Ukraine tung vũ khí "thay đổi cuộc chơi", bào mòn binh lực Nga

Thứ 5, 21.12.2023 | 14:27:28
408 lượt xem

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) trở thành vũ khí hữu ích với lực lượng Ukraine trong các cuộc giao tranh với Nga.

Ukraine tung vũ khí thay đổi cuộc chơi, bào mòn binh lực Nga - 1

Binh sĩ Ukraine sử dụng máy bay không người lái ở Zaporizhzhia (Ảnh: Getty).

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, chỉ huy các hoạt động sử dụng máy bay không người lái của Ukraine, cho biết các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) đã nhanh chóng trở thành "vũ khí thay đổi cuộc chơi" trên chiến trường Ukraine, khi hạ gục hàng loạt khí tài của Nga.

"Đôi khi chúng hoạt động còn hiệu quả hơn pháo binh. Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ. Mặc dù công nghệ này khá đơn giản, nhưng chúng lại rất hiệu quả", ông Fedorov nói.

Máy bay không người lái FPV nhanh chóng trở thành biểu tượng cho những nỗ lực của Ukraine trong cuộc chiến máy bay không người lái (UAV). Chúng có thể được sử dụng để ghi lại các cảnh quay kịch tính trên chiến trường, nơi máy bay không người lái lao về phía các phương tiện của Nga trước khi phát nổ, hoặc được sử dụng làm công cụ trinh sát để chỉ dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh.

Cả Nga và Ukraine đều sử dụng máy bay không người lái FPV, một loại vũ khí thường xuyên bay lảng vảng khắp ngõ ngách và có tính cơ động cao. Nhiều video được công bố cho thấy máy bay không người lái FPV gây hư hại hoặc phá hủy xe tăng, xe tải, thậm chí tấn công binh lính.

Theo Steve Wright, chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, trong một số trường hợp, đối với lực lượng Ukraine, máy bay không người lái FPV dường như hoạt động hiệu quả hơn so với pháo binh.

Các máy bay không người lái FPV có giá rẻ, mang theo chất nổ và có thể tạo ra đòn giáng thực sự vào phương tiện hoặc binh lính đối phương. Bộ trưởng Fedorov cho biết các máy bay không người lái được mua ở nước ngoài, sau đó được lắp đạn ở Ukraine, có tầm hoạt động lên tới 10km.

Ukraine đang tích trữ các phương tiện này. Kiev đã tiến hành một loạt hoạt động gây quỹ, dồn nguồn lực để mua thêm máy bay không người lái FPV.

"Các máy bay không người lái sẽ được triển khai dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Những máy bay không người lái này nhằm mục đích hạ gục binh lính và khí tài ngay trên chiến trường", ông Fedorov cho biết.

Đại tá Oleksandr Shtupun, người phát ngôn lực lượng Tavria của Ukraine, cho biết: "Máy bay không người lái FPV đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả". Lực lượng này đang tham gia cuộc chiến ở thành phố Avdiivka, một điểm nóng xung đột ở Donetsk, miền Đông Ukraine.

"Tuy nhiên không phải tất cả nhiệm vụ chiến đấu đều có thể được thực hiện với sự trợ giúp của máy bay không người lái FPV. Không quân, pháo binh và các phương tiện tác chiến điện tử cũng cần thiết", ông Shtupun nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/12 cho biết quân đội nước này đã lên kế hoạch sản xuất 1 triệu UAV/năm trong một nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự của Kiev trong cuộc chiến với Nga.

Ukraine chiếm ưu thế trong hoạt động sản xuất máy bay không người lái FPV vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Nga kể từ đó cũng đẩy mạnh các chương trình sản xuất và điều một số lượng lớn thiết bị không người lái ra tiền tuyến.

"Máy bay không người lái của Nga giá rẻ nên Nga có thể sử dụng chúng 24/7. 24 giờ một ngày, chúng hoạt động ở trên không", Yevhen, một chiến binh Ukraine, cho biết.

Cả Nga và Ukraine đang nỗ lực để chế tạo nhiều máy bay không người lái FPV trong thời gian nhanh nhất, vì những hệ thống này đang được xem là đối thủ đáng gờm của pháo binh trên chiến trường.

Trang tin War Zone từng cảnh báo, yếu tố chính quyết định thắng thua của các trận chiến trong tương lai sẽ là số lượng UAV cấp thấp mà mỗi bên có thể triển khai trên khắp chiến trường.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tung-vu-khi-thay-doi-cuoc-choi-bao-mon-binh-luc-nga-20231221120648786.htm

  • Từ khóa