Lầu Năm Góc điều tra 50 nghi án gian lận viện trợ quân sự cho Ukraine

Chủ nhật, 25.02.2024 | 08:53:36
295 lượt xem

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo mở hơn 50 cuộc điều tra hình sự liên quan tới hoạt động viện trợ quân sự cho Kiev trong 2 năm chiến sự giữa Ukraine và Nga.

Lầu Năm Góc điều tra 50 nghi án gian lận viện trợ quân sự cho Ukraine - 1

Một lô vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine (Ảnh: Reuters).

Tổng thanh tra Lầu Năm Góc Robert Storch thông báo, Mỹ đã mở hơn 50 cuộc điều tra về nghi án "đánh cắp, gian lận hoặc tham nhũng, chuyển hướng viện trợ quân sự cho Ukraine" trong cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua với Nga.

Quan chức Mỹ cho biết, cho dù hiện tại chưa có cáo buộc nào được chứng minh nhưng "điều đó có thể thay đổi trong tương lai", theo Bloomberg.

Ông cho biết rằng Mỹ sẽ cần mở thêm các cuộc điều tra "do số lượng và tốc độ" của vũ khí được gửi đến Ukraine trong thời gian qua.

Một vụ việc tiêu biểu mà ông Storch kể đến là một lô viện trợ được đưa tới Ba Lan hồi tháng 6 năm ngoái nhưng biến mất khỏi bảng kê khai vận chuyển khi chúng được chuyển qua biên giới sang Ukraine.

Cho đến nay, đội ngũ của ông Storch chưa xác định được bất cứ hành vi vi phạm nào. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ông thừa nhận rằng văn phòng của ông đang điều tra các nghi án "gian lận trong mua sắm, thay thế, trộm cắp, chuyển hướng" viện trợ cho Ukraine.

Trong 2 năm kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ đã chi khoảng 113 tỷ USD cho viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Kiev. Khoảng 45 tỷ USD trong số đó đã được chi cho vũ khí, đạn dược và các hỗ trợ quân sự.

Vào mùa hè năm 2022, một bài báo của CBS News cho rằng chỉ có khoảng "30% số vũ khí do phương Tây gửi đến thực sự được đưa đến tiền tuyến ở Ukraine". Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cảnh báo rằng vũ khí phương Tây gửi cho Ukraine có nguy cơ bị "tuồn ra chợ đen" và tới các vùng đang xảy ra xung đột khác trên thế giới.

Văn phòng của ông Storch kể từ đó đã triển khai hàng chục người tới Ukraine để theo dõi các chuyến hàng vũ khí của Mỹ viện trợ cho Kiev.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/lau-nam-goc-dieu-tra-50-nghi-an-gian-lan-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-20240225075748170.htm

  • Từ khóa