Hamas biến Gaza thành "mê cung chết chóc" với quân nhân Israel

Chủ nhật, 17.12.2023 | 08:48:42
396 lượt xem

Hệ thống bẫy và các cuộc phục kích của Hamas đang khiến các binh sĩ Israel tham gia chiến dịch trên bộ ở Gaza đối diện với mối đe dọa ngày càng gia tăng.


Hamas biến Gaza thành mê cung chết chóc với quân nhân Israel - 1

Binh sĩ Israel tác chiến ở Gaza (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, thương vong của quân đội Israel ở Gaza đã cao gần gấp đôi so với con số ghi nhận trong chiến dịch quân sự trên bộ mà Tel Aviv thực hiện năm 2014 ở dải đất. Theo giới quan sát, điều này cho thấy Hamas đã tăng cường sử dụng chiến thuật tấn công du kích để gây khó cho Israel.

Các chuyên gia quân sự Israel, một chỉ huy Israel và một nguồn tin Hamas đã mô tả với Reuters cách nhóm vũ trang của người Palestine đã sử dụng kho vũ khí lớn, thông thạo về địa hình và mạng lưới đường hầm rộng lớn để biến Gaza thành một "mê cung chết chóc" với phía Israel.

Hamas sở hữu vũ khí tương đối đa dạng phục vụ hoạt động tấn công du kích, bao gồm UAV gắn lựu đạn cho tới tên lửa chống tăng uy lực.

Kể từ khi chiến dịch trên bộ của Israel bắt đầu vào cuối tháng 10, khoảng 110 binh sĩ Israel đã thiệt mạng khi xe tăng và bộ binh tiến vào các thành phố và trại tị nạn, theo số liệu chính thức của Israel. Khoảng một phần tư trong số đó là binh sĩ điều khiển xe tăng.

Trong cuộc xung đột năm 2014, khi Israel tiến hành một cuộc tấn công trên bộ kéo dài 3 tuần vào Gaza, họ ghi nhận 66 binh sĩ thiệt mạng.

Yaacov Amidror, một thiếu tướng Israel đã nghỉ hưu, cho biết: "Không thể so sánh quy mô của cuộc chiến này với năm 2014, khi lực lượng Israel hầu như không tiến sâu hơn 1km vào bên trong Gaza".

Tuy nhiên, ông thừa nhận, Israel vẫn chưa tìm ra giải pháp tốt cho các đường hầm của Hamas, một mạng lưới đã được nhóm này mở rộng đáng kể trong gần 10 năm qua và đang khiến Tel Aviv đối mặt hàng loạt khó khăn với những cạm bẫy chết người dày đặc phía dưới. 

Chiến dịch quân sự của Israel được phát động sau vụ tấn công ngày 7/10 của các tay súng Hamas làm 1.200 người thiệt mạng và hơn 200 con tin bị bắt giữ. Kể từ khi chiến sự bùng phát, gần 19.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng, trong đó phần lớn là dân thường.

Bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế, Israel tuyên bố sẽ duy trì cuộc chiến tới khi đạt được "chiến thắng tuyệt đối" trước Hamas. Trong khi đó, các quan chức Israel thừa nhận có thể phải cần tới nhiều tháng để mục tiêu trên có thể được thực hiện.

"Đó đã là một thách thức ngay từ ngày đầu tiên. Chúng tôi biết sẽ phải trả một cái giá để hoàn thành nhiệm vụ", Ophir Falk, cố vấn chính sách của Thủ tướng Israel, thừa nhận. Ông Falk cho biết chiến dịch quân sự của Israel đã khiến nhiều binh sĩ Israel phải "trả giá đắt".

Hamas trong thời gian qua thường xuyên đăng tải các đoạn video mà họ mô tả là những cuộc tấn công nhằm vào Israel bằng rocket vác vai, thuốc nổ, UAV.

Một nguồn tin ẩn danh của Hamas nói với Reuters rằng, các tay súng của lực lượng này tìm cách di chuyển càng gần càng tốt để tiến hành các cuộc phục kích binh sĩ Israel, tận dụng sự thông thạo về địa hình của Gaza.

Nhờ vậy, các tay súng Hamas có thể di chuyển từ điểm này sang điểm khác hoặc chui xuống đường hầm để tấn công khiến Israel bất ngờ. Ông thừa nhận, Israel có năng lực quân sự mạnh hơn Hamas nhiều và nhóm này ý thức được điều đó để điều chỉnh chiến lược tấn công theo hướng du kích.

Một chỉ huy Israel, người từng tham chiến vào năm 2014, cho biết việc Tel Aviv mở rộng phạm vi của chiến dịch quân sự đồng nghĩa với việc họ đưa thêm nhiều quân tới Gaza. Điều này mang lại cho Hamas "lợi thế của bên phòng thủ", ám chỉ việc phía chủ động tấn công sẽ phải chấp nhận thương vong cao hơn.

Eyal Pinko, cựu quan chức cấp cao của cơ quan tình báo Israel, nhận định: "Hamas đã có bước tiến lớn trong nỗ lực xây dựng lực lượng kể từ năm 2014".

Ông cho rằng, Iran dường như đã gửi cho Hamas các vũ khí hiện đại hơn, ví dụ tên lửa chống tăng Kornet do Nga sản xuất. Mặt khác, Hamas cũng đã nâng cao khả năng tự sản xuất vũ khí ở Gaza, ví dụ như súng phóng lựu RPG-7. Kho vũ khí của Hamas cũng gia tăng đáng kể sau gần 10 năm.

Để đối phó, Israel đang nỗ lực tận dụng năng lực quân sự vượt trội, bao gồm sử dụng UAV hiện đại, để làm giảm tính bất ngờ trong các đòn tấn công du kích của Hamas.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/hamas-bien-gaza-thanh-me-cung-chet-choc-voi-quan-nhan-israel-20231217075137327.htm

  • Từ khóa