EU tuyên bố sẽ không viện trợ 1 triệu quả đạn pháo miễn phí cho Ukraine

Thứ 3, 05.03.2024 | 08:51:16
290 lượt xem

EU lên tiếng giải thích sau khi Ukraine nói rằng Liên minh châu Âu không giữ đúng lời hứa cấp cho Kiev 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3.

EU tuyên bố sẽ không viện trợ 1 triệu quả đạn pháo miễn phí cho Ukraine - 1

Ukraine đối mặt tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng đạn pháo trong thời gian qua (Ảnh: AFP).

Ukraine không nên mong đợi EU viện trợ 1 triệu viên đạn pháo miễn phí, Ủy viên thị trường nội địa của khối, Thierry Breton, nói với đài truyền hình France Info hôm thứ 4/3.

Ông cũng cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra những cáo buộc không đúng rằng EU đã thất hứa trong việc viện trợ 1 triệu đạn pháo vào tháng 3.

Tuần trước, ông Zelensky nói rằng EU sẽ không thể giữ lời trong việc viện trợ cho Ukraine số đạn pháo như đã cam kết. "Trong 1 triệu quả đạn pháo EU đã hứa, họ chưa chuyển đủ 50% mà mới chỉ có 30%", ông nói. 

Khi được hỏi về tuyên bố này, ông Breton nói rằng ông Zelensky đã hiểu sai về vấn đề. Ông cho biết, những số liệu mà ông Zelensky trích dẫn không tương xứng với thực tế, đồng thời nói rằng Kiev mong đợi tất cả số đạn pháo đã hứa sẽ được "tặng miễn phí", nhưng điều đó không đúng.

"Chúng tôi dùng từ cung cấp chứ không phải là tặng miễn phí", ông Breton giải thích về cam kết của EU hồi năm ngoái. Vì vậy, Ukraine sẽ phải trả tiền một phần trong số 1 triệu viên đạn đó, ông nói.

Kế hoạch cung cấp 1 triệu đạn pháo cho Ukraine có 3 nguồn chính. Nguồn đầu tiên là viện trợ và EU đã chuyển cho Ukraine 300.000 quả đạn miễn phí. Con số này sẽ tăng lên 550.000 khi hết tháng 3.

Nguồn thứ 2 chính là Ukraine phải tự mua đạn trực tiếp từ các công ty quốc phòng EU. Ông Breton cho biết Kiev đã mua khoảng 350.000 quả đạn pháo từ các nhà sản xuất kể từ khi cam kết được đưa ra.

Cùng với số đạn tặng miễn phí của EU, liên minh sẽ cung cấp cho Ukraine gần 900.000 quả đạn vào cuối tháng 3.

Nếu muốn có thêm đạn, Ukraine sẽ tiếp tục phải mua trực tiếp từ các công ty EU. Ông Breton nhấn mạnh, EU đã cung cấp cho chính phủ Ukraine 1,63 tỷ USD trợ cấp tài chính mỗi tháng. Điều đó có nghĩa là Ukraine vẫn có tiền để tự mua thêm đạn nếu có nhu cầu.

Nguồn thứ 3 cung cấp đạn cho Ukraine là thông qua các thỏa thuận viện trợ song phương giữa từng quốc gia thành viên EU và Kiev.

Vì vậy, ông Bretin khẳng định, từ 3 nguồn nói trên, EU đã giữ đúng lời cam kết cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine và Liên minh không thất hứa.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, bình luận của ông Breton dường như khá trái ngược với tuyên bố trước đó của nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell.

Vào tháng 1, ông Borrell thừa nhận EU sẽ không thể giao như đã hứa 1 triệu quả đạn pháo 155mm cho Ukraine vào tháng 3, mà sẽ chỉ đạt được một nửa mục tiêu.

Hiện chưa rõ cam kết chính xác của EU là gì và liệu họ đã giữ đúng lời hứa hay chưa.

Ukraine nhiều lần phàn nàn về việc phương Tây viện trợ vũ khí với tốc độ chậm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng chiến đấu của Kiev trước Nga trong cuộc chiến tiêu hao.

Vào cuối tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết một nửa số vũ khí và đạn dược mà phương Tây hứa hẹn đã đến muộn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/eu-tuyen-bo-se-khong-vien-tro-1-trieu-qua-dan-phao-mien-phi-cho-ukraine-20240305080133727.htm

  • Từ khóa