Báo Mỹ: Ông Tập đề cập kế hoạch về Đài Loan với ông Biden

Thứ 5, 21.12.2023 | 08:39:59
303 lượt xem

Kênh NBC đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiết lộ kế hoạch của Trung Quốc với Đài Loan trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 11.

Báo Mỹ: Ông Tập đề cập kế hoạch về Đài Loan với ông Biden - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 11 (Ảnh: Reuters).

Kênh NBC của Mỹ ngày 20/12 đưa tin, tại hội nghị thượng đỉnh ở San Francisco hồi tháng 11, Chủ tịch Tập Cận Bình đã công khai nói với Tổng thống Joe Biden rằng Trung Quốc có ý định thống nhất Đài Loan.

Ông Tập Cận Bình nói tại một cuộc họp có sự tham dự của hàng chục quan chức Mỹ và Trung Quốc rằng, Bắc Kinh muốn thống nhất Đài Loan một cách hòa bình, đồng thời cho biết Bắc Kinh cũng cảnh báo Washington không nên can thiệp vào quá trình này.

NBC dẫn lời 3 cựu quan chức Mỹ và đương nhiệm cho biết, trong cuộc trò chuyện, ông Tập đã trình bày "thẳng thắn" về vấn đề này, nhưng không có vẻ "đối đầu", Nhà lãnh đạo Trung Quốc được cho là bày tỏ quan ngại về các ứng cử viên tranh cử chức lãnh đạo hòn đảo trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hiện cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa lên tiếng về thông tin trên.

Bắc Kinh trước đó đã phản ứng gay gắt với những bình luận của một số chính trị gia ủng hộ độc lập của Đài Loan trước cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Bắc Kinh khẳng định vào tháng 11 rằng, Trung Quốc tuyên bố sẽ cho phép "nhiều không gian" để thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng sẽ không tha thứ cho bất kỳ hoạt động ly khai nào, đồng thời cảnh báo "độc lập của Đài Loan có nghĩa là chiến tranh".

NBC cho biết, trước hội nghị thượng đỉnh tháng 11 tại San Francisco, Bắc Kinh cũng kêu gọi Washington đưa ra tuyên bố công khai ủng hộ việc Đài Loan thống nhất hòa bình với Trung Quốc và phản đối nền độc lập của hòn đảo này. Tuy nhiên, Nhà Trắng được cho là từ chối đề nghị này.

Tại hội nghị thượng đỉnh, khi được Tổng thống Biden yêu cầu tôn trọng quy trình bầu cử của hòn đảo, ông Tập Cận Bình nói rằng hòa bình "đều tốt đẹp" nhưng Bắc Kinh sẵn sàng tiếp tục giải quyết vấn đề Đài Loan.

Theo các quan chức Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc vẫn bác bỏ dự báo của quân đội Mỹ rằng Trung Quốc sẵn sàng thống nhất Đài Loan vào năm 2025 hoặc 2027. Ông Tập giải thích rằng không có khung thời gian chính xác cho quá trình này.

Vào tháng 2, Giám đốc CIA William Burns dẫn thông tin từ tình báo Mỹ nói rằng ông Tập đã ra chỉ thị cho quân đội Trung Quốc sẵn sàng tiến hành một chiến dịch đối với Đài Loan vào năm 2027.

Vào tháng 11, ông Tập khẳng định Trung Quốc muốn thống nhất Đài Loan một cách hòa bình. Vào tháng 10/2022, Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận khả năng Bắc Kinh có hành động quân sự với Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập, nhưng làm rõ rằng mối đe dọa sử dụng vũ lực "chỉ nhằm vào sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và một số ít phe ly khai đang tìm cách" tách khỏi Trung Quốc.

Đầu tháng 12, Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Mỹ tránh xa vấn đề Đài Loan và kiên trì chính sách Một Trung Quốc khi Ngoại trưởng Vương Nghị trao đổi với Ngoại trưởng Antony Blinken qua điện thoại. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời theo nguyên tắc Một Trung Quốc.

Tổng thống Biden từng ca ngợi hội nghị thượng đỉnh tháng 11 là hội nghị "hiệu quả nhất" trong nhiều năm. Tại cuộc gặp, Washington và Bắc Kinh đã đồng ý khôi phục liên lạc giữa quân đội hai nước.

Mối quan hệ giữa hai quốc gia đã trở nên xấu đi, trong bối cảnh mỗi bên cáo buộc rằng bên kia đang khuấy động căng thẳng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/bao-my-ong-tap-de-cap-ke-hoach-ve-dai-loan-voi-ong-biden-20231221074327156.htm

  • Từ khóa