Chiến sự Ukraine 15/12: Nga phản công ở Rabotino, Kiev bật khỏi "răng rồng"

Thứ 6, 15.12.2023 | 14:28:44
422 lượt xem

Kênh RVvoenkory đưa tin, trong một loạt đợt phản công, quân Nga đã đẩy lùi lực lượng vũ trang Ukraine về phía sau hàng "răng rồng" tại Rabotino ở tỉnh Zaporizhia và giành lại nhiều diện tích.

Chiến sự Ukraine 15/12: Nga phản công ở Rabotino, Kiev bật khỏi răng rồng - 1

Bakhmut đang trở lại thành điểm nóng giao tranh ở Ukraine (Ảnh: Telegram).

Nga tấn công Bakhmut, đánh bật Ukraine khỏi Kleshchiivka và Ivanovsky

Kênh Geroman đưa tin, quân đội Nga được pháo binh yểm trợ tiếp tục tấn công mạnh mẽ vào hai bên sườn Bakhmut, đánh bật lực lượng Kiev khỏi Kleshchiivka và Ivanovsky.

Tại Berkhovka, lực lượng đổ bộ đường không, lính cơ giới của Hạm đội phương Bắc, Quân khu phía Nam và quân tình nguyện đột nhập vào tuyến phòng thủ của đối phương tại Bogdanovka, Ivanovsky và phát triển ra ngoài Artyomovskoye (Khromovo).

Các nhà phân tích quân sự Ukraine báo cáo, đánh giá thấp thành công của Nga: "Ở sườn phía bắc Bakhmut, quân Nga tiến dọc theo vành đai rừng phía đông Bogdanovka và phía nam vườn ươm Valyanovsky đến độ sâu 280m. Các hoạt động chiến đấu tiếp tục diễn ra trong khu vực sân bay Bakhmutsky Way".

Ở sườn phía nam, Nga tấn công các vị trí trên cao, buộc lực lượng Kiev rút khỏi thành trì mạnh nhất Kleshchiivsky, vượt qua cụm cứ điểm từ hai bên sườn và sau đó hạ gục khu vực chiến thuật quan trọng này trong thế gọng kìm.

Lực lượng Nga cũng tấn công gần Andriivka, đẩy lùi đối phương khỏi một phần ngôi làng.

Chiến sự Ukraine 15/12: Nga phản công ở Rabotino, Kiev bật khỏi răng rồng - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine tại bắc Bakhmut tính tới ngày 14/12 (Ảnh: Suriyakmaps).

Nga phản công Rabotino, đẩy lùi Ukraine khỏi phòng tuyến răng rồng

Kênh RVvoenkory đưa tin, trong một loạt đợt phản công, quân Nga đã đẩy lùi lực lượng Kiev về phía sau hàng răng rồng tại Rabotino ở tỉnh Zaporizhia và giành lại 5km2.

Tại khu vực Orekhov của Mặt trận Zaporizhia, tiếp tục các hoạt động tấn công, họ đã giành được một khu vực quan trọng giữa Kopani và Rabotino.

Phía Tây và phía Nam Rabotino, Nga đã tiến vào khu vực chính diện rộng 2,5km và sâu 1km.

"Hướng tới Tokmak rất, rất khó khăn. Người Nga đang gây sức ép và đạt được những thành công về mặt chiến thuật, lực lượng Kiev không thể ngăn chặn họ", nguồn tin Ukraine cho biết.

Ngoài ra, bộ binh và quân đổ bộ Nga tiếp tục tấn công Novoprokopovka và Verbovoy, dọn sạch các cứ điểm và tự tin tiến về phía trước.

Chiến sự Ukraine 15/12: Nga phản công ở Rabotino, Kiev bật khỏi răng rồng - 3

Bản đồ chiến sự Ukraine tại khu vực Rabotino tính tới ngày 14/12 (Ảnh: RVvoenkory).

Nga mở rộng kiểm soát bắc Avdiivka

Kênh Rybar đưa tin, Nga gây áp lực chính lên sườn phía bắc Avdiivka, tiếp tục tiến về phía bắc Stepovoe với triển vọng tiến tới khu vực ga xe lửa Ocheretino.

