Tên lửa Triều Tiên có khả năng vươn tới mọi điểm trên đất Mỹ

Thứ 2, 18.12.2023 | 14:21:52
376 lượt xem

Nhật Bản cho biết tên lửa do Triều Tiên vừa phóng thử trong ngày 18/12 là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) với tầm bắn có khả năng bao phủ toàn bộ nước Mỹ.

Tên lửa Triều Tiên có khả năng vươn tới mọi điểm trên đất Mỹ - 1

Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 được phóng từ Triều Tiên trong hình ảnh do KCNA công bố ngày 13/7 (Ảnh: KCNA).

"Tên lửa đạn đạo lớp ICBM được phóng lần này, nếu tính dựa trên quỹ đạo và tùy theo trọng lượng đầu đạn, có thể có tầm bay trên 15.000km. Nếu vậy thì tầm bắn có thể bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ", AFP dẫn lời Shingo Miyake, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cho biết.

Ông Miyake cho biết tên lửa dường như đã bay khoảng 1.000km với độ cao tối đa hơn 6.000km trước khi hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Sau đó ông Miyake lưu ý rằng nhà chức trách vẫn cần xác nhận xem đó có phải là ICBM hay không.

"Dựa trên khoảng cách bay và độ cao tối đa của tên lửa đạn đạo được phóng lần này, chúng tôi nghĩ đó là tên lửa đạn đạo lớp ICBM, nhưng chúng tôi đang phân tích chi tiết thêm", ông nói.

Thủ tướng Fumio Kishida đã thẳng thừng lên án vụ phóng ngày 18/12 cũng như vụ thử tên lửa tầm ngắn hơn vào tối 17/12.

Các vụ phóng này "không chỉ vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà còn là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định của khu vực, và chúng tôi cực lực lên án (chúng)", Thủ tướng Nhật Bản nói.

Sau vụ phóng tối 17/12, Triều Tiên ra tuyên bố chỉ trích Mỹ đã dàn dựng điều mà họ gọi là "màn xem trước về cuộc chiến hạt nhân", bao gồm cả việc đưa tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đến Hàn Quốc.

Triều Tiên cho rằng các hành động của Mỹ và Hàn Quốc như tập trận, phô trương sức mạnh và lập kế hoạch chiến tranh hạt nhân đã làm gia tăng căng thẳng.

Trước đây, Mỹ hiếm khi đưa tàu ngầm hạt nhân viếng thăm Hàn Quốc nhưng số lượng chuyến thăm đã gia tăng theo các thỏa thuận giữa Seoul và Washington.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên cũng lên án cuộc gặp giữa quan chức Hàn Quốc và Mỹ tại Washington, cho rằng đó là một dấu hiệu nữa cho thấy các hoạt động cố gắng cải thiện công tác chuẩn bị chiến tranh và là sự phô trương vũ lực mang tính khiêu khích.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ten-lua-trieu-tien-co-kha-nang-vuon-toi-moi-diem-tren-dat-my-20231218122020645.htm

  • Từ khóa