Israel ra tối hậu thư cho Hamas: Đầu hàng hoặc chết

Thứ 6, 22.12.2023 | 08:49:31
391 lượt xem

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Hamas chỉ có hai lựa chọn, hoặc đầu hàng hoặc chết bởi vì Israel sẽ theo đuổi cuộc chiến đến cùng.

Israel ra tối hậu thư cho Hamas: Đầu hàng hoặc chết - 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

"Chúng tôi đang chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu: Hoàn thành việc tiêu diệt Hamas và lấy lại tự do cho toàn bộ con tin", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trong một video đăng tải trên Twitter ngày 21/12.

Nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh: "Lựa chọn mà tôi đã đề xuất cho Hamas rất đơn giản: Đầu hàng hoặc chết".

Ông nói thêm, sau khi loại bỏ Hamas, Israel sẽ đảm bảo rằng Gaza sẽ không còn là mối đe dọa nữa và "bất cứ ai nghĩ rằng Israel sẽ dừng lại đều xa rời thực tế".

Đoạn video dường như được ghi hình vào tối 21/12, không lâu sau khi đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas đổ vỡ. Theo nguồn tin của Wall Street Journal, Hamas đã từ chối đề nghị ngừng bắn của Israel để đổi lấy việc thả khoảng 40 người bị bắt giữ.

Israel yêu cầu Hamas thả hàng chục con tin, bao gồm toàn bộ phụ nữ và trẻ em. Đổi lại, Israel được cho là sẵn sàng dừng cuộc tấn công vào Gaza trong một tuần và cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào vùng đất này.

Tuy nhiên, Hamas tuyên bố các cuộc đàm phán về con tin chỉ có thể bắt đầu nếu Israel chấm dứt cuộc tấn công vào Gaza. Họ còn nhấn mạnh đến việc thả tất cả tù nhân Palestine để đổi lấy việc trả tự do cho hơn 100 con tin bị giam giữ ở Gaza.

Israel được cho là đang giam giữ hàng nghìn người Palestine, trong khi Hamas còn bắt giữ hơn 120 con tin.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7/10 khi Hamas bất ngờ tập kích Israel bằng hàng nghìn quả rocket. Vụ tấn công khiến hơn 1.200 người ở Israel thiệt mạng, trong khi khoảng 240 con tin bị đưa sang Dải Gaza.

Israel đã lập tức đáp trả bằng chiến dịch quân sự quy mô lớn. Giao tranh gần 3 tháng qua khiến hơn 19.000 người ở Gaza thiệt mạng.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết quân đội đã "xóa sổ" hầu hết các tiểu đoàn Hamas ở phía Bắc Gaza và bắt đầu chuyển sang các khu vực giao tranh mới như Daraj và Tuffah của thành phố Gaza. Israel cũng cho biết họ đang nỗ lực để tránh gây tổn hại cho dân thường.

Nhà Trắng hôm qua cho hay, Israel đã cam kết với Mỹ về kế hoạch chuyển chiến dịch quân sự ở Gaza từ cường độ cao xuống cường độ thấp.

"Israel nói rằng họ nhận thấy sự cần thiết phải chuyển sang một giai đoạn chiến đấu khác", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, ông không nêu rõ khi nào chiến dịch quân sự của Israel sẽ chuyển sang giai đoạn mới.

Ông cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan gần đây đều đã đến Israel để bàn về tình hình hiện nay ở Gaza, tìm giải pháp cho cuộc chiến ở đây.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-ra-toi-hau-thu-cho-hamas-dau-hang-hoac-chet-20231222063639143.htm

  • Từ khóa