Malaysia cấm các tàu của Israel cập cảng

Thứ 5, 21.12.2023 | 14:27:26
374 lượt xem

Quyết định của Malaysia cấm tàu mang cờ Israel cập cảng nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào Gaza.

Malaysia cấm các tàu của Israel cập cảng - 1

Một tàu chở hàng của ZIM, công ty vận tải biển toàn cầu có trụ sở tại Israel (Ảnh: Alamy).

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngày 20/12 tuyên bố, Malaysia sẽ không cho phép các tàu mang cờ Israel hoặc tàu hướng tới Israel cập cảng hoặc bốc hàng tại các cảng của nước này.

"Những biện pháp này là phản ứng đối với các hành động của Israel phớt lờ các nguyên tắc cơ bản và vi phạm luật pháp quốc tế với các hành động chống lại người Palestine", Thủ tướng Ibrahim nói.

Israel chưa bình luận về động thái trên của Malaysia.

Israel mở chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza hôm 7/10 ngay sau khi lực lượng Hamas ở đây tấn công rocket vào Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng. Chiến dịch đáp trả của Israel đến nay đã khiến hơn 19.000 người ở Gaza thiệt mạng.

Theo Bloomberg, động thái của Malaysia chủ yếu mang tính biểu tượng. Vấn đề lớn hơn đối với Israel là việc lực lượng Houthi ở Yemen trên thực tế đã phong tỏa hoạt động vận chuyển hàng hải của Israel qua Biển Đỏ.

Đầu tuần này, Mỹ thông báo lập một liên minh hải quân đa quốc gia nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đường biển này. Tuy nhiên, Houthi cho biết không có gì có thể ngăn cản họ thực hiện "các hoạt động hợp pháp hỗ trợ Gaza".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/malaysia-cam-cac-tau-cua-israel-cap-cang-20231221134855234.htm

  • Từ khóa