Nga tập trung binh lực, tấn công toàn tuyến sau trận chiến Avdiivka

Thứ 4, 21.02.2024 | 15:41:00
318 lượt xem

Ukraine phải đối phó hàng chục cuộc tấn công của Nga khi Moscow tuyên bố kiểm soát hoàn toàn một thành phố trọng điểm ở miền Đông.

Nga tập trung binh lực, tấn công toàn tuyến sau trận chiến Avdiivka - 1

Lính Ukraine khai hỏa về phía Nga ở Avdiivka (Ảnh: New York Times).

Vài ngày trước cột mốc đánh dấu 2 năm xung đột, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình chiến sự hiện "vô cùng khó khăn".

"Tình hình vô cùng khó khăn ở một số khu vực trên tiền tuyến, nơi quân đội Nga tập trung tối đa lực lượng dự bị", ông Zelensky nói hôm 19/2, sau khi đến thăm quân đội tiền tuyến ở khu vực Kharkov.

Ông Zelensky nói thêm rằng quân đội Nga "đang lợi dụng sự chậm trễ trong việc giúp đỡ Ukraine", đồng thời nhấn mạnh tình trạng thiếu đạn pháo, hệ thống phòng không tiền tuyến và vũ khí tầm xa.

Quân đội Ukraine cho biết họ đang thiếu đạn dược và đạn pháo trầm trọng. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Mỹ chưa thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Kiev.

Tuần trước, Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka, pháo đài trọng yếu của Ukraine ở vùng Donetsk. Moscow cũng tiến hành các cuộc tấn công dồn dập ở mặt trận miền Đông và miền Nam Ukraine.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 20/2 cho biết đã có "81 cuộc đụng độ" trong 24 giờ, đồng thời xác nhận Nga đã thực hiện 87 cuộc không kích.

Theo lực lượng vũ trang Ukraine, 5 dân thường đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào một ngôi làng gần biên giới Nga ở vùng Sumy của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc họp vào ngày 20/2 rằng các lực lượng Moscow đã chiếm lại Krynky, một đầu cầu của Ukraine ở vùng tả ngạn sông Dnipro do Moscow kiểm soát.

Trước đó, ông Shoigu cũng nói với truyền thông Nga rằng lực lượng nước này đã đặt chân tới bờ sông tại Krynky.

Ukraine năm 2023 cho biết, họ đã vượt sông và thiết lập các vị trí xung quanh ngôi làng Krynky ở bờ đông do Nga kiểm soát. Việc lính thủy đánh bộ Ukraine bám trụ tại đây qua nhiều tháng được ví như "cái gai" bên sườn quân đội Nga.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 20/2 tuyên bố lực lượng Kiev sẽ tiếp tục chiến đấu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh, tình trạng thiếu vũ khí của quân đội Ukraine do những tranh cãi tại quốc hội Mỹ về viện trợ bổ sung cho Kiev khiến lực lượng phòng vệ ở Avdiivka phải rút lui.

Ông Kuleba nói rằng Ukraine sẽ không mất Avdiivka nếu "nhận được tất cả đạn pháo mà chúng tôi cần để bảo vệ khu vực này".

"Việc thông qua luật là quan trọng, nhưng cần có thời gian để gửi mọi thứ ra tiền tuyến. Trong khi quyết định này vẫn đang chờ xử lý và công tác hậu cần mất thêm thời gian, tất cả thời gian này khiến quân phòng thủ Ukraine phải hy sinh mạng sống và giữ vững phòng tuyến trước lực lượng đáng kể của Nga", nhà ngoại giao Ukraine nói.

Theo Ngoại trưởng Kuleba, sau khi kiểm soát Avdiivka, lực lượng Nga có thể mở rộng tấn công sang các khu vực khác. Các chuyên gia quân sự cũng cảnh báo nguy cơ Nga tiến công hàng loạt vị trí của Ukraine và kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk sau khi Avdiivka thất thủ.

Tổng thống Putin tuyên bố quân đội Nga cần tiến xa hơn nữa ở vùng Donbass sau khi kiểm soát Avdiivka.

"Tình hình ở Avdiivka chắc chắn là bước tiến thành công nhưng cần phải tiến xa hơn nữa. Sự phát triển của chiến dịch cần được chuẩn bị tốt, cung cấp đầy đủ nhân lực, vũ khí, thiết bị và đạn dược", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu trong cuộc gặp hôm 20/2.

Bộ trưởng Shoigu cho biết, trong 2 ngày qua, diện tích lãnh thổ mà Nga kiểm soát ở Avdiivka đã tăng gấp đôi lên 72km2 mặc dù trước đó Moscow mất nhiều tháng để kiểm soát hơn 30km2. Ông cho hay, kể từ khi bắt đầu các hoạt động tiến công theo mọi hướng, Nga đã kiểm soát thêm 317km2 lãnh thổ Ukraine.

Ông Yuriy Ryzhenkov, Giám đốc điều hành Tập đoàn thép Metinvest của Ukraine, dự đoán mục tiêu tiếp theo của Nga có thể là thành phố Pokrovsk ở miền Đông và Zaporizhia ở miền Nam. Đây là nơi Metinvest đang vận hành mỏ than đá lớn nhất của Ukraine và một nhà máy thép lớn nhất tập đoàn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tap-trung-binh-luc-tan-cong-toan-tuyen-sau-tran-chien-avdiivka-20240221104559338.htm

  • Từ khóa