Nga tấn công không ngừng nghỉ vào chảo lửa Avdiivka

Thứ 3, 19.12.2023 | 09:25:56
412 lượt xem

Nga đang tấn công không ngừng nghỉ vào thành phố Avdiivka ở miền Đông Ukraine nhằm bao vây, kiểm soát thành phố chiến lược này.

Nga tấn công không ngừng nghỉ vào chảo lửa Avdiivka - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa ở Avdiivka hôm 1/12 (Ảnh: Getty).

Tướng Oleksandr Tarnavsky, tư lệnh nhóm tác chiến chiến lược Tavria phụ trách mặt trận phía nam của quân đội Ukraine, ngày 18/12 cho biết lực lượng Nga đang tấn công khốc liệt ở mặt trận miền Đông, tìm cách bao vây thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk.

"Ý định của họ không thay đổi, chỉ có hành động thay đổi, chiến thuật thay đổi. Họ tấn công không ngừng nghỉ vào Avdiivka", tướng Tarnavsky nói.

Ông cho biết, tình hình ở Avdiivka thay đổi "từng ngày, từng đêm" khi Nga thường xuyên thay đổi chiến thuật và đã đạt được "thành công một phần ở một số khu vực".

Mặc dù vậy, ông Tarnavsky cho biết: "Tôi tin rằng chúng tôi vẫn duy trì vững chắc phòng tuyến. Hiện giờ, đối phương đang dùng quân số áp đảo để gây sức ép với chúng tôi".

Avdiivka thuộc Donetsk, được coi là cửa ngõ vào vùng Donbass, miền Đông Ukraine, là mắt xích quan trọng trong kế hoạch của Nga nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass. Trước chiến sự, thành phố này có khoảng 32.000 người, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng 1.500 người dân ở lại thành phố. Ở thời điểm này, đây là mặt trận giao tranh khốc liệt nhất ở Ukraine.

Giới quan sát nhận định, Nga đang áp dụng chiến thuật tương tự như ở Bakhmut để giành Avdiivka khi huy động số lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị cho các cuộc tấn công quy mô lớn.

Trong 2 tháng qua, Nga đã tận dụng mọi trung đoàn và lữ đoàn hiện có tại Avdiivka. Đến giữa tháng 11, Nga thay đổi chiến thuật, chỉ triển khai các nhóm bộ binh nhỏ và để lại phương tiện thiết giáp ở phía sau vì nhận thấy những phương tiện này rất dễ trúng hỏa lực của Ukraine.

Nga tăng cường các cuộc tấn công cả trên bộ và trên không nhằm vào Avdiivka, tích cực sử dụng máy bay không người lái tự sát. Moscow hy vọng các UAV có thể "khóa" các đường tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka, bào mòn năng lực của đối phương để đánh bật lực lượng đồn trú của Ukraine ở đây.

"Tình hình hậu cần ở Avdiivka ngày càng xấu đi đối với lực lượng Ukraine. Tuy Ukraine đã sử dụng các tuyến đường tiếp tế vào ban đêm để tránh bị UAV đối phương nhắm mục tiêu, nhưng Nga đang sử dụng các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất có gắn camera quan sát ban đêm. Điều này gây khó cho hoạt động tiếp tế của Ukraine cả vào ban ngày và ban đêm", nhóm phân tích tình báo chiến trường Frontelligence Insight nhận định.

Theo giới chuyên gia, trong tình hình này, Ukraine buộc phải tính đến việc tìm cách vô hiệu hóa UAV của Nga bằng tác chiến điện tử. Tuy nhiên, vấn đề là Kiev đang thiếu các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang kêu gọi Mỹ và các đồng minh viện trợ những hệ thống vũ khí tiên tiến giúp tăng cường năng lực phòng không, kiểm soát bầu trời như máy bay chiến đấu F-16, F-18, tổ hợp Patriot.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tan-cong-khong-ngung-nghi-vao-chao-lua-avdiivka-20231219064427734.htm

  • Từ khóa