Khai trương trung tâm Mỹ - ASEAN tại thủ đô Washington

Thứ 7, 16.12.2023 | 08:50:27
351 lượt xem

Mỹ đã thành lập trung tâm Mỹ - ASEAN tại thủ đô Washington nhằm mục tiêu làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa 2 bên, cùng hướng tới thịnh vượng chung.

Khai trương trung tâm Mỹ - ASEAN tại thủ đô Washington - 1

Lễ khánh thành trung tâm Mỹ - ASEAN tại thủ dô Washington, Mỹ (Ảnh: Phái đoàn Mỹ tại ASEAN).

Ngày 15/12, với sự hợp tác của Đại học Bang Arizona (ASU), Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Mỹ - ASEAN tại thủ đô Washington. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Liz Allen đã có bài phát biểu tại sự kiện quan trọng này.

Được Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN năm 2023, Trung tâm dự kiến sẽ giúp 2 bên làm sâu sắc thêm mối quan hệ thông qua tăng cường hoạt động hợp tác về kinh tế, văn hóa với khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, trung tâm này cũng sẽ giúp kết nối các tổ chức tư nhân, các tổ chức học thuật và xã hội dân sự. Các hoạt động của trung tâm cũng sẽ tăng cường các nỗ lực chung của Mỹ và ASEAN nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, kết nối, thịnh vượng, kiên cường và an toàn.

Thứ trưởng Allen nhấn mạnh mối quan hệ bền chặt giữa Mỹ - ASEAN và điểm lại những hoạt động hợp tác giữa 2 bên trong nhiều năm qua.

Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác đối thoại vào năm 1977, Mỹ và ASEAN đã xây dựng sự hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau dưới các trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Mỹ là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Đông Nam Á và hơn 6.200 doanh nghiệp đã đóng góp vào tổng kim ngạch thương mại kỷ lục 520,3 tỷ USD giữa Mỹ và các quốc gia ASEAN vào năm 2022, tạo ra 625.000 việc làm ở tất cả 50 bang và 1 triệu việc làm trên khắp Đông Nam Á.


Theo dantri.cọm.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/khai-truong-trung-tam-my-asean-tai-thu-do-washington-20231215173143918.htm

  • Từ khóa