3 mục tiêu hứng chịu hỏa lực Nga trong làn sóng tấn công ở Ukraine

Thứ 5, 14.12.2023 | 15:04:28
359 lượt xem

Các lực lượng vũ trang Nga được dự đoán sẽ nhắm mục tiêu vào 3 thành phố của Ukraine trong chiến dịch tấn công tiếp theo.

3 mục tiêu hứng chịu hỏa lực Nga trong làn sóng tấn công ở Ukraine - 1

Các phương tiện bị thiêu rụi sau trận tập kích vào Kiev, Ukraine hôm 13/12 (Ảnh: Reuters).

Đánh giá dựa trên các cuộc tấn công gần đây do lực lượng không quân Nga tiến hành, Moscow được dự đoán sẽ nhắm mục tiêu vào 3 khu vực gồm Kiev, Odessa và Kharkov trong các cuộc tấn công tiếp theo vào Ukraine.

Mục tiêu số 1: Kiev

Vào đêm 13/12, lực lượng không quân Nga đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn thứ hai nhằm vào các mục tiêu ở thủ đô Kiev. Ít nhất 3 vụ nổ đã được báo cáo. Cuộc tấn công đầu tiên được tiến hành vào ngày 11/12.

Theo các nguồn tin Ukraine, "tất cả tên lửa" đều bị bắn hạ trong cả hai cuộc tấn công. Các mảnh vỡ tên lửa đã làm hư hại các tòa nhà, phương tiện…

Bản đồ các cuộc tấn công của Nga vào Kiev tập trung ở quận phía tây nam, khu vực phía đông (gần sân bay ở Brovary) và phía tây bắc thành phố.

Những mục tiêu bị nhắm tới gồm các khu vực có rừng, nhà máy công nghiệp và nhà kho, cơ sở khoa học và cơ sở quân sự. Những khu vực này cũng được các hệ thống phòng không bảo vệ.

Tần suất các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ngày càng tăng và trọng tâm của các cuộc tấn công cho thấy Nga đang thực hiện một chiến dịch tấn công nhằm vào thủ đô Kiev của Ukraine.

Gần đây, thủ đô Kiev của Ukraine bắt đầu bị tập kích trở lại sau gần hai tháng yên ắng. Giới quan sát nhận định, làn sóng tấn công này là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm xác định các khu vực triển khai hệ thống phòng không của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo người dân nước này nên chuẩn bị cho làn sóng không kích mới của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine khi mùa đông tới gần.

3 mục tiêu hứng chịu hỏa lực Nga trong làn sóng tấn công ở Ukraine - 2

Bản đồ Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Mục tiêu số 2: Odessa

Thành phố thứ hai tại Ukraine mà lực lượng Nga nhắm tới từ lâu là Odessa. Lực lượng vũ trang Ukraine đã khẩn trương gửi hệ thống phòng không Patriot tới Odessa.

Ukraine đã tích lũy được tiềm năng quân sự to lớn ở Odessa và cả khu vực gồm: nhà kho, nhà máy sản xuất máy bay không người lái (UAV) và trung tâm huấn luyện với đội ngũ hướng dẫn từ NATO.

Vào đêm 13/12, các UAV tấn công vào một nhà máy sửa chữa ô tô ở Odessa. Phương tiện vận chuyển hàng hóa và một nhà chứa bị phá hủy, 11 phương tiện dân sự bị hư hại và 3 phương tiện bị đốt cháy. Người dùng mạng xã hội ở Odessa đưa tin về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Geran ở khu vực Malodolinskoye, nơi đặt container và hải quan.

Thành phố Odessa là hải cảng quan trọng nhất của Ukraine. Nằm bên bờ Biển Đen và chỉ cách biên giới Moldova khoảng 35km, thành phố này có vị trí chiến lược không chỉ trong thế trận phòng thủ mà còn với toàn bộ nền kinh tế Ukraine. Đây là con đường xuất khẩu chủ lực của nông sản và hàng hóa Ukraine ra thị trường quốc tế.

Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Odessa và các khu vực ở miền Nam Ukraine sau khi tuyên bố rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tấn công vào Crimea.

Mục tiêu số 3: Kharkov

Ngày 7/12, lực lượng không quân Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào: doanh trại của Học viện Không quân Kharkov, nơi các sĩ quan và binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine cư trú, nhà chứa máy bay của sân bay quân sự Chuguevsky với các xưởng sản xuất UAV, nhà máy vận tải và chế tạo máy Malyshev.

Tướng Ukraine Alexander Syrsky cảnh báo lực lượng Nga sẽ tiến tới Kharkov sau khi giành quyền kiểm soát Kupyansk. Nga cần kiểm soát thành phố này để bảo vệ các vùng Belgorod, Kursk và Bryansk.

Kupyansk là một thành phố thuộc tỉnh Kharkov. Kupyansk là một trung tâm đường sắt lớn với năm tuyến đường sắt giao nhau trong thành phố, một trong số đó dẫn thẳng đến Nga. Điều này khiến Kupyansk trở thành một mục tiêu chiến lược vô cùng quan trọng khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/3-muc-tieu-hung-chiu-hoa-luc-nga-trong-lan-song-tan-cong-o-ukraine-20231214121142598.htm

  • Từ khóa