Siêu tăng Abrams Mỹ lần đầu xung trận ở chiến trường Ukraine

Thứ 7, 24.02.2024 | 09:19:48
343 lượt xem

Kiev đăng tải đoạn video đầu tiên ghi lại cảnh siêu tăng Abrams do Mỹ viện trợ tham chiến khi chiến sự Nga - Ukraine bước sang năm thứ 3.

Siêu tăng Abrams Mỹ lần đầu xung trận ở chiến trường Ukraine - 1

Siêu tăng Abrams lần đầu xung trận ở Ukraine (Ảnh chụp màn hình: Bộ Quốc phòng Ukraine).

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 23/2 đăng tải đoạn video ghi lại cảnh siêu tăng Abrams của Lữ đoàn cơ giới số 47 di chuyển trên địa hình đầy tuyết. Sau đó, xe tăng này khai hỏa vào các vị trí của Nga, đánh dấu lần đầu siêu tăng Mỹ viện trợ tham chiến ở Ukraine kể từ khi chúng được chuyển cho Kiev vào mùa thu năm ngoái.

Theo Business Insider, đoạn video này được ghi lại gần Avdiivka, nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong nhiều tháng qua và Nga mới kiểm soát trong vài ngày trước đó.

Ukraine đã nhận được tổng cộng 31 chiếc Abrams vào mùa thu năm ngoái, nhưng họ không đưa ngay chúng ra chiến trường.

Abrams có thể giúp Ukraine gia tăng năng lực tác chiến, tuy nhiên một số chuyên gia phương Tây và quan chức Ukraine cho rằng số lượng xe, thời gian bàn giao và vấn đề hậu cần là những yếu tố có thể giảm hiệu quả mà dòng xe này mang lại cho Ukraine.

Oleksiy Goncharenko, một nghị sĩ quốc hội Ukraine, thừa nhận rằng 31 xe tăng "không thể tạo ra sự khác biệt", mặc dù Kiev rất cảm ơn vì sự hỗ trợ của Mỹ.

Marina Miron, nhà nghiên cứu tại King's College London (Anh), nói thêm: "Số lượng Abrams chưa đủ để tạo ra sự khác biệt ở Ukraine".

Bà cho biết, số xe này khá ít, nhưng Ukraine phải tạo ra một chuỗi cung ứng mới về đạn dược và linh kiện thay thế, cũng như đảm bảo có đủ xe chở nhiên liệu để hỗ trợ các xe tăng hoạt động.

"Tất cả điều này không chỉ tạo ra vấn đề cho chuỗi cung ứng mà còn trở thành mục tiêu hấp dẫn cho pháo binh và máy bay không người lái của Nga", bà cảnh báo.

Một số nhà phân tích từ lâu cho rằng xe tăng Abrams có một số đặc điểm khiến nó không phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của Ukraine.

Xe tăng này nặng hơn nhiều so với các loại xe tăng tương đương của Nga và các mẫu xe thời Liên Xô mà Ukraine đã sử dụng. Vì vậy, Ukraine sẽ cần phải đảm bảo rằng nó có thể vượt qua những cây cầu không được thiết kế cho xe tăng có trọng lượng lớn. Đồng thời, Abrams cũng tiêu thụ nhiên liệu lớn hơn.

Chuyên gia Miron cảnh báo: "Tôi không nghĩ rằng đây sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Có thể sẽ là ngược lại. Có thể là lợi bất cập hại".

Trung tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết Abrams sẽ được sử dụng trong các chiến dịch tấn công đột phá được lên kế hoạch kỹ càng, nếu không chúng sẽ không thể tồn tại quá lâu trên tiền tuyến.

Trước đó, Gustav Gressel, một chuyên gia quân sự tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR) có trụ sở tại Đức, đã nói về việc xe tăng Abrams dễ bị tổn thương thế nào trong xung đột Nga - Ukraine.

Ông Gressel nói, sự phát triển liên tục của các loại máy bay không người lái trong cuộc xung đột đã và đang làm thay đổi đáng kể mối đe dọa mà xe tăng Abrams phải đối mặt.

Chuyên gia này cho rằng, khi các UAV ngày càng trở nên tiên tiến, lớp giáp bảo vệ truyền thống của Abrams có thể không đủ để chống chọi các cuộc tấn công chính xác, khiến nguy cơ các siêu tăng bị phá hủy tăng cao.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/sieu-tang-abrams-my-lan-dau-xung-tran-o-chien-truong-ukraine-20240224074456063.htm

  • Từ khóa