Các tập đoàn phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD khi rời Nga

Thứ 2, 18.12.2023 | 08:50:54
307 lượt xem

Các công ty phương Tây tuyên bố rời Nga sau khi nước này phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine đã báo lỗ hơn 103 tỷ USD từ đó tới nay, theo New York Times.

Các tập đoàn phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD khi rời Nga - 1

Một nhà máy sản xuất thang máy ở St. Petersburg từng thuộc sở hữu của Otis Worldwide - công ty thang máy lớn nhất thế giới có trụ sở tại Mỹ. Hiện nó thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nga (Ảnh: Kommersant).

Chỉ vài ngày sau khi quân đội của Moscow tiến vào Ukraine vào tháng 2/2022, một loạt tập đoàn phương Tây bắt đầu rút khỏi thị trường Nga. Các nhà hoạt động và quan chức Ukraine cũng thúc giục những tập đoàn không chịu rời đi, trong khi Mỹ và EU tuyên bố cấm xuất nhập khẩu hàng hóa từ Nga.

Từ đó tới nay, các công ty bán lại chi nhánh tại Nga đã mất tổng cộng 103 tỷ USD, New York Times đưa tin dựa trên các báo cáo tài chính. Những doanh nghiệp này cũng đã nộp ít nhất 1,25 tỷ USD tiền thuế xuất cảnh cho chính phủ Nga.

Tính đến tháng 3 năm ngoái, các công ty phương Tây muốn bán tài sản tại Nga phải được một ủy ban chính phủ phê duyệt. Ủy ban này thường đảm bảo rằng người mua lại tại Nga sẽ được mua với mức giá tốt.

Trích dẫn biên bản một cuộc họp của ủy ban trên, New York Times đưa tin rằng cơ quan này đã không cho Honeywell, công ty điện tử của Mỹ, bán các nhà máy tại Nga cho đến khi họ đồng ý bán với giá chiết khấu 50%.

Các tập đoàn phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD khi rời Nga - 2

Từ "'Zamestim" - có nghĩa là "Chúng tôi sẽ thay thế" trong tiếng Nga - được kết hợp từ logo của các công ty phương Tây được trưng bày ở St. Petersburg, Nga, vào tháng 4/2022 (Ảnh: Kommersant).

Theo quy định pháp luật kể từ đầu năm nay, các công ty phương Tây muốn rời Nga phải bán tài sản với mức chiết khấu 50% nói trên.

"Nói chung, ông Putin đã giám sát một trong những vụ chuyển giao tài sản lớn nhất ở Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Lượng lớn các ngành công nghiệp - thang máy, lốp xe, sơn công nghiệp và nhiều ngành khác - đang nằm trong tay các công ty Nga ngày một chiếm ưu thế", New York Times viết.

Nhưng làn sóng các công ty rời đi vẫn là điều bất lợi cho Nga vì nó gửi đi tín hiệu toàn cầu rằng thị trường nước này không còn được hoan nghênh, giữa lúc nền kinh tế của Nga có nguy cơ quá nóng.

Cách xử lý các doanh nghiệp phương Tây rời đi càng làm củng cố hình ảnh nước Nga là địa điểm kinh doanh rủi ro. Ngay một số quan chức hàng đầu của Nga cũng thừa nhận rằng sự suy giảm trong cạnh tranh và đầu tư nước ngoài sẽ khiến người dân Nga và nền kinh tế chịu thiệt về lâu dài.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/cac-tap-doan-phuong-tay-thiet-hai-hon-100-ty-usd-khi-roi-nga-20231218074914696.htm

  • Từ khóa