Moldova phản pháo Nga về vùng ly khai

Chủ nhật, 03.03.2024 | 14:47:49
351 lượt xem

Bộ Ngoại giao Moldova nói rằng Nga không có quyền thuyết giảng về dân chủ, trong bối cảnh 2 nước gia tăng căng thẳng sau khi vùng Transnistria đòi ly khai của Moldova đề nghị Moscow giúp đỡ.

Moldova phản pháo Nga về vùng ly khai - 1

Cờ Moldova trong buổi lễ đánh dấu Ngày Quốc kỳ ở Chisinau, Moldova vào năm 2023 (Ảnh: Reuters).

"Ngoại trưởng Lavrov không có quyền đạo đức để thuyết giảng về dân chủ và tự do", Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Moldova nói trong tuyên bố hôm 2/3.

Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng nói rằng chính phủ Moldova "đang theo bước Kiev", sau khi vùng Transnistria tổ chức đại hội và ra nghị quyết đề nghị Moscow giúp bảo vệ nền kinh tế trước "áp lực" từ Chisinau.

Nghị quyết ngày 28/2 cáo buộc, Moldova đã phát động "cuộc chiến kinh tế" chống lại Transnistria và cố tình ngăn chặn các cuộc thương lượng với chính quyền ly khai thân Nga.

Chính phủ Moldova bác bỏ cáo buộc, nói rằng nghị quyết chỉ là sự kiện tuyên truyền.

Moldova phản pháo Nga về vùng ly khai - 2

Vị trí Moldova và vùng ly khai Transnistria (Đồ họa: BBC).

Transnistria là vùng lãnh thổ nằm giữa sông Dniester và biên giới Ukraine, có phần lớn cư dân nói tiếng Nga, được quốc tế công nhận là một phần của Moldova.

Transnistria đã đơn phương tuyên bố ly khai khỏi Moldova và từng xung đột vũ trang với chính phủ thân phương Tây. Vùng ly khai này đồn trú khoảng 1.500 binh sĩ Nga làm nhiệm vụ "gìn giữ hòa bình".

Việc Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine làm dấy lên lo ngại rằng Moscow có thể tìm cách đưa quân về phía tây qua miền nam Ukraine tới tận vùng ly khai Transnistria, nơi tuyên bố mình có 220.000 công dân Nga.

Mối quan hệ giữa Moldova và Nga cũng trở nên căng thẳng khi chính phủ Chisinau theo đuổi đường lối thân châu Âu và cáo buộc Moscow đang cố gắng gây bất ổn cho nước này.

"Chúng tôi đang xây dựng một tương lai châu Âu để tất cả công dân của chúng tôi, bất kể ngôn ngữ và sắc tộc, được sống trong hòa bình và thịnh vượng", Bộ Ngoại giao Moldova nói hôm 2/3.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/moldova-phan-phao-nga-ve-vung-ly-khai-20240303124458887.htm

  • Từ khóa