Ba Lan xem xét tạm chặn hàng hóa từ Ukraine giữa căng thẳng về ngũ cốc

Thứ 5, 29.02.2024 | 08:55:30
337 lượt xem

Thủ tướng Donald Tusk tiết lộ chính phủ Ba Lan đang cân nhắc "tạm thời" ngừng giao thương biên giới đối với hàng hóa Ukraine, trong bối cảnh 2 nước căng thẳng về ngũ cốc Ukraine giá rẻ.

Ba Lan xem xét tạm chặn hàng hóa từ Ukraine giữa căng thẳng về ngũ cốc - 1

Ngô của Ukraine tràn ra mặt đất gần các toa tàu ở làng Kotomierz, vùng Kuyavian-Pomeranian, Ba Lan vào ngày 25/2 (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi đang nói chuyện với phía Ukraine về việc tạm thời đóng cửa biên giới và ngừng hoạt động thương mại nói chung", ông Tusk nói với các phóng viên hôm 28/2. "Ngày mai tôi cũng sẽ thảo luận vấn đề này với nông dân Ba Lan. Giải pháp này sẽ chỉ là tạm thời… và gây đau đớn cho cả hai bên".

"Tôi sẵn sàng ra quyết định cứng rắn trong vấn đề biên giới với Ukraine, luôn tham khảo ý kiến của Kiev để không có bất kỳ căng thẳng không cần thiết nào giữa Warsaw và Kiev", ông Tusk nói, nhấn mạnh cần có "giải pháp dài hạn".

Ông Tusk vẫn lạc quan rằng 2 nước láng giềng có thể tìm ra giải pháp tháo gỡ biên giới. Ông nói: "Điều đó không dễ dàng, nhưng có thể thực hiện được".

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ukraine Taras Kachka cho biết, biện pháp đóng cửa giao thương biên giới "không được đề cập trong suốt 4 giờ" họp bàn với các Bộ trưởng Ba Lan hôm 28/2.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov xác nhận rằng "không có ai từ phía Ukraine đang đàm phán về việc đóng cửa biên giới với Ba Lan".

Thời gian gần đây, nông dân Ba Lan đã chặn các cửa khẩu biên giới với Ukraine và các đường cao tốc khác để phản đối điều mà họ cho là sự cạnh tranh không công bằng từ hàng hóa Ukraine, cho rằng Kiev không phải tuân thủ các quy định của EU hoặc đóng thuế của khối.

Để hỗ trợ kinh tế Kiev sau khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt", Liên minh châu Âu đã quyết định vào năm 2022 sẽ giảm thuế đối với hàng hóa Ukraine vận chuyển qua khối 27 quốc gia bằng đường bộ.

Nhưng do vấn đề hậu cần, phần lớn ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine đã tồn đọng ở Ba Lan, kéo giá thành của các nhà sản xuất địa phương đi xuống.

Đầu tuần này, Ủy viên Nông nghiệp châu Âu Janusz Wojciechowski tuyên bố rằng ngành nông nghiệp EU đã thiệt hại 20,6 tỷ USD vào năm 2022 và 2023 do tự do hóa thương mại với Ukraine.

Mối quan hệ của Ba Lan với Ukraine ngày càng trở nên căng thẳng do các cuộc phong tỏa biên giới và tranh chấp ngũ cốc. AFP ghi nhận ít nhất 4 vụ nông dân Ba Lan đổ ngũ cốc Ukraine trên xe tải và tàu chở hàng xuống đường. Cuối tuần trước, 8 toa tàu chở ngô Ukraine đã bị mở tung, khiến hàng tấn ngô tràn ra đường ray.

Kiev kêu gọi Warsaw chấm dứt nhân nhượng "các hành vi phá hoại" và yêu cầu nông dân Ba Lan bồi thường vì khoảng 180 tấn ngũ cốc bị đổ, RBK Ukraine dẫn lời Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Taras Visotsky.

"Do các cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan ở biên giới với Ukraine, khoảng 160 đến 180 tấn ngũ cốc Ukraine đã bị đổ ra khỏi các toa chở hàng đang trên đường đến Morocco. Những người gây ra thiệt hại phải bồi thường", RBK Ukraine dẫn lời bà Vysotsky.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ba-lan-xem-xet-tam-chan-hang-hoa-tu-ukraine-giua-cang-thang-ve-ngu-coc-20240229073031365.htm

  • Từ khóa