Đồng thời, nguồn tin OSINT của phương Tây xác nhận bước tiến của Nga trong khu vực các cơ sở xử lý làm sạch. Không có thay đổi đáng kể nào ở sườn phía nam, nhưng cường độ pháo binh và không quân Nga ở khu vực này ngày càng gia tăng.

Vị trí địa lý mới nhất của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Ukraine cho thấy Quân đội Nga đã mở rộng khu vực phía bắc Avdiivka gần Stepove.

Chiến sự Ukraine 15/12: Nga phản công ở Rabotino, Kiev bật khỏi răng rồng - 4

Bản đồ chiến sự Ukraine tại khu vực Avdiivka tính tới ngày 14/12 (Ảnh: Suriyakmaps).

Nga mở rộng kiểm soát Marinka về phía Nam

Kênh Rybar đưa tin, ở phía nam Marinka, sau khi tấn công hiệu quả, quân Nga đã tiến gần đến việc kiểm soát hoàn toàn thành phố và tiếp tục phát triển theo hướng khu vực kiên cố nhỏ nhưng rất quan trọng của đối phương ở Pobeda.

Các đơn vị của Quân đội Nga đã tìm cách mở rộng vùng kiểm soát, di chuyển từ trang trại tập thể từng mang tên Shevchenko. Hiện tại, quyền kiểm soát các đỉnh cao chiến thuật cũng như khu kiên cố Zverinets quan trọng nhất vẫn thuộc về Ukraine, ngăn quân Nga sớm thành công ở phía nam Marinka.

Ngay cả trong các trận chiến trước đây nhằm giành Zverinets, để tiến tới chiến thắng, Nga cần phải có một cuộc tấn công đồng thời từ Novomikhailovka, tức là trên một mặt trận rộng lớn từ phía nam.

Loạt điểm cao nằm giữa Novomikhailovka và Marinka mang lại lợi thế cho Kiev do mọi thứ xung quanh đều bị bắn xuyên qua. Chừng nào còn giữ được các vị trí này, họ vẫn sẽ có cơ hội phản công. Trong tình huống này, điều quan trọng là Nga phải hoàn thành những gì đã bắt đầu, nếu không mọi hy sinh trước đó sẽ trở nên vô ích.

Theo kênh Geroman, Nga thừa thắng, tấn công tích cực ở khu vực Marinka. Con đường đến Ugledar đang mở ra trước mắt. Mọi thứ đang chuyển động rất nhanh. Thật sự rất nhanh! Đó là những gì Nga đang làm được.

Nga đang tấn công vào vị trí của Ukraine gần làng Pobeda, dọn dẹp cứ điểm đối phương bằng các đơn vị bộ binh.

Chiến sự Ukraine 15/12: Nga phản công ở Rabotino, Kiev bật khỏi răng rồng - 5

Bản đồ chiến sự Ukraine tại khu vực Marinka tính tới ngày 14/12 (Ảnh: Rybar).

Nga đã nỗ lực hết sức để tấn công Avdiivka

Ukrainska Pravda đưa tin, báo cáo buổi tối của Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 14/12 cho biết, trong 24 giờ qua, 82 cuộc đụng độ đã diễn ra ở mặt trận.

Báo cáo có đoạn: "Đối phương đã phóng 4 tên lửa thực hiện 32 cuộc không kích và 29 cuộc tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt. Trong ngày, không quân Ukraine đã tiến hành không kích vào 2 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, trang thiết bị quân sự của Nga. Các đơn vị tên lửa đã đánh trúng 2 khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, trang thiết bị quân sự của đối phương".

Bộ Tổng tham mưu cho biết đã đẩy lùi hầu hết các cuộc tấn công của Nga ở Kupyansk, Liman, Bakhmut, Avdiivka, Marinka và Zaporizhia.

Binh lính Kiev vẫn trấn giữ các vị trí ở tả ngạn sông Dnieper, vùng Kherson và tiếp tục gây ra những tổn thất cho đối phương.

Ông Zelensky công bố quốc gia cung cấp hỗ trợ mới

Ukrainska Pravda đưa tin, trong bài phát biểu từ Lvov qua video đêm 15/12, Tổng thống Zelensky đã công bố các khoản hỗ trợ mới cho Kiev từ các quốc gia khác nhau.

Ông nói: "Tôi trở lại Ukraine, hiện đang ở Lvov với quyết định về Liên minh châu Âu và những vấn đề khác sẽ tăng cường phòng không. Sẽ còn có nhiều hỗ trợ hơn nữa. Một hội nghị thượng đỉnh tốt đẹp với các nước Bắc Âu…".

