Nhóm vũ trang Ukraine vượt biên, tấn công lãnh thổ Nga

Thứ 2, 18.12.2023 | 14:22:00
399 lượt xem

Nhóm vũ trang Quân đoàn Tự do Nga ủng hộ Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công xuyên biên giới, cách khu vực Belgorod của Nga vài km.

Nhóm vũ trang Ukraine vượt biên, tấn công lãnh thổ Nga - 1

Các thành viên của Quân đoàn Tự do Nga gần tiền tuyến ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, Quân đoàn Tự do Nga, một nhóm bán quân sự có trụ sở tại Ukraine, ngày 17/12 đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công xuyên biên giới cách khu vực Belgorod của Nga vài km.

Quân đoàn Tự do Nga, nhóm bị coi là khủng bố ở Nga, cho biết họ đã phá hủy một thành trì của trung đội Nga gần làng Terebreno, song không nêu rõ liệu họ phá hủy cơ sở hạ tầng hay khiến binh lính nào thiệt mạng hay không.

Nhóm vũ trang ủng hộ Ukraine tuyên bố gài mìn ở một số khu vực trước khi rút quân.

Trước đó, Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, nơi thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine, cho biết Terebreno đang bị lực lượng vũ trang Ukraine bắn phá và một "trận đấu súng" đang diễn ra ở rìa ngôi làng.

Ông Gladkov xác nhận không có dân thường nào bị thương, nhưng 3 ngôi nhà và đường dây điện bị hư hại sau các cuộc tấn công.

Hôm 16/12, ông Gladkov thông báo, 19 ngôi làng hoặc trang trại đã bị tấn công do pháo kích của Ukraine hoặc do các thiết bị nổ được thả xuống từ máy bay không người lái.

Các nguồn tin trong cộng đồng tình báo Ukraine đã xác nhận với Kyiv Post rằng, các chiến binh của Quân đoàn Tự do Nga được cho là đã xâm nhập vào lãnh thổ vùng Belgorod của Nga hôm 17/12 và trận đấu súng đã nổ ra ở làng Terebreno giáp biên giới Ukraine.

"Nga không thể kiểm soát an ninh trong biên giới của họ", nguồn tin cho biết.

Theo BAZA, cuộc đụng độ bắt đầu vào khoảng 11h, ảnh hưởng đến khoảng 200 cư dân ở Terebreno. Không có cuộc sơ tán nào được báo cáo.

Trước đó, cuộc xâm nhập nghiêm trọng nhất vào khu vực Belgorod, giáp biên giới với Ukraine, xảy ra vào ngày 22/5.

Thành viên của hai nhóm thân Ukraine, gồm Quân đoàn Tình nguyện Nga (RDK) và Quân đoàn Tự do Nga (LSR), đã vượt biên giới từ Ukraine vào vùng Belgorod của Nga trên hai xe tăng, một xe bọc thép chở quân và 9 xe bọc thép khác.

Sau khi tấn công một đồn biên phòng, lực lượng trên tiến vào thị trấn Kozinka, một khu định cư ở vùng Grayvoron của Belgorod cách biên giới 600m.

Ngày hôm sau, 23/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố "loại bỏ hoàn toàn" lực lượng tấn công, tuyên bố trong "quá trình chống khủng bố, các nhóm dân tộc chủ nghĩa đã bị chặn và tiêu diệt bởi hỏa lực không kích và pháo binh". Tuyên bố xác nhận lực lượng Nga đã hạ hơn 70 chiến binh Ukraine và phá hủy 4 xe bọc thép.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 17/12 cho biết các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy 33 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên một số khu vực của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay không người lái đã bị chặn hoặc bắn hạ trước khi chúng tiếp cận mục tiêu trên các khu vực Lipetsk, Rostov và Volgograd. 

Truyền thông Nga đưa tin, các máy bay không người lái đã tấn công một sân bay quân sự ở Morozovsk, nơi các máy bay quân sự của Nga đồn trú.

Các khu vực biên giới Nga như Kursk, Bryansk và Belgorod, cũng như thủ đô Moscow thường xuyên trở thành mục tiêu của máy bay không người lái và tên lửa kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Theo giới quan sát, các vụ tấn công cho thấy lỗ hổng nhất định trong hệ thống phòng không Nga triển khai ở các cơ sở có tầm quan trọng về mặt an ninh trước các máy bay không người lái của Ukraine. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nhom-vu-trang-ukraine-vuot-bien-tan-cong-lanh-tho-nga-20231218131849239.htm

  • Từ khóa