiến dịch tấn công mùa đông.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ưu tiên chính của ông là tăng cường năng lực phòng không của Ukraine.

"Mới hôm qua, Tổng thống (Mỹ) (Joe) Biden và tôi đã đồng ý hợp tác nhằm tăng số lượng hệ thống phòng không ở Ukraine", Tổng thống Zelensky viết trên Telegram.

Tham mưu trưởng Ukraine, Andriy Yermak, ca ngợi các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp và người vận hành các hệ thống này sau khi Ukraine bắn hạ tên lửa đạn đạo của Nga.

"Không thể nghi ngờ về hiệu quả của vũ khí phương Tây trong tay binh sĩ Ukraine", ông Yermak nói.

Nga dội tên lửa dồn dập, Kiev căng mình chống trả - 2

Một tên lửa Iskander-M của Nga rời bệ phóng (Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Nga).

Tên lửa Iskander là một trong những tên lửa đạn đạo cấp chiến dịch - chiến thuật hiện đại nhất được trang bị trong quân đội Nga hiện nay. 

Iskander là tên lửa đạn đạo có độ chính xác rất cao (độ sai lệch so với tâm mục tiêu chỉ từ 5-7m) và có thể bay nhanh gấp 6-7 lần tốc độ âm thanh. Ngoài ra, tên lửa này có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa Iskander có tầm bay khoảng 500km và đầu đạn uy lực có thể phá hủy các công trình lớn và những cứ điểm kiên cố của đối phương. Iskander có thể khai hỏa vào 2 mục tiêu khác nhau trong vòng một phút.

Hệ thống tên lửa Iskander gồm: Tên lửa, xe vận chuyển - nạp đạn, xe chỉ huy, xe xử lý tình báo, xe bảo dưỡng kỹ thuật, trang bị đồng bộ và khí tài huấn luyện mô hình. Mỗi xe vận chuyển mang 2 quả đạn, dự trữ 2 quả với khả năng bắn hết 2 đạn chỉ trong một phút vào 2 mục tiêu khác nhau, bán kính sai số 5-7m.

Điểm đặc biệt của dòng tên lửa này là khả năng bay không theo quỹ đạo thông thường nên rất khó bị đánh chặn và đạn tên lửa được điều khiển trong toàn bộ quá trình bay.

Hiện tại, có 3 phiên bản Iskander đang được lưu hành, bao gồm phiên bản Iskander-M tiêu chuẩn với tầm bắn 415km, và phiên bản Iskander-K cao cấp hơn với tầm bắn 500km. Ngoài ra, Nga cũng chế tạo riêng phiên bản Iskander-E dành cho xuất khẩu với tầm bắn tối đa chỉ 280km.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-doi-ten-lua-don-dap-kiev-cang-minh-chong-tra-20231214070922062.htm

  • Từ khóa