"Quyết định mạnh mẽ: Đan Mạch viện trợ hàng tỷ USD để bảo vệ bầu trời, pháo binh và nhiều hơn thế nữa. Na Uy cung cấp hỗ trợ mới trị giá hơn 400 triệu USD, bao gồm cả phòng không. Phần Lan cũng đang chuẩn bị. Iceland đang chuẩn bị một chương trình hỗ trợ tài chính dài hạn, một chương trình rất quan trọng. Thụy Điển cũng có một gói mới".

Tổng thống Zelensky cũng nói về "những tuyên bố mạnh mẽ của hội nghị thượng đỉnh" và rằng, đây là "một đòn chính trị khác đưa chiến thắng của chúng ta đến gần hơn". Về chuyến thăm Argentina, Tổng thống lưu ý rằng "chúng tôi thực sự đang khởi động lại quan hệ với toàn bộ khu vực Mỹ Latinh…".

Ngoài ra, ông Zelensky cũng đề cập đến chuyến thăm Washington, "tôi mong Quốc hội (Mỹ) sẽ sớm đưa ra quyết định cần thiết".

Nhà Trắng: Kiev cần sự giúp đỡ ngay bây giờ

Ukrinform đưa tin, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, những tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về các mục tiêu của ông đã được Nhà Trắng chú ý và kêu gọi Quốc hội sớm phê chuẩn viện trợ mới cho Ukraine.

Chiến sự Ukraine 15/12: Nga phản công ở Rabotino, Kiev bật khỏi răng rồng - 6

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby (Ảnh: Reuters).

Ông Kirby nói: "Gần 20 tháng sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, ông Putin hôm nay nói rằng hành động của ông ấy ở Ukraine sẽ không kết thúc và hòa bình sẽ chỉ đến khi đó, tôi xin trích dẫn, "khi các mục tiêu của chúng ta đạt được". Nhưng tôi thực sự hy vọng rằng những thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện, những người đã chặn viện trợ quan trọng cho Kiev trong nhiều tháng, đã nghe được thông điệp của ông Putin một cách rõ ràng".

Ông Kirby lưu ý rằng trong khi các thành viên Hạ viện nghỉ ngơi trong kỳ lễ Giáng sinh, Nga sẽ tiếp tục pháo kích.

"Họ cần sự giúp đỡ của chúng tôi. Và họ cần nó ngay bây giờ, không phải sau Giáng sinh", quan chức chính quyền Mỹ nhấn mạnh.

Ông Kirby cũng nhấn mạnh rằng, nếu như ông Putin thành công, "sẽ gây ra hậu quả sâu sắc cho tự do và thịnh vượng trên toàn thế giới". Đây là lý do vì sao Mỹ không thể từ chối viện trợ.

Tổng thống Zelensky thăm căn cứ quân sự Mỹ ở Đức

Kyiv Independent đưa tin, Tổng thống Zelensky đến Đức vào ngày 14/12, thăm trụ sở chính của Bộ Tư lệnh Quân đội Mỹ ở Châu Âu và Châu Phi, đặt tại thành phố Wiesbaden của Đức.

Cảnh sát thành phố Frankfurt thông báo trước đó vào ngày 14/12, ông Zelensky đã đến Sân bay Frankfurt, từ đó ông được hộ tống đến Wiesbaden.

"Sau chuyến thăm Na Uy, tôi đã đến Bộ Tư lệnh Quân đội Mỹ ở Châu Âu, có trụ sở tại Wiesbaden, Đức... Tôi một lần nữa bị thuyết phục về chất lượng tuyệt vời của viện trợ quân sự Hoa Kỳ cho Ukraine. Chúng tôi thực sự cần nó để giành chiến thắng!", ông Zelensky viết trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Ông Zelensky bày tỏ hy vọng rằng nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine, vốn đang bị mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ do đấu đá chính trị, sẽ sớm được phê duyệt.

Thượng viện Mỹ gần đây đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục là 886 tỷ USD, trong đó bao gồm 300 triệu USD theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Đây là một dự luật riêng biệt với yêu cầu tài trợ trị giá 111 tỷ USD chưa được phê duyệt, trong đó có hơn 61 tỷ USD cho Ukraine.

