Mỹ tuyên bố liên minh 10 nước tuần tra Biển Đỏ, Houthi nói không chùn bước

Thứ 3, 19.12.2023 | 09:26:02
383 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, một số nước đã đồng ý chung tay tuần tra ở phía nam Biển Đỏ và Vịnh Aden nhằm bảo vệ tàu chở hàng trước lực lượng Houthi ở Yemen.

Mỹ tuyên bố liên minh 10 nước tuần tra Biển Đỏ, Houthi nói không chùn bước - 1

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ USS Carney đã đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa ở eo biển Bab al-Mandab trong những tháng gần đây (Ảnh: Reuters).

Các quốc gia tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu bao gồm Vương quốc Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo.

"Đây là thách thức quốc tế đòi hỏi hành động tập thể. Vì vậy, hôm nay tôi tuyên bố thành lập Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng, một sáng kiến an ninh đa quốc gia mới quan trọng", ông Austin cho biết trong một tuyên bố vào đầu ngày 19/12.

Hiện chưa rõ liệu các nước trên có sẵn sàng hành động tương tự tàu chiến Mỹ trong những ngày gần đây hay không, như việc bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Houthi, cũng như ứng cứu các tàu chở hàng bị tấn công.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã can thiệp vào cuộc xung đột Israel - Hamas bằng cách tấn công tàu thuyền trên các tuyến đường vận chuyển quan trọng, thậm chí là phóng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel từ khoảng cách hơn 1.600km.

Lực lượng Houthi đã đe dọa nhắm mục tiêu vào tất cả các tàu hướng tới Israel, bất kể quốc tịch tàu, đồng thời cảnh báo các công ty vận tải quốc tế không giao dịch với các cảng của Israel.

Hôm 18/12, Mohammed al-Bukhaiti, một thành viên của văn phòng chính trị Houthi, nói với Al Jazeera rằng lực lượng này có thể đối đầu với bất kỳ liên minh nào do Mỹ thành lập và có thể triển khai tới Biển Đỏ.

Một người phát ngôn khác của Houthi nói với Reuters rằng họ sẽ tiếp tục nhắm vào các tàu của Israel hoặc đang hướng tới Israel cho đến khi "cuộc bao vây" ở Gaza kết thúc.

Cùng ngày, ông Austin tái khẳng định sự hỗ trợ của Washington dành cho Israel là "không thể lay chuyển" nhưng ông kêu gọi đồng minh của mình cố gắng hơn nữa để bảo vệ dân thường.

Ngày càng có nhiều lo ngại từ các chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế về số người dân thường thiệt mạng tại Gaza do các vụ oanh tạc của Israel, cũng như về nạn đói gia tăng.

Cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát hôm 18/12 cho biết gần 19.500 người Palestine đã thiệt mạng và 52.286 người bị thương trong cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thề sẽ đạt được chiến thắng hoàn toàn trước Hamas, nhóm thực hiện cuộc tấn công giết chết 1.200 người và bắt 240 con tin trong cuộc đột kích bất ngờ ngày 7/10 vào Israel, theo thống kê của Israel.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-tuyen-bo-lien-minh-10-nuoc-tuan-tra-bien-do-houthi-noi-khong-chun-buoc-20231219070847869.htm

  • Từ khóa