Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ thua trận

Thứ 7, 24.02.2024 | 14:39:34
324 lượt xem

Tổng thống Ukraine cảnh báo các nghị sĩ Mỹ rằng Kiev sẽ thất bại nếu không có sự trợ giúp của Washington.

Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ thua trận - 1

Một binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine (Ảnh: Reuters).

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Ukraine hôm 23/2, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã đưa ra đề xuất về việc gia hạn viện trợ của Mỹ cho Kiev. Nỗ lực viện trợ của Mỹ cho Ukraine đang bị đình trệ do tranh cãi tại quốc hội.

"Mọi người chúng tôi gặp, từ Tổng thống Zelensky trở xuống, đều nói rõ quan điểm này: Nếu Ukraine nhận được viện trợ, họ sẽ thắng cuộc chiến và đánh bại Nga. Nhưng nếu không nhận được viện trợ, họ chắc chắn sẽ thua trong cuộc chiến", ông Schumer nói với New York Times.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine, ông Schumer đi cùng một nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ. Họ đã tới Lviv để gặp Tổng thống Zelensky và Tổng tư lệnh mới được bổ nhiệm, Tướng Aleksandr Syrsky. Theo New York Times, chuyến đi được tổ chức nhằm cho phép các nghị sĩ Mỹ xác định được "nhu cầu thời chiến" của Ukraine.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đưa ra bằng chứng cụ thể, mạnh mẽ về lý do Ukraine có thể thua trong cuộc chiến, hoặc rút lui trong cuộc chiến", ông Schumer nói, đề cập đến việc Kiev rút quân gần đây khỏi thành phố trọng điểm Avdiivka, nơi Nga cho rằng từ lâu đã được sử dụng làm bệ phóng cho các cuộc tấn công của Ukraine vào Donetsk.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ tiếp tục nhấn mạnh tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng của quân đội Ukraine, đồng thời cam kết sẽ đưa vấn đề này trở lại quốc hội Mỹ và gây sức ép để Ukraine được viện trợ thêm.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị quốc hội thông qua gói ngân sách trị giá khoảng 106 tỷ USD, trong đó dành hơn 60 tỷ USD để viện trợ cho Kiev. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn gặp trở ngại do sự phản đối của một bộ phận nghị sĩ tại quốc hội.

Vào tháng 12, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cho rằng nếu quốc hội Mỹ không phê chuẩn viện trợ quân sự thêm, Ukraine sẽ khó giành lại thêm lãnh thổ từ Nga và có nguy cơ thua trận.

Mỹ và các đồng minh liên tục viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2/2022.

Tuy nhiên, chiến sự kéo dài trong khi cuộc phản công của Ukraine không đạt được đột phá cùng với những biến động trên chính trường đã khiến mức độ sẵn sàng viện trợ của phương Tây giảm dần.

Truyền thông phương Tây như Bloomberg, Financial Times gần đây cũng đăng tải luồng ý kiến cho rằng giới chức Mỹ và các đồng minh dường như bắt đầu tính đến kịch bản Nga có thể giành chiến thắng ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định việc phương Tây duy trì viện trợ là cách duy nhất để giúp Ukraine ngăn Moscow đạt được các mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt. Ngược lại, nếu phương Tây ngừng viện trợ, Kiev sẽ mất khả năng ngăn chặn quân đội Nga.

Tổng thống Joe Biden gần đây cảnh báo, nếu không có viện trợ kịp thời từ Mỹ, Ukraine có thể mất thêm những thành phố khác sau khi Avdiivka thất thủ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-canh-bao-nguy-co-thua-tran-20240224113311938.htm

  • Từ khóa