Giám đốc tình báo Ukraine bị Nga đưa vào danh sách truy nã

Kyiv Post đưa tin, Bộ Nội vụ Nga đã chính thức đưa tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cục Tình báo quốc phòng Ukraine (HUR), vào danh sách truy nã, theo báo cáo của RIA Novosti.

Thông báo, điển hình cho những trường hợp như vậy, không nêu rõ các hành vi tội phạm cụ thể mà ông Budanov bị buộc tội và truy nã.

Chiến sự Ukraine 15/12: Nga phản công ở Rabotino, Kiev bật khỏi răng rồng - 7

Tướng Kyrylo Budanov - Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine (Ảnh: Ukrainska Pravda).

Đầu tháng 10, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã cáo buộc 4 chỉ huy quân sự Ukraine, trong đó có Budanov, là nghi phạm thực hiện hành vi "khủng bố".

Các cáo buộc đề cập đến hơn 100 cuộc tấn công bằng UAV vào lãnh thổ Nga hoặc Ukraine bị kiểm soát, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Bình luận về tuyên bố của Nga, HUR gọi đó là "ảo tưởng".

Đây là hành động mới nhất trong một loạt các hành động pháp lý mà Ủy ban Điều tra Nga thực hiện đối với người đứng đầu HUR.

Ông Zelensky kêu gọi: Đừng phản bội Ukraine khi gia nhập EU

Guardian đưa tin, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng sự chậm trễ sẽ mang lại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin 'nụ cười hài lòng', khi Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đe dọa phủ quyết.

Ông Zelensky đã đưa ra lời đề nghị nhiệt thành với các nhà lãnh đạo châu Âu đang họp để đàm phán về Ukraine rằng, đừng "phản bội" đất nước của ông bằng cách từ chối tư cách thành viên EU, điều mà ông nói sẽ mang lại "nụ cười hài lòng" trên khuôn mặt của Tổng thống Putin.

Tại một trong những hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất trong lịch sử EU gần đây, lãnh đạo của 26 quốc gia thành viên đang cố gắng tìm thêm 50 tỷ euro cho Ukraine và chấp thuận bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với quốc gia bị chiến sự tàn phá này, thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã đe dọa phủ quyết cả hai.

Romania tìm thấy hố UAV trên lãnh thổ sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine

Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Romania cho biết đã xác định có một miệng hố UAV gần biên giới với Ukraine sau cuộc tấn công trong đêm của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Romania, hố sâu khoảng 1,5m là do "vụ tai nạn không kiểm soát được của UAV được sử dụng trong cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng Ukraine". Chiếc UAV rơi xuống một khu vực không có dân cư gần làng Grindu, các máy bay chiến đấu F-16 của Romania và máy bay Eurofighter Typhoon của Đức đã tiến hành giám sát không phận Romania sau cuộc tấn công.

Reuters cho biết Moscow và Kiev chưa bình luận ngay lập tức về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Romania.

Ukraine nói Nga mất 1.300 quân, 12 hệ thống pháo binh trong 24 giờ

Newsweek đưa tin, Kiev cho biết lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 1.300 binh sĩ và hàng chục hệ thống pháo binh trong 24 giờ qua.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Moscow đã mất tổng cộng 342.800 quân kể từ khi tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào cuối tháng 2/2022. Việc Kiev phá hủy 12 hệ thống pháo binh Nga trong ngày qua nâng tổng số thiệt hại được báo cáo của Moscow lên tới 8.088 hệ thống.

Newsweek không thể xác minh độc lập số liệu của Bộ Tổng tham mưu Ukraine và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Những con số Keiv công bố là dấu hiệu mới nhất về tổn thất nhân mạng đáng kinh ngạc trong cuộc chiến tiêu hao. Thật khó để biết chính xác có bao nhiêu binh sĩ tinh nhuệ, lính dù, đội xe tăng, tù nhân nghĩa vụ và lính đánh thuê của Moscow đã thiệt mạng hoặc bị thương, nhưng các nhà phân tích phương Tây tin rằng Nga đã phải chịu hàng trăm nghìn thương vong trong gần hai năm xung đột.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chien-su-ukraine-1512-nga-phan-cong-o-rabotino-kiev-bat-khoi-rang-rong-20231215102845017.htm

  • Từ khóa