Ukraine nêu số tên lửa "bất khả chiến bại" của Nga bị bắn hạ trong 2 năm

Chủ nhật, 25.02.2024 | 08:58:04
298 lượt xem

Ukraine tiết lộ số lượng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga mà Kiev đã đánh chặn thành công trong 2 năm chiến sự giữa 2 nước.

Ukraine nêu số tên lửa bất khả chiến bại của Nga bị bắn hạ trong 2 năm - 1

Tiêm kích MiG-31K Nga mang theo tên lửa Kinzhal (Ảnh: Tass).

Mykola O Meatchuk, Tư lệnh Không quân Ukraine tiết lộ, trong vòng 2 năm kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt, các đơn vị quân sự của Kiev đã phá hủy 1.905 tên lửa của Nga, trong đó có 25 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

"Với sự hợp tác của Lực lượng Phòng không Ukraine, chúng tôi đã phá hủy 1.905 tên lửa các loại. Con số trên bao gồm: 43 tên lửa đạn đạo và 25 tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal. Ngoài ra, Ukraine cũng phá hủy của Nga 4.844 UAV tấn công và 7.660 UAV chiến thuật, 340 máy bay, 325 trực thăng", ông O Meatchuk cho biết.

Trước đó, người phát ngôn Không quân Ukraine Yuriy Ihnat ngày 22/2 cho biết, kể từ khi mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine cách đây 2 năm, Nga đã phóng tổng cộng hơn 8.000 tên lửa và khoảng 4.630 máy bay không người lái (UAV) nhắm vào các mục tiêu khác nhau ở Ukraine.

Các tên lửa này thuộc nhiều chủng loại, trong đó có cả tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình siêu vượt âm. Những tên lửa và UAV này nhắm vào những mục tiêu như kho vũ khí, đạn dược, các hạ tầng năng lượng, cơ sở sản xuất.

Ông Ihnat cho biết các đội săn UAV cơ động nhỏ của Ukraine đã hạ gục hầu hết UAV, bao gồm cả Shahed mà Kiev nghi là do Iran chế tạo.

Nga chưa bình luận về con số mà Ukraine cung cấp. Rất khó để bên thứ 3 xác minh thông tin mà một trong 2 bên cung cấp trong bối cảnh chiến sự diễn ra khốc liệt như hiện tại và cả 2 phía thường đưa ra tin tức bất lợi cho đối phương như một phần chiến thuật tâm lý.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra từ tháng 2/2022. Đây là cuộc xung đột ác liệt nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II khiến cả Moscow và Kiev đều hứng tổn thất lớn.

Tên lửa Kinzhal là một phần trong kho vũ khí mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố là không thể bị đánh chặn nhờ tốc độ di chuyển của chúng, gấp 9-10 lần tốc độ âm thanh.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Moscow thường bắn đầu đạn siêu vượt âm vào những mục tiêu mà họ coi là "có giá trị cao và được bảo vệ tốt".

Nga nhiều lần bác bỏ tuyên bố của Ukraine về việc có thể bắn hạ Kinzhal, cho rằng về mặt kỹ thuật điều này là không thể xảy ra.

Năm ngoái, Nga cho hay, Ukraine đã tuyên bố đánh chặn được gấp 3 lần số tên lửa Kinzhal mà Nga thực sự đã phóng đi kể từ khi chiến sự nổ ra.

Theo một quan chức Nga, vận tốc của Kinzhal vượt quá khả năng đánh chặn tối đa theo thiết kế của Patriot. Ông nói rằng, Kinzhal có khả năng tránh tên lửa ở giai đoạn cuối và tấn công mục tiêu theo phương thẳng đứng khiến các hệ thống phòng không hiện tại không thể bắn rơi.

Hệ thống tên lửa hành trình siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal (Dao găm) là một trong số các vũ khí siêu vượt âm được Nga triển khai từ cuối những năm 2010. 

Sự nguy hiểm của dòng tên lửa này nằm ở sự chính xác, tầm bắn và tốc độ siêu vượt âm. Kinzhal sở hữu hệ thống dẫn đường đặc biệt, có thể thay đổi quỹ đạo để né phòng không của đối phương ở mọi giai đoạn khi bay và khiến việc bắn hạ rất khó khăn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-neu-so-ten-lua-bat-kha-chien-bai-cua-nga-bi-ban-ha-trong-2-nam-20240225070053479.htm

  • Từ khóa