Cựu quan chức Kiev nêu kịch bản có thể khiến Anh điều quân đến Ukraine

Chủ nhật, 17.12.2023 | 16:26:44
351 lượt xem

Trong trường hợp xung đột Nga - Ukraine diễn biến theo chiều hướng xấu, Anh sẽ là một trong những nước có thể cân nhắc việc gửi lực lượng quân sự tới Ukraine, một cựu quan chức ngoại giao cho hay.

Cựu quan chức Kiev nêu kịch bản có thể khiến Anh điều quân đến Ukraine - 1

Cựu Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko (Ảnh: Pravda).

"Nếu chúng tôi cạn kiệt nguồn khí tài phục vụ chiến đấu mà các đồng minh không thể tiếp tục cung cấp, họ sẽ cần phải tăng cường viện trợ bằng cách gửi lực lượng vũ trang đến. Nhiều quốc gia đang xem xét tiến tới phương án này và Anh là nước đứng đầu trong danh sách", cựu Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Radio Svoboda.

Ông Prystaiko lập luận: "Phương Tây sẽ không bao giờ thừa nhận việc họ phải chuẩn bị cho tình huống buộc phải sử dụng lực lượng vũ trang quốc gia trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, nếu cuộc xung đột diễn biến theo chiều hướng thảm khốc, kịch bản đó buộc phải xảy ra".

Phát ngôn của cựu quan chức Ukraine được đưa ra trong bối cảnh ông Anders Fogh Rasmussen, cựu Tổng thư ký NATO, trước đó đã tuyên bố các thành viên NATO có thể gửi quân sĩ viện trợ tới lãnh thổ Ukraine một các riêng lẻ. Đây là một trong những điểm lưu ý tại cuộc thảo luận về đảm bảo an ninh trong tương lai cho Ukraine của khối NATO.

Ông Vadym Prystaiko, 53 tuổi, một nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm. Ông từng là cựu Phó Thủ tướng Ukraine và từng đảm nhận vị trí Đại sứ Ukraine tại Anh trong 3 năm.

Hồi cuối tháng 7, ông Prystaiko bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bãi nhiệm với nguyên nhân không được tiết lộ. Việc ông Prystaiko bị cách chức chỉ khoảng một tuần sau khi ông có những phát ngôn mang tính chỉ trích nhằm vào Tổng thống Ukraine trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/cuu-quan-chuc-kiev-neu-kich-ban-co-the-khien-anh-dieu-quan-den-ukraine-20231217140448880.htm

  • Từ